Sếp VinFast: "Chúng tôi sẽ không dẵm lên vết xe đổ của Proton Malaysia đâu!"

12/10/2018 09:54 AM | Kinh doanh

Proton từng là niềm tự hào của ngành ô tô Malaysia, khi là hãng xe đầu tiên có sản phẩm nội địa hoàn toàn. Thế nhưng, những khó khăn về tài chính và sức mạnh thương hiệu yếu kém khi ra nước ngoài đã khiến tên tuổi này phải bán mình cho Trung Quốc.

Sếp VinFast: "Chúng tôi sẽ không dẵm lên vết xe đổ của Proton Malaysia đâu!"

Vài ngày sau sự kiện ra mắt của VinFast tại Paris Motor Show, trang công nghệ của châu Âu Automotive News đã có bài tổng kết về tiềm năng của hãng xe đến từ Việt Nam trong lần đầu ra mắt làng ô tô thế giới .

Trong một số phỏng vấn ngắn bên lề với CEO VinFast James DeLuca, Automotive News cho rằng hãng xe của Việt Nam có thể nhắm mục tiêu xuất khẩu tới thị trường châu Âu, bởi định hướng thiết kế đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 5 và đang được thử nghiệm hiệu suất theo tiêu chuẩn Euro NCAP.

Sếp VinFast: Chúng tôi sẽ không dẵm lên vết xe đổ của Proton Malaysia đâu! - Ảnh 1.

Ngoài phát triển 2 mẫu ô tô đã đưa đến Paris, theo Automotive News, VinFast đang tập trung vào sản xuất xe máy điện. "Hãng này đang hợp tác với nhà sản xuất xe máy KTM của Áo để phát triển một dòng e-scooter, và ông DeLuca cho hay, mẫu xe điện này có khả năng thích ứng với thị trường toàn cầu".

Hai điểm đáng lưu ý nhất trong bài viết của Automotive News là các chi tiết liên quan giữa VinFast và Proton - hãng xe có tuổi đời 35 năm của Malaysia và từng là niềm tự hào của ngành ô tô Đông Nam Á - cũng như những so sánh với Hyundai - ông lớn đa ngành đến từ Hàn Quốc.

Theo đó, khi so sánh tầm hoạt động của tập đoàn Hyundai Hàn Quốc - công ty nổi tiếng trong ngành ô tô, vận tải, xây dựng, bán dẫn và công nghiệp thép - với VinGroup Việt Nam, DeLuca khẳng định ông lớn đến từ xứ củ sâm "không có hệ sinh thái ngành đa dạng như VinGroup". Thực tế, với việc nhảy vào ngành ô tô và sắp cho ra đời thương hiệu điện thoại Vsmart, công ty mẹ của VinFast hiện đã mở rộng tầm ảnh hưởng của mình từ bất động sản, nghỉ dưỡng, sức khoẻ, giáo dục, bán lẻ, giải trí, sang cả ngành sản xuất và công nghệ.

Ông cũng cho biết, VinFast sẽ tránh được số phận tương tự như Proton - thương hiệu xe hơi quốc dân của Malaysia được thành lập vào năm 1983 nhưng vừa phải bán 50% cổ phần cho một Tập đoàn Geely Holding Trung Quốc do không vượt qua nổi những khó khăn về tài chính và chậm cải thiện sức mạnh thương hiệu khi chinh chiến tại thị trường nước ngoài.

"Chúng tôi sẽ không dẵm lên vết xe đổ của Proton đâu. Họ không có nhận thức đầy đủ về thương hiệu hay có sức mạnh như VinGroup", DeLuca nói.

Theo Lam Thiên

Trí thức trẻ

Từ khóa:  vinfast
Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Cha đẻ Phở 24 Lý Quý Trung và những “thất bại đau đớn” khi khởi nghiệp F&B: Quán đông chưa chắc đã lời, cuối ngày ngồi cộng sổ có lãi là mừng…

“Sai lầm học được nhiều. Thành công học được ít. Thành công trôi đi còn sai lầm nó thấm. Làm F&B cuối ngày ngồi cộng sổ có lời là mừng….”, ông Lý Quý Trung, CEO Aka Furniture Group chia sẻ tại sự kiện mới đây.

Câu chuyện kinh doanh

Chủ tịch Sơn Kim tiết lộ kế hoạch đổ 100 triệu USD xây dựng chuỗi cung ứng bán lẻ trải dài khắp nước, muốn trở thành 'bá chủ' ngành F&B Việt Nam

Sơn Kim tin rằng, sau khi hoàn thành chuỗi cung ứng họ sẽ là một trong những đầu mối liên hệ đầu tiên khi có bất cứ công ty bán lẻ nước ngoài nào muốn đến làm ăn kinh doanh tại việt Nam.

Đại chiến "thần bò" tại Ấn Độ: Khi nước tiểu bò đắt giá hơn cả sữa

Chính phủ Ấn Độ đã tiêu tốn 5,8 tỷ Rupee (87 triệu USD) cho chương trình bảo vệ bò cái cũng như tăng cường các quy định cấm ăn thịt bò. Trong khi đó, mỗi lít nước tiểu bò chưng cất được bán với giá 1,5 USD, đắt hơn cả sữa bò.

Đọc thêm