Shark Đặng Hồng Anh: “Nhiều Startup nói mô hình của mình lời 500 triệu đồng/tháng nhưng thực chất chỉ có 50 triệu đồng, thì sao các Shark có thể đầu tư được…”

22/09/2018 09:19 AM | Kinh doanh

Theo Shark Hồng Anh trước tiên các Startup phải đặt yếu tố đúng lên hàng đầu đã. Các tiêu chí về tài chính, vốn điều lệ, vốn sở hữu, chi phí, lợi nhuận… của anh ra sao phải đảm bảo đúng, không nên nói quá lên.

Shark Đặng Hồng Anh: “Nhiều Startup nói mô hình của mình lời 500 triệu đồng/tháng nhưng thực chất chỉ có 50 triệu đồng, thì sao các Shark có thể đầu tư được…”

Không thực tế, khác gì kêu Shark bỏ tiền vào là mất à?

Theo Shark Hồng Anh - Phó Chủ tịch Tập đoàn TTC, Chủ tịch Hội đồng sáng lập Công ty CP Địa ốc Sài Gòn Thương Tín (TTC Land - tiền thân là Sacomreal), Chủ tịch Hội doanh nhân trẻ Việt Nam khóa VI, đã là nhà đầu tư, là kinh tế thị trường thì các con số phải rõ ràng, minh bạch. Nhiều Startup nói cho "đã" nhưng khi kiểm toán xem lại báo cáo tài chính thì không được như vậy.

"Thực chất mô hình đầu tư lời có 50 triệu đồng/tháng nhưng lên chương trình, Startup lại nói lời đến 500 triệu đồng/tháng. Các Shark nhắm lợi nhuận 500 triệu đồng nên mới đầu tư 5 tỉ đồng, chứ ai lại đi đầu tư gấp 100 lần thì phi lý. Như thế, có khác nào bảo các Shark bỏ tiền vào cho mất à? Mà thực sự bỏ tiền vào những Startup như vậy cũng không có đáng vì thiếu thực tế", Shark Hồng Anh nhấn mạnh.

Shark Đặng Hồng Anh: “Nhiều Startup nói mô hình của mình lời 500 triệu đồng/tháng nhưng thực chất chỉ có 50 triệu đồng, thì sao các Shark có thể đầu tư được…” - Ảnh 1.

Theo Shark Đặng Hồng Anh, tiêu chí đầu tiên mà các Shark yêu cầu ở Startup là nói đúng, chứ không phải nói cho "đã"

Theo Shark Hồng Anh, bất cứ khi đầu tư vào mảng nào thì đều có những chỉ số về tài chính, công thức rõ ràng. Trước tiên các Startup phải đặt yếu tố đúng lên hàng đầu đã. Các tiêu chí về tài chính, vốn điều lệ, vốn sở hữu, chi phí, lợi nhuận… của anh ra sao phải đảm bảo đúng, không nên nói quá lên.

Theo Shark Hồng Anh, tất cả các Shark trên chương trình đều là những doanh nghiệp lớn, không thể mất uy tín với việc không rót vốn thực sau khi đóng máy hoặc nói mà không làm. Tuy nhiên, đã là góc độ nhà đầu tư để phân tích nghiên cứu dự án phải có thời gian. Ở trên chương trình chỉ có 10 phút để quyết định, do đó cái tiêu chí đầu tiên mà các Shark yêu cầu ở Startup là nói đúng, chứ không phải nói cho "đã". Trong khi luật của Shark Tank là không được đàm phán lại tiền nên rất dễ vỡ deal.

"Tôi đặc biệt quan tâm tới những mô hình kinh doanh mang lại lợi ích của cộng đồng, các startup máu lửa"

Shark Hồng Anh cho rằng, trên chương trình Shark Tank để tìm được mô hình đầu tư thật, tiềm năng phát triển thì khá ít ỏi. 1 - 2 mô hình rót vốn là giúp vì thấy được yếu tố cộng đồng và hiệu quả chia sẻ, chứ không phải phân tích đúng theo tiêu chí hiệu quả đầu tư.

