Sẽ yêu cầu VNA báo cáo trách nhiệm cá nhân việc Jetstar liên tục thua lỗ

05/05/2019 01:21 PM | Kinh doanh

Theo ông Nguyễn Nhật, Thứ trưởng Bộ Giao thông, VNA đang cố gắng đến ngoài 2020 Jetstar không lỗ nữa còn trách nhiệm cá nhân cụ thể như thế nào, Bộ sẽ yêu cầu VNA có báo cáo cụ thể hơn.

Sẽ yêu cầu VNA báo cáo trách nhiệm cá nhân việc Jetstar liên tục thua lỗ

Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 4/2019 diễn ra vào ngày 4/5, phóng viên đã đặt câu hỏi xung quanh việc CTCP Hàng không Jetstar Pacific liên tục báo lỗ, con số lỗ lên đến hơn 4.000 tỷ. Cổ đông lớn nhất của Jetstar Pacific là Vietnam Airlines ( VNA ) chiếm tới 68% cổ phần.

Năm 2012, ông Dương Chí Thành khi đó là Phó Tổng giám đốc của VNA đã được điều động sang Jetstar Pacific để làm Chủ tịch Hội đồng quản trị. Ông Lê Hồng Hà khi đó giữ chức Giám đốc Văn phòng miền Trung của VNA cũng được điều động sang Jetstar để làm Tổng Giám đốc.

Đáng nói là giai đoạn này, từ năm 2012 đến 2016, Jetstar vẫn tiếp tục thua lỗ nặng nhưng hai vị này vẫn được điều động trở lại VNA để giữ chức vụ cao hơn là Tổng Giám đốc và Phó Tổng giám đốc VNA hiện nay. Qua sự việc này, vừa qua báo chí dư luận có đặt câu hỏi về trách nhiệm của hai vị này đối với khoản lỗ tại Jetstar Pacific và vấn đề bổ nhiệm nhân sự ở đây.

Trả lời câu hỏi trên, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Nhật cho biết, Jetstar Pacific từ tháng 2/2012 chuyển từ SCIC sang VNA, từ khi chuyển sang công ty này lỗ hơn 3.000 tỷ đồng. Theo kế hoạch sản xuất kinh doanh VNA xây dựng ở Jetstar Pacific đến năm 2020 giảm lỗ và không lỗ.

“Trách nhiệm cá nhân hoặc trách nhiệm đối với việc lỗ này, chúng tôi sẽ đề nghị VNA báo cáo cụ thể rõ hơn, hàng năm có tính toán và có báo cáo tài chính. Nguyên nhân không phải do VNA sinh ra Jetstar Pacific mà để lỗ như thế. Hiện nay theo dõi các năm 2017, 2018 vừa rồi thì giảm lỗ rất nhiều. VNA đang cố gắng đến ngoài 2020 đơn vị này không lỗ nữa”, ông Nhật cho biết.

Tiếp lời, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, giai đoạn 2008-2012 là liên doanh, phía Úc chiếm 30% và phía Việt Nam chiếm 70%. Từ 2012, SCIC bắt đầu bàn giao cho VNA.

Trong thời điểm bàn giao này chúng ta lỗ ròng 2.400 tỷ. Và sau khi bàn giao cho VNA, đến 2014 đã lãi được 8 tỷ và 2015 lãi 112 tỷ. Nhưng năm 2016 lỗ 901 tỷ do khách du lịch ảnh hưởng của sự kiện Formosa. Năm 2017 lỗ 304 tỷ. Và năm 2018 lãi 34 tỷ.

“Như vậy tổng lỗ là 2.400 tỷ, cộng với 1.300 tỷ giai đoạn 2016-2017 lỗi 4.400 tỷ. Kết quả cụ thể lỗ như thế nào thì trách nhiệm của Bộ Giao thông vận tải sẽ thông tin cho báo chí”, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ thông tin.

Theo Vạn Xuân

Diễn đàn đầu tư

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Abivin - Startup từng lên Shark Tank vừa vô địch giải đấu khởi nghiệp sáng tạo thế giới, giật giải 1 triệu USD

Ngày 17/5 (theo giờ Mỹ), tại San Francisco đã diễn ra cuộc thi Startup World Cup và Abivin, đại diện đến từ Việt Nam đã vượt qua hơn 40 quốc gia trên thế giới để trở thành quán quân với giải thưởng 1 triệu USD đầu tư.

Chân dung những người ‘lèo lái’ VinFast vượt tốc độ kỷ lục thế giới mà tỷ phú Phạm Nhật Vượng đề ra

9 nhân vật cốt cán được VinFast giới thiệu trong ban lãnh đạo công ty, trong đó có 2 nữ tướng trong tổng số 3 người Việt Nam.

Câu chuyện kinh doanh

Giám đốc IDG Capital: Khi có tiền, phần lớn doanh nghiệp khởi nghiệp đều "tan đàn xẻ nghé", 80% startup nhận đầu tư series B sẽ nảy sinh xung đột bởi chuyện "mày oai hơn tao"

Thói đời thường "Còn bạc, còn tiền còn đệ tử. Hết cơm, hết rượu hết ông tôi", nhưng với startup lại có vẻ ngược lại. Khi không tiền, startup chỉ có vài người co-founders đồng cam cộng khổ gắn bó, nhưng khi có tiền lại khó có thể đi cùng. Giám đốc IDG Capital (trước là IDG Ventures) Đức Trần chiêm nghiệm: 80% startup khi nhận khoản vốn vòng series B sẽ xung đột bởi câu chuyện "mày oai hơn tao"...

Thấm thía chữ Tiền đi kèm chữ Bạc: Tiền, khi cho vay là bằng hữu, khi đòi nợ lại là kẻ thù

Khi mượn tiền, người ta có thể nhìn thấu lòng người; khi trả tiền, người ta có thể nhìn thấu nhân phẩm.

Đọc thêm