Shark Tank Việt Nam

Shark Hưng đưa ra lời khuyên cho hàng triệu người bán hàng online tại Việt Nam: Không bao giờ được xây nhà trên mảnh đất của người khác, điều đó rất nguy hiểm!

22/08/2018 02:16 PM | Kinh doanh

Câu chuyện bán hàng online ở đây có 2 vấn đề: Thứ nhất bạn chọn sản phẩm gì để bán. Sản phẩm đó có ích hay không, có tính năng gì đặc biệt không? Thứ hai là câu chuyện marketing digital.

Shark Hưng đưa ra lời khuyên cho hàng triệu người bán hàng online tại Việt Nam: Không bao giờ được xây nhà trên mảnh đất của người khác, điều đó rất nguy hiểm!

Thời của bán hàng online

Theo nghiên cứu của Nielsen, Việt Nam đang có khoảng 23 triệu người thường xuyên mua sắm trực tuyến và đang tăng nhanh nhờ vào sự tăng trưởng của thị trường di động.

Ông Đoàn Duy Khoa - Giám đốc bộ phận Nghiên cứu Người tiêu dùng Nielsen Việt Nam cũng từng dự báo thương mại điện tử tại Việt Nam, đặc biệt là trên nền tảng di động sẽ tiếp tục phát triển nhanh thời gian tới nhờ hội tụ nhiều điều kiện thuận lợi.

Thực tế hiện một nửa dân số Việt Nam sử dụng Internet và đang nằm trong top dẫn đầu về thời gian trực tuyến tại Đông Nam Á. Trung bình một tuần, mỗi người bỏ ra gần 25 giờ để lên mạng, tức hơn 3 giờ mỗi ngày. Gần một phần ba người sử dụng Internet đã bắt đầu mua sắm online với chi tiêu trung bình theo đầu người là 160 đôla mỗi năm.

Chính vì vậy kinh doanh online trở thành ngành hot đối với hàng triệu người Việt Nam. Một khảo sát thực hiện trên 3.000 chủ website là khách hàng của Bizweb.vn (hiện là Sapo Web), 3 nhóm ngành dẫn đầu trong mảng kinh doanh online gồm: Thời trang- phụ kiện (chiếm 18% lượng khảo sát), hàng công nghệ- điện tử (15%) và Ngành dược phẩm- làm đẹp- spa (với mức 10%).

Khảo sát của Bizweb cũng cho biết phần lớn đối tượng kinh doanh online hiện nay là các chủ shop nhỏ lẻ. Theo đó có tới 43% shop có doanh thu năm 2017 dưới mức 500 triệu đồng. Mức doanh thu trên 1 tỷ đồng chỉ chiếm 31%. Doanh thu trung bình những người kinh doanh online được khảo sát trong năm 2017 đạt mức 1,2 tỷ đồng.

Làm sao để thành công?

"Bán hàng online rõ ràng chả mất gì cả, chỉ mất thời gian và mất ít tiền để chạy quảng cáo trên Facebook hay mạng xã hội thôi. Chả mất gì vì khi có đơn hàng ta mới phải đi đặt hàng, có hàng rồi mới phải vận chuyển, khách hàng trả tiền và trả ngược lại.", shark Hưng chia sẻ nhận định về kinh doanh online trong chương trình gặp mặt Shark tank "Đối mặt thách thức" chiều hôm qua.

Shark Hưng đưa ra lời khuyên cho hàng triệu người bán hàng online tại Việt Nam: Không bao giờ được xây nhà trên mảnh đất của người khác, điều đó rất nguy hiểm! - Ảnh 1.

Shark Hưng cũng cho biết thêm mô hình bán hàng online giải quyết được 2 vấn đề: Thứ nhất là những sản phẩm rất mới thì không phải mất nhiều công xây dựng hệ thống bán hàng truyền thống như siêu thị hay các kênh khác. Thứ hai mô hình này rất phù hợp hướng tới một số nhóm khách hàng mục tiêu là giới trẻ, công chức văn phòng.

Tuy nhiên tương tự số liệu thống kê đã đưa ra, doanh nhân này cho rằng hình thức này khá hay nhưng quá nhiều người làm.