"Tôi đặc biệt quan tâm tới những mô hình kinh doanh mang lại giá trị nhân văn, phục vụ lợi ích của cộng đồng. Y tế, văn hóa, thể thao có những ý tưởng tốt cho cộng đồng tôi sẽ cân nhắc để đồng hành. Tiếp đến, tôi sẽ cân nhắc tới yếu tố con người đằng sau các dự án. Những bạn trẻ máu lửa, dồn tâm sức vào mô hình, bền bỉ theo đuổi mục tiêu cũng là tiêu chí để tôi lựa chọn đầu tư bởi tôi thấy hình bóng của mình năm xưa khởi nghiệp trong đó", Shark Hồng Anh tiết lộ khẩu vị đầu tư vào Startup.

Bản thân Shark Hồng Anh cũng là một người khởi nghiệp khi vừa khai trương chuỗi hệ thống Phòng khám Đa khoa DHA Medic. Vì vậy, vị doanh nhân tự tin về sự thấu hiểu các Startup muốn gì, cần gì từ các nhà đầu tư. Ngoài ra, ông cũng lưu ý các doanh nhân khởi nghiệp cần biết tính toán sử dụng đồng vốn hiệu quả và tranh thủ thêm sự hỗ trợ ngoài vấn đề tài chính.

Theo Shark Hồng Anh, nhược điểm của khởi nghiệp sáng tạo hiện nay đó là sự chủ quan và có phần quá tự tin. Thực tế, có những doanh nghiệp trên thế giới và Việt Nam đã thành công vượt bậc từ khởi nghiệp. Các Startup hiện nay cứ nghĩ cái gì mình cũng làm được và sẽ thành công nhưng lại chưa nghĩ thấu đáo, nhìn rõ thực trạng nội tại, phân tích, hiểu vấn đề chưa sâu và rộng. Do đó, những sản phẩm startup mang lại tiềm năng phát triển thực thụ chưa có nhiều.

Ngoài ra, một vấn đề nữa theo Shark Hồng Anh, Shark Tank từ từ phải chuẩn hóa lại, Startup muốn vào gọi vốn cần phải đặt những tiêu chí khắt khe ngay từ ban đầu. Vào phải phát biểu cái gì, vốn, doanh thu, lợi nhuận bao nhiêu phải tự nói ra ngay từ đầu đừng để các Shark hỏi vì sẽ mất thời gian.

Phương Nga

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Lỗ nặng 2 năm liên tiếp, Giầy Thượng Đình đổ lỗi cho 'đất vàng', muốn di dời nhà máy

Giầy Thượng Đình cho biết, sản xuất tại "đất vàng" 277 Nguyễn Trãi rất bất lợi do chi phí quá cao, sản xuất không thể bù đắp chi phí thực tế, khiến công ty lỗ 2 năm liên tiếp, mỗi năm hơn 17 tỷ đồng. Công ty sẽ lập kế hoạch di dời và xin UBND thành phố Hà Nội chấp thuận.

Câu chuyện kinh doanh

Không phải giá rẻ hay khuyến mại, đây mới là chìa khóa cạnh tranh của tương lai: Nếu khách yêu, họ sẽ trung thành với bạn! Nếu để khách ghét, họ sẽ nói xấu bạn với mọi người!

Đến năm 2020, chìa khóa cạnh tranh của các thương hiệu không còn là giá, không còn là chính sách bán hàng hay các chính sách bảo hành bảo dưỡng mà chính là trải nghiệm khách hàng.

Case study

Krispy Kreme: Gần 90 năm chỉ bán mỗi bánh Donut, đi qua 2 cuộc khủng hoảng kinh tế, phát triển rực rỡ với hơn 1.100 cửa tiệm tại 25 quốc gia

Krispy Kreme không chỉ là một thương hiệu đã ăn sâu vào văn hóa nước Mỹ, mà nó còn là là biểu tượng cho tinh thần khởi nghiệp của người dân Hoa Kỳ.

Mô hình Airbnb và homestay đang tăng trưởng vượt trội, đặc biệt được lòng thế hệ Millennials, nhà đầu tư cần lưu ý những gì?

Theo JLL Việt Nan, mô hình dịch vụ mới như Airbnb và homestay đã chiếm được phần trăm thị phần đáng kể trong ngành khách sạn và lưu trú. Tuy nhiên, khách sạn truyền thống ít bị ảnh hưởng bởi các nền tảng chia sẻ nhà ở trực tuyến hơn dự kiến.

Đọc thêm