Sếp Coca-cola kể về “người bạn đồng hành” Việt Nam: 80% nhà cung cấp của chúng tôi là doanh nghiệp Việt!

09/04/2019 08:28 AM | Kinh doanh

Viết tiếp những thành công trên hành trình giữ vững ngôi vị nước giải khát hàng đầu tại Việt Nam, bên cạnh môi trường và chất lượng sản phẩm, yếu tố con người - bao gồm khách hàng, nhân viên và đối tác, luôn là trọng tâm mà các lãnh đạo Coca-cola đặc biệt quan tâm. Đây không chỉ là một định hướng kinh doanh mà còn là chiến lược bảo vệ di sản "nước giải khát hạnh phúc" trong suốt 133 năm, giúp Coca-cola tiếp tục phát triển bền vững và có trách nhiệm hơn cho các thế hệ mai sau.

Theo thông tin từ Coca-cola, doanh nghiệp này hiện có vốn điều lệ 12.376 tỷ đồng (số liệu năm 2018), tăng gần 4.000 tỷ so với cuối năm 2016.

Trí thức trẻ đã có dịp gặp gỡ bà Lê Từ Cẩm Ly - Giám đốc Đối ngoại và Pháp lý Coca-Cola Đông Dương, để nghe một trong những nữ tướng tại Coca-cola chia sẻ cụ thể về câu chuyện "trồng người" của doanh nghiệp tại Việt Nam.

* Nhìn lại chặng đường 25 năm, bà đánh giá thế nào về vai trò của thị trường Việt Nam với sự phát triển chung của Coca-cola trên toàn cầu?

Việt Nam, với Coca-cola, ngoài là một thị trường giàu tiềm năng còn là "người bạn đồng hành" quan trọng và đáng tin cậy đối việc phát triển chung của công ty tại khu vực và trên toàn cầu. Vì lý do đó, mọi quyết định kinh doanh của chúng tôi đều gắn kết với lợi ích, yêu cầu chung của thị trường và yếu tố con người.

80% các nhà cung cấp của chúng tôi đều là doanh nghiệp Việt Nam, tương ứng chiếm đến 70% giá vốn hàng bán đến từ nguồn cung ứng địa phương.

Thị trường tiêu dùng Việt Nam có xu hướng ngày càng thông minh và ưa chuộng tính thân thiện nhiều hơn nên chúng tôi đặc biệt quan tâm vấn đề phát triển bền vững dựa trên giá trị cốt lõi "Thương hiệu toàn cầu - am hiểu địa phương". Cụ thể:

- Về sản phẩm, trong tiến trình trở thành công ty nước giải khát toàn diện, Coca-cola không ngừng nghiên cứu, cải tiến công thức để cho ra đời những sản phẩm chất lượng cao, đáp ứng đầy đủ mọi nhu cầu và phong cách sống đa dạng của người tiêu dùng Việt Nam.

- Về phương diện sản xuất - kinh doanh, Coca-cola đã và đang hỗ trợ nâng cao năng lực cho chuỗi giá trị trong nước để gia nhập vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Minh chứng cho điều này, 80% các nhà cung cấp của chúng tôi đều là doanh nghiệp Việt Nam, tương ứng chiếm đến 70% giá vốn hàng bán đến từ nguồn cung ứng địa phương.

Song song đó, Coca-cola đang triển khai mô hình nhà máy thông minh và tiếp tục tiên phong tích hợp công nghệ thông tin vào sản xuất, sử dụng năng lượng xanh, tự động hoá quy trình sản xuất, phát triển nguồn nhân lực địa phương, đảm bảo tiêu chuẩn quốc tế và trách nhiệm với môi trường.

- Và cuối cùng, nói đến chiến lược phát triển của Coca-cola thì không thể không nhắc đến nghĩa vụ đối với cộng đồng. Những chương trình như mang đến nguồn nước sạch cho cộng đồng, nâng cao năng lực phụ nữ địa phương, thu gom và tái chế rác thải... vẫn được Coca-Cola cùng với các tổ chức phi chính phủ, chính quyền địa phương thực hiện nhằm mang lại những thay đổi tích cực cho người dân cả nước.

Tính đến cuối năm 2018, chương trình trọng điểm trung tâm hoạt động cộng đồng ‘Ekocenter’ sẽ được nhân rộng khắp Việt Nam với 11 trung tâm, tích hợp các nội dung ưu tiên trong chiến lược phát triển của Coca-Cola bao gồm: nguồn nước, phụ nữ, lợi ích cho cộng đồng và quản lý chất thải nhựa.

* Bà chia sẻ rằng Coca-cola xem thị trường Việt Nam là "người bạn đồng hành" - đồng nghĩa với việc công ty đề cao yếu tố con người. Vậy "con người" ở đây được Coca-cola nhìn nhận cụ thể ra sao, thưa bà?

