Sếp di động Huawei: Người gánh trách nhiệm “khó nhằn” nhất giới công nghệ

17/06/2019 08:49 AM | Công nghệ

Richard Yu là Giám đốc bộ phận di động của Huawei. Ông có nhiệm vụ phải “đạp đổ” cả Samsung và Apple khi Huawei không còn được sử dụng Android của Google nữa. Ông sẽ làm gì để gánh vác trách nhiệm khó khăn này?

Trước thương chiến Mỹ - Trung, phần lớn giám đốc cấp cao của Huawei đều kín tiếng dù công ty đang là nhà sản xuất thiết bị viễn thông số 1 thế giới và đã đánh bại Apple trên thị trường smartphone. Tuy nhiên, Richard Yu – Giám đốc di động Huawei – là ngoại lệ.

Ông nổi tiếng với các phát ngôn khoa trương của mình, không che giấu tham vọng trở thành công ty thống lĩnh thị trường smartphone toàn cầu kể cả khi Huawei vẫn còn non xanh.

Sinh năm 1969, ông Yu nhận bằng cử nhân của Đại học Tsinghua trước khi gia nhập Huawei năm 1993. Ông từng là giám đốc sản phẩm 3G, phó Chủ tịch mạng không dây, Chủ tịch dòng sản phẩm mạng không dây, Chủ tịch Huawei châu Âu, Giám đốc chiến lược và tiếp thị và hiện là CEO khối tiêu dùng. Bộ phận này bao gồm smartphone, laptop, thiết bị 5G. Ông là một trong ba chủ tịch xoay vòng của Huawei.

Trong nội bộ công ty, ông Yu thường được nhắc đến với chiến công khuynh đảo châu Âu năm 2004. Telfort, nhà mạng nhỏ nhất trong số các nhà mạng Hà Lan, muốn ra mắt mạng 3G nhưng bị hạn chế bởi các rào cản, chủ yếu là giá và đất đai cho trạm gốc. Họ đàm phán với Huawei, khi ấy chỉ hoạt động quy mô nhỏ tại châu Âu với vài nhân viên.

Huawei đang tuyệt vọng trong việc xâm nhập thị trường đã nảy sinh hành động. Ông Yu, người thời bấy giờ là phó Chủ tịch mạng không dây, hủy bỏ mọi cuộc gặp và làm việc cùng nhóm nhỏ tại châu Âu và kỹ sư tại Trung Quốc để tìm ra giải pháp. Trong vòng một tuần, họ đưa ra sáng kiến: trạm gốc có thể triển khai thành hai phần, lắp đặt trong không gian nhỏ và giá rẻ.

Telfort vô cùng ấn tượng. Trong vài tháng, hợp đồng thời hạn 10 năm trị giá 230 triệu EUR được ký, Huawei có tên trên bản đồ. Năm sau đó, công ty giành thắng lợi trước BT Group để trở thành nhà cung ứng cho Vodafone, một trong các nhà mạng lớn nhất thế giới.

Thành công của ông Yu tại châu Âu giúp ông có chỗ đứng trong ban giám đốc – nhóm 17 người có tiếng nói cuối cùng đến toàn bộ kinh doanh Huawei.

Huawei xác định smartphone là động cơ tăng trưởng tiếp theo vào năm 2011 và ông Yu được bổ nhiệm dẫn dắt bộ phận dù công ty mới chỉ là người chơi bé nhỏ trên thị trường đang bị các thương hiệu ngoại dẫn đầu. Khi đó, smartphone Trung Quốc chỉ được xem như các cỗ máy sao chép rẻ tiền của Samsung, Nokia và Apple. Thị phần điện thoại Huawei tại quê nhà chưa đầy 5%, phần lớn doanh thu đến từ việc nhà mạng bán thiết bị giá rẻ để người dùng ký hợp đồng dài hạn.

Ông Yu quyết định xáo trộn mọi thứ. Sau khi tiếp quản, ông dừng cung cấp thiết bị tùy biến giá rẻ cho nhà mạng Trung Quốc, nâng cấp thiết bị lên hàng trung cao cấp, từ bỏ phân khúc siêu bình dân không có lãi. Huawei cũng bắt đầu sử dụng chip HiSilicon và chip Balong tự sản xuất, mở một vài nền tảng thương mại điện tử, phát triển giao diện người dùng riêng, đặt ra mục tiêu làm ra phần cứng hàng đầu thế giới.

Không như các bộ phận quan trọng khác như mảng doanh nghiệp và nhà mạng, tập trung vào xây dựng mạng lưới, phát triển thành phố thông minh, bộ phận smartphone Huawei hướng đến người dùng cá nhân. Điều đó phần nào giúp ông Yu trở thành nhân vật quen thuộc với công chúng do ông thường xuyên hoạt động trên mạng xã hội.

Đầu năm 2012, ông Yu nói Huawei muốn đạt doanh số hàng chục triệu máy mỗi năm với một loạt sản phẩm mới để cạnh tranh với iPhone. Ông cũng đề cập đến việc Huawei sẽ ra mắt một át chủ bài mạnh hơn nhiều iPhone 5 vào đầu năm 2013. Những phát ngôn như vậy khiến ông có thêm biệt danh “khoác lác”.

Theo Du Lam

Cùng chuyên mục
XEM