Shark Dzung Nguyễn: CyberAgent định giá startup bằng giấc mơ, không cần quan tâm doanh số và lợi nhuận

12/07/2018 08:15 AM | Kinh doanh

Vina Capital thường muốn lấy khoảng 30-45% cổ phần công ty khi đầu tư, còn CyberAgent thường muốn khoảng 20-30% cổ phần.

Shark Dzung Nguyễn: CyberAgent định giá startup bằng giấc mơ, không cần quan tâm doanh số và lợi nhuận
Shark Dzung Nguyễn

Một trong những yếu tố góp phần tạo nên thành công của các thương vụ đầu tư chính là việc định giá công ty. Với các công ty đã có doanh số rõ ràng thì việc định giá đã theo các cách thức có sẵn. Tuy nhiên, với các startup khi doanh số còn ít hoặc chưa có, việc định giá sẽ khó khăn hơn nhiều.

Trong một chương trình do Group Quản trị và Khởi nghiệp tổ chức ở TP HCM, các nhà đầu tư đã chia sẻ những cách định giá công ty.

Shark Thái Vân Linh đến từ quỹ Vina Capital

Shark Dzung Nguyễn: CyberAgent định giá startup bằng giấc mơ, không cần quan tâm doanh số và lợi nhuận - Ảnh 1.

Theo bà Linh, với công ty khởi nghiệp chưa có gì cụ thể về doanh số và các số liệu khác thì quỹ đầu tư muốn tối thiểu 30-45%. Các bạn startup có thể đưa số nào cũng được, quỹ không cần trả giá, chỉ dựa phần trăm mà quỹ muốn. 

Nếu startup tiềm năng, nhà sáng lập khá tốt thì phần trăm mà quỹ muốn có thể thấp hơn. Nhưng founder và rủi ro lớn thì phần trăm mà quỹ muốn sẽ cao hơn. Việc định hình vô hình như vậy.

Shark Dzung Nguyễn,Giám đốc Quỹ đầu tư CyberAgent Việt Nam & Thái Lan 

Ông Dzung Nguyễn cho rằng, ông chỉ có kinh nghiệm trong công nghệ nên không nhận xét ở các lĩnh vực khác.

Các công ty đã có con số rõ ràng thì sẽ có những công thức định giá. Tuy nhiên, với startup ở giai đoạn sớm thì CyberAgent dựa vào tiềm năng, kết với hợp việc so sánh một số trường hợp tương tự.

Giả sử, trường hợp startup đó trở thành số 1 trong ngành thì định giá được bao nhiêu. Quay ngược trở lại, số tiền tại và sau khi pha loãng bằng việc startup được đầu tư thêm thì startup có giá trị như thế nào.

Theo ông, việc định giá đều dựa vào kinh nghiệm và theo kiểu như “đếm cua trong lỗ” mà ông bà ta thường nói.

“Định giá công ty công nghệ nhiều khi là nghệ thuật không phải là con số. Khi mà bảng thông tin tài chính không có, chỉ có hai con người thì ở đây, chính là việc định giá chính là giấc mơ, con người hơn là công ty và định giá con người”, cá mập Dzung Nguyễn nói thêm.

“Đối với các giai đoạn sớm, Cyber muốn lấy khoảng 20-30%. Nếu một công ty mà quỹ chiếm 1% hay 100% nhưng thất bại thì việc quỹ thu lại đều như nhau. Nếu thành công, 1% của công ty triệu đô, khác với 80% của một công ty mà chỉ có vài chục nghìn đô. CyberAgent muốn tạo điều kiện để các startup có điều kiện thành công”, doanh nhân họ Nguyễn cho biết.

“Định giá startup rất phiêu lưu và cảm xúc”, ông Dũng kết luận.

"Nếu bạn nào có ý tưởng thực sự tốt và thực sự cháy với nó, và tôi hiểu bạn thì tôi sẵn sàng đầu tư, không quan tâm đến doanh số, lợi nhuận của startup ấy", doanh nhân Dzung Nguyễn chia sẻ.

Cá mập Phạm Thanh Hưng, Phó chủ tịch CEN Group

Shark Dzung Nguyễn: CyberAgent định giá startup bằng giấc mơ, không cần quan tâm doanh số và lợi nhuận - Ảnh 2.

Theo shark Hưng, việc định giá rất quan trọng và tùy vào mục đích của nhà đầu tư. Nếu mục đích nhà đầu tư mua để diệt startup thì khác và mua để cùng cộng hưởng, phát triển thì sẽ khác.

Một điều quan trọng nữa đó là quyền năng đàm phán, ai cần ai. Người đang muốn mua công ty sẽ trả giá cao nếu startup chính là mảnh ghép cuối cùng của họ.

Thế Trần

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Chân dung streamer giàu nhất thế giới: 27 tuổi lọt top Forbes 30 Under 30, kiếm 500.000 USD/tháng nhờ chơi game trên giường ngủ

Game thủ 27 tuổi này đã trở thành tay chơi video chuyên nghiệp đầu tiên được xuất hiện trên trang bìa của tạp chí ESPN, cùng giúp thả bóng trên Quảng trường Thời đại vào đêm giao thừa và trở thành streamer đầu tiên trên nền tảng Twitch đạt 10 triệu người theo dõi.

Dìm Thái Lan trong nỗi ám ảnh, Việt Nam thắng kỷ lục để oai hùng vào VCK châu Á

U23 Thái Lan thực sự muốn thắng U23 Việt Nam để khẳng định vị thế ở ĐNÁ và xua đi ám ảnh thất bại trong năm 2018 nhưng mọi kỳ vọng của Voi chiến đã sụp đổ.

Câu chuyện kinh doanh

Grabpay by Moca vs Momo: Cuộc chiến "bỏng rát" của hai đại gia mảng payment trên từng trận địa trà sữa, bánh mỳ, chè, ốc vỉa hè

Bàn thanh toán tại Soya Garden Vũ Trọng Phụng có tới 4 góc có sự hiện diện của Grab: Một miếng dán quảng cáo Grabfood, một miếng dán quảng cáo Grabpay by Moca, một quảng cáo khuyến mãi giảm 30% nếu thanh toán Grabpay by Moca và một biển nhỏ cố định đặt mã QR của ứng dụng thanh toán này, che một phần biển đặt mã QR của Momo phía sau.

Câu chuyện kinh doanh

Không phải "Rich kid" nhưng ăn tiêu như Rich kid, không thuộc Showbiz nhưng hot chẳng kém ngôi sao, các streamer game đang kiếm tiền từ đâu?

Nguồn thu lên tới hàng trăm triệu một tháng của các streamer top đầu thị trường là mức thu nhập đáng mơ ước với rất nhiều người hiện nay.

Đọc thêm