Sếp Coca-cola kể về “người bạn đồng hành” Việt Nam:  80% nhà cung cấp của chúng tôi là doanh nghiệp Việt! - Ảnh 2.

Ảnh minh họa.

Theo quan điểm của Coca-cola, con người ở đây bao gồm: nhân viên, người tiêu dùng và đối tác kinh doanh tại Việt Nam, còn khi nhìn rộng hơn thì đó chính là cộng đồng và xã hội. Tóm gọn vấn đề này, tôi xin mượn lời từ thông điệp mà ông James Quincey - Chủ tịch kiêm CEO Coca-Cola toàn cầu, phát biểu tại Hội nghị Rotary Quốc tế tổ chức tại Mỹ hồi năm 2017: "Sự phát triển đến từ sự cộng tác, không phải sự cô lập".

Theo quan điểm của Coca-cola, sự hợp tác trong kinh doanh và cộng đồng được bắt nguồn từ tầm nhìn thấu đáo, sự ưu tiên trong hành động, và không ngừng thúc đẩy trách nhiệm, đó chính là mô hình mới tạo nên sự thành công. Vì lí do đó:

Với nhân viên, chúng tôi luôn chung tay để tạo ra một môi trường làm việc cấp tiến, lành mạnh và thân thiện để mỗi cá nhân luôn thấy mình được công nhận và hạnh phúc khi đồng hành cùng doanh nghiệp.

Còn với người tiêu dùng, chúng tôi tích cực lắng nghe và tạo ra các sản phẩm đáp ứng phù hợp với những nhu cầu mới đặt ra, như về sức khỏe, nguyên liệu organic... nhằm hướng đến mục tiêu cao nhất là sự tin tưởng đồng hành và tình yêu đối với sản phẩm của công ty từ người dùng.

Đặc biệt, với cộng đồng đối tác, nhà phân phối, chúng tôi liên tục có các chính sách chăm lo bên cạnh những hoạt động tri ân thường niên được đầu tư kỹ lưỡng.

* Vậy còn "con người" ở phạm vi rộng hơn như cộng đồng và xã hội được công ty nhìn nhận thế nào?

Sếp Coca-cola kể về “người bạn đồng hành” Việt Nam:  80% nhà cung cấp của chúng tôi là doanh nghiệp Việt! - Ảnh 3.

Ảnh minh họa.

Trên thế giới và ngay tại Việt Nam hiện nay, có rất nhiều vấn đề xã hội gây ra không ít khó khăn và ảnh hưởng đến nhiều người. Khó khăn trong việc ứng phó với môi trường, tình trạng nhân quyền và vấn nạn trong xã hội, xung đột và chiến tranh, giáo dục, luật pháp, y tế và nhiều hơn nữa.

Có một sự thật là không công ty, quốc gia, hoặc tổ chức nào có thể tự giải quyết những vấn nạn này. Hơn bao giờ hết, chúng tôi cần sự hợp tác, hành động và trách nhiệm của tập thể.

Và vì thế, để tạo ảnh hưởng thay đổi thực sự, các doanh nghiệp như Coca-cola cần phải nắm bắt được nhu cầu của người tiêu dùng. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng cần một cơ cấu và văn hoá để thúc đẩy hành động nhanh chóng, hiệu quả.

Việc công ty cam kết có được "giấy phép" địa phương hóa với chúng tôi là rất quan trọng. Quá trình này của Coca-Cola bắt đầu bằng việc đặt khách hàng làm trọng tâm, cùng sự hỗ trợ từ hệ thống phân phối mở rộng toàn cầu, sự ủng hộ của những người yêu thích thương hiệu vì những giá trị xã hội, kinh tế và môi trường mà thương hiệu đã mang lại, từ đó giúp thúc đẩy tiếp tục đầu tư vào bán hàng, cơ sở hạ tầng, marketing, phát triển con người, cải tiến và rèn luyện tính bền vững cho doanh nghiệp.

Khi Coca-cola thực hiện những nhiệm vụ trên một cách đúng đắn, chúng tôi không chỉ phục vụ tốt hơn cho cổ đông, cộng đồng mà đồng thời còn tạo ra một doanh nghiệp có hiệu quả, năng suất và vững mạnh hơn

Mục tiêu của Coca-Cola là đem đến sự đồng nhất giữa các mục tiêu kinh doanh và lợi ích cho cộng đồng nơi mình hoạt động, đồng thời tạo sự khác biệt trong những lĩnh vực mà công ty có năng lực, uy tín và chuyên môn nhất. Công ty tập trung tạo ra "giá trị chia sẻ" trong ba lĩnh vực quan trọng đó là: nước, phụ nữ và chất lượng sống cho cộng đồng.

