SENTECHS - “Đón sóng” số hóa trường học - phải bắt đầu từ đâu để đạt hiệu quả cao?

13/03/2021 08:00 AM | Công nghệ

Trong xu thế phát triển môi trường học tập số, khẳng định thương hiệu của nhà trường không chỉ nằm ở chất lượng giảng dạy mà còn ở vị trí trong "cuộc chơi công nghệ số" - cuộc chơi của sự thích ứng chuyên nghiệp và lựa chọn thông minh.

Bắt đầu từ đâu? Tìm kiếm giải pháp nào để việc chuyển đổi số diễn ra một cách bài bản, toàn diện, không chắp vá hay rơi vào cảnh "vừa chạy vừa xếp hàng" gây tốn kém chi phí, thời gian mà hiệu quả không cao, đang là băn khoăn của nhiều trường học.

Đau đầu vì công nghệ "chắp vá"

Việc ứng dụng công nghệ giáo dục không phải là câu chuyện mới mẻ. Trong khoảng 5 năm trở lại đây, các trường học đã từng bước ứng dụng công nghệ số để tạo ưu thế trong cuộc cạnh tranh về chất lượng và tuyển sinh. Tuy nhiên, việc ứng dụng mới dừng lại ở từng phần riêng lẻ, thiếu đồng bộ.

Từ thực tế, ngân sách đầu tư cho công nghệ trong trường học chưa cao nên việc tận dụng các phần mềm miễn phí được nhiều trường ưu tiên lựa chọn, dẫn đến thực trạng áp dụng không đồng bộ, phức tạp, chồng chéo. Điều này không chỉ khiến các trường khó khăn trong việc thống nhất quản lý hoạt động mà còn khiến không ít phụ huynh, học sinh, thậm chí giáo viên đau đầu.

Minh chứng thể hiện rõ nét trong 2 giai đoạn giãn cách dài ngày trong hơn 1 năm qua, khi sử dụng công nghệ số là lựa chọn duy nhất của các trường học để duy trì việc dạy và học.

Chị Nguyễn Thị Mai đang có 2 con đang theo học ở một trường tư thục chất lượng cao ở quận Cầu Giấy (Hà Nội) cho biết: Giai đoạn các con chị học trực tuyến cũng là lúc cả nhà chị "vật lộn" với một mớ các "kênh" học, kênh liên lạc.

"Học trực tuyến bằng một ứng dụng, làm bài tập trên một ứng dụng khác, thậm chí trắc nghiệm lại sử dụng ứng dụng khác nữa... Chất lượng đường truyền kém do các ứng dụng này đều miễn phí… khiến việc học của các con hiệu quả thấp, phụ huynh mệt mỏi. Như nhà tôi thời điểm đó, bố mẹ, ông bà phải phân công nhau để ngồi bên con suốt thời gian học để kịp … chuyển phần mềm theo yêu cầu của bài học", chị Mai chia sẻ.

Không chỉ phụ huynh, ngay cả trong công tác giảng dạy hiện nay, giáo viên, quản lý nhà trường cũng vô cùng "bận rộn" với các loại ứng dụng riêng lẻ cho mỗi hoạt động riêng như: Sổ liên lạc điện tử để điểm danh, báo cáo; Các ứng dụng nhắn tin của mạng xã hội để trao đổi thông tin; các ứng dụng học Ngoại ngữ; ứng dụng bài tập trắc nghiệm; phần mềm quản trị kế toán; hệ thống thang đánh giá chất lượng;… Kết quả, để tạo ra 1 sản phẩm giáo dục dành cho học sinh cần một khối lượng thời gian, công sức của quá nhiều người.

"Hệ sinh thái công nghệ" cho trường học – tại sao không?

"Hệ sinh thái công nghệ", một khái niệm mới mẻ nhưng không còn quá xa lạ tại các nước phát triển như Hoa Kỳ. Tại Việt Nam những năm gần đây, đã và đang trở thành chìa khóa thành công của nhiều trường học và tổ chức giáo dục.

Hiểu một cách đơn giản, hệ sinh thái công nghệ là chuỗi giải pháp số liên kết chặt chẽ, vừa có khả năng triển khai riêng lẻ lần lượt, nhưng vẫn vừa đáp ứng yêu cầu đồng bộ dễ dàng tạo sự tiện lợi, thống nhất cho quá trình vận hành. Điều này giúp các phòng ban của nhà trường tăng năng suất, tiết kiệm chi phí.

"Điểm hút" đặc biệt đối với phụ huynh trong thời đại công nghệ số và đồng thời là mấu chốt tối ưu liên lạc. Trên thực tế, các trường học, trong cuộc cạnh tranh gắt gao về tuyển sinh trong thời buổi hiện nay, cũng là một doanh nghiệp cần những sự lựa chọn thông minh để vừa sử dụng hiệu quả chi phí đầu tư vừa nâng hạng trên bản đồ tuyển sinh.

"Với kinh nghiệm gần 10 năm là đối tác với các trường học tại Mỹ, tôi nhận thấy hiệu quả thực sự của việc xây dựng một "hệ sinh thái công nghệ" trong trường học. Không chỉ tạo nên một hệ thống đồng bộ "một click", xuyên suốt trong tất cả các hoạt động của nhà trường từ giảng dạy, liên lạc, quản lý chất lượng, quản lý học sinh, giáo viên… mà nó còn làm gia tăng doanh thu cho nhà trường. Đồng thời, xây dựng cho phụ huynh và học sinh những nền tảng học tập phối hợp (blended learning) tự chủ sáng tạo cũng như kênh liên lạc đồng nhất, 2 chiều", anh Nguyễn Đoàn Đức – Người sáng lập, Giám đốc điều hành của SENTECHS – một công ty chuyên về công nghệ giáo dục chia sẻ.

SENTECHS - “Đón sóng” số hóa trường học - phải bắt đầu từ đâu để đạt hiệu quả cao? - Ảnh 1.

Xây dựng trường học 4.0 hoàn chỉnh, đồng bộ, không chắp vá với một mức chi phí hợp lý là bài toán không chỉ cho các trường học mới bắt đầu với việc ứng dụng công nghệ số mà còn với cả những trường đang chuyển đổi 4.0 một cách chưa triệt để. Hệ sinh thái công nghệ trong trường học là một trong những đáp số rất đáng được các nhà trường cân nhắc trong thời điểm này.

SENTECHS - “Đón sóng” số hóa trường học - phải bắt đầu từ đâu để đạt hiệu quả cao? - Ảnh 2.

Schoolcento - hệ sinh thái công nghệ giáo dục được phát triển bởi SENTECHS cho các Nhà xuất bản, Trường học & Tổ chức giáo dục tại Mỹ và Việt Nam từ 2010. Với hệ thống quản lý giáo dục và trường học, bao gồm quản lý nguồn tài nguyên dạy học, quản lý chất lượng của giáo viên, học viên, phụ huynh, trợ giảng… xuyên cấp, SENTECHS tự tin đồng hành cùng các trường học trong việc xây dựng một hệ sinh thái công nghệ hoàn chỉnh, định hình ngôi trường thông minh trong thời đại 4.0.

Liên hệ với SENTECHS về Schoolcento:

Website: https://schoolcento.com

Email: hello@smartedunow.com

Hotline: (028) 627 00 518

Ánh Dương

Cùng chuyên mục
XEM