"Câu chuyện bán hàng online ở đây có 2 vấn đề: Thứ nhất bạn chọn sản phẩm gì để bán. Sản phẩm đó có ích hay không, có tính năng gì đặc biệt không? Thứ hai là câu chuyện marketing digital", shark Hưng nhận xét.

Theo ông, marketing digital là không thể không dùng đến nếu bán online. Bài toán đặt ra là làm sao để định vị đúng và bám đuổi tốt thì tự nhiên bạn sẽ có khách hàng. Còn nếu sản phẩm của bạn đã bão hòa thì dù có ngân sách lớn mấy cũng rất khó vì khách hàng đã chán.

Thế nhưng marketing digital cũng là con dao hai lưỡi. Shark Hưng cho rằng bán hàng online dựa trên nền tảng Facebook hay Google rất nguy hiểm và khó phát triển lên mức cao.

"Các bạn bán lặt vặt không sao, doanh thu vài đơn mỗi ngày không sao nhưng khi lên đến vài chục, vài trăm, vài ngàn mỗi ngày thì có vấn đề ngay vì bạn bị phụ thuộc", doanh nhân này nhận xét. Ông còn lấy ví dụ như sự thay đổi của chính sách có thể khiến Facebook hay Google rút khỏi Việt Nam. Vì vậy nếu muốn làm rất lớn thì người kinh doanh online phải xây dựng nền tảng cho riêng mình như cách của Alibaba.

"Chúng tôi cũng xây dựng nền tảng cho riêng chúng tôi. Về nguyên tắc chúng ta không bao giờ được xây nhà trên mảnh đất của người khác, điều đó rất nguy hiểm", ông Hưng khẳng định.

Còn theo quan điểm của Shark Linh, bà cho rằng người trẻ không nên tham gia bán hàng online bởi ngành này quá hot. Thay vào đó, nữ doanh nhân này cho rằng nên chọn những ngành nào sẽ hot, có tầm nhìn tương lai hơn là chạy theo số đông hiện tại.

Thảo Nguyên

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Startup giày ShoeX hậu Shark Tank mùa 2: Làm giày từ bã cà phê và chai nhựa tái chế, giúp khử mùi, kháng khuẩn, chặn tia UV, không thấm nước, cạnh tranh sòng phẳng với Nike, Adidas...

Với những lợi thế cạnh tranh đang có cùng mức giá tối ưu - gần 2 triệu đồng, startup từng thành công gọi được 4 tỷ đồng trên chương trình Shark Tank mùa 2 - ShoeX, hy vọng sẽ chen chân được vào thị trường sneaker tầm trung đang bị thống trị bởi các thương hiệu quốc tế như Adidas, Converse, Reebok…

WSJ: Chiến tranh thương mại leo thang mở cơ hội cho Việt Nam trở thành công xưởng thế giới, nhưng vẫn cần thêm thời gian

Tờ WSJ nhận định, việc các nhà máy chuyển sản xuất từ Trung Quốc sang Việt Nam còn cần rất nhiều thời gian nữa.

6 năm du học, chỉ 2 tháng làm đúng ngành, Giám đốc nhân sự Linda Nguyễn: “Nhiều bạn trẻ bây giờ dễ dãi, không quá quý trọng công việc…”

Trở về nước sau 6 năm đi học ở Ukraina cộng thêm nửa năm học tập củng cố trau dồi thêm kiến thức về kế toán tại Việt Nam, ấy vậy mà, thời gian chị Linda Nguyễn – Giám đốc nhân sự TA Holdings – gắn bó với chuyên ngành mình theo đuổi cả thanh xuân chỉ vỏn vẹn 2 tháng. Đối với chị, hiện tại, làm việc trái ngành không chỉ là một cơ hội, mà còn là định mệnh “mình né cũng không được”…

Sự thật về hàng hóa trên Amazon: Vẫn có hàng fake, hàng giả như thường, có sản phẩm thậm chí từng phát nổ

Amazon chỉ là bên trung gian kết nối hoạt động giữa người mua và người bán, nên chắc chắn không thể đảm bảo chất lượng cho toàn bộ sản phẩm kinh doanh trên sàn thương mại điện tử này.

Đọc thêm