Đơn cử, năm 2007, Coca-Cola toàn cầu tuyên bố sẽ cân bằng lượng nước vào năm 2020 - trả lại thiên nhiên và cộng đồng số lít nước bằng với số lượng mà công ty sử dụng vào hoạt động sản xuất nước giải khát. Vào năm 2015, 5 năm trước thời hạn, công ty đã hoàn thành mục tiêu này.

* Để hỗ trợ duy trì những hiệu quả đầu tư về mặt con người, Coca-Cola sắp tới có lộ trình phát triển sản phẩm như thế nào?

Ngoài những định hướng chung đã chia sẻ ở trên, Coca-cola đặc biệt chú trọng định hướng phát triển sản phẩm tiếp nối từ 2017 - thay đổi "cả bên trong và ngoài sản phẩm".

Việc "thay đổi từ bên trong sản phẩm" của chúng tôi rất đơn giản: giảm lượng đường trong các loại nước giải khát bất cứ khi nào có thể, đồng thời tiếp tục cung cấp các sản phẩm mới hấp dẫn hơn cho người dùng trên khắp thế giới.

Sếp Coca-cola kể về “người bạn đồng hành” Việt Nam:  80% nhà cung cấp của chúng tôi là doanh nghiệp Việt! - Ảnh 4.

Trong năm 2017, lượng đường đã được giảm trong hơn 300 sản phẩm đồ uống của chúng tôi trên toàn cầu. Đồng thời, công ty cũng ra mắt hơn 500 sản phẩm mới trong danh mục nước giải khát toàn diện của chúng tôi. Cụ thể, sản lượng toàn cầu năm 2017 được trải đều cho nhiều loại sản phẩm (ngoại trừ các loại nước giải khát bổ sung năng lượng): nước giải khát có ga (70%); nước, nước uống bổ sung và nước uống thể thao (18%); nước ép, các sản phẩm từ sữa và có chiết xuất từ thực vật (8%); và trà & cà phê (4%).

Ngoài ra, Coca-cola hiện đang xây dựng một danh mục sản phẩm mở rộng với nhiều hạng mục khác nhau khắp các thị trường toàn cầu. Tại Anh, chúng tôi đã đầu tư tìm kiếm các sản phẩm mới để giới thiệu đến thị trường như nước dừa và tiếp tục phát triển việc kinh doanh thức uống sinh tố tại thị trường Tây Âu.

Tại Việt Nam, với nhóm người tiêu dùng quan tâm đến các sản phẩm cung cấp không đường hoặc ít đường, chúng tôi mang đến Coke Light có ít đường và Coke Zero hoàn toàn không chứa đường.

Về yếu tố "bên ngoài sản phẩm", chúng tôi hiểu rằng chất lượng bên trong chỉ là một nửa của sự thành công, vì thế chúng tôi cũng tích cực phát triển cho "diện mạo bên ngoài". Một trong những bước cải tiến này là chúng tôi đã giới thiệu kích cỡ nhỏ hơn, tiện lợi hơn, giúp người dùng dễ dàng kiểm soát lượng đường tiêu thụ và thưởng thức nước uống theo cách mà họ muốn. Các sản phẩm có kích cỡ nhỏ và tiện lợi hơn đã được bán ở hơn 150 quốc gia và hơn 40% thương hiệu nước giải khát có ga của công ty hiện đã có phiên bản 250 ml hoặc nhỏ hơn.

Và những thay đổi phải gắn với tiếp thị có trách nhiệm. Kể từ năm 2017, chúng tôi tiếp tục thực hiện chính sách "Tiếp thị có trách nhiệm" toàn cầu của mình, bao gồm việc không tiếp thị sản phẩm trên các phương tiện truyền thông hướng đến trẻ em dưới 12 tuổi. Các kênh bao gồm chương trình truyền hình, phương tiện in ấn, website, truyền thông xã hội, phim ảnh và tiếp thị qua tin nhắn/email.

Trong năm 2017, các công ty nước giải khát không chứa cồn và thực phẩm hàng đầu bao gồm Coca-Cola đã ký một cam kết tiếp tục phát triển các sản phẩm giúp mọi người duy trì chế độ ăn uống cân bằng và lành mạnh ở Mexico; và nhấn mạnh cam kết cũng như các hệ thống tự quản lý ở Malaysia, Thái Lan, Braxin, Ấn Độ, New Zealand, Ba Lan và Hà Lan.

Mỗi ngày, chúng tôi luôn không ngừng cố gắng để duy trì những gì chúng tôi đã làm tốt nhất trong hơn 130 năm qua: lắng nghe khách hàng và xem họ là trọng tâm trong quá trình phát triển của doanh nghiệp của chúng tôi. Đó là cách giúp chúng tôi tiếp tục phát triển bền vững và có trách nhiệm hơn cho các thế hệ mai sau.

* Cảm ơn bà về những chia sẻ trên!

Han Sovy

Cùng chuyên mục
XEM