Sẽ xây dựng đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam mới tách khỏi đường sắt Quốc gia hiện tại

17/08/2018 08:14 AM | Thời sự

Đây là một nội dung được đại diện đơn vị Tư vấn báo cáo với Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cuộc họp nghe báo cáo và thống nhất tiến độ triển khai lập Báo cáo nghiên cứu tiền kha thi Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam, chiều 16/8.

Sẽ xây dựng đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam mới tách khỏi đường sắt Quốc gia hiện tại

Theo báo cáo nghiên cứu về đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) )trên trục Bắc - Nam của Liên danh tư vấn TEDI-TRICC-TEDISOUTH, hướng tuyến bắt đầu từ Hà Nội đến TP. Hồ Chí Minh, đi qua 20 tỉnh/thành phố với chiều dài khoảng 1.545km. Tuyến đi tránh các khu vực địa hình, địa chất phức tạp, nhạy cảm về môi trường và các tiếp cận các đô thị lớn dọc theo hành lang Bắc - Nam. Dự kiến có 23 ga (trong đó có 5 ga chính) và 5 khu Depot.

Tuyến ĐSTĐC định hướng phát triển đảm bảo cho tương lai lâu dài, hạn chế ảnh hưởng chia cắt cộng đồng và khả năng ứng phó biến đổi khí hậu, theo đó dự kiến tuyến sẽ đi chủ yếu trên cao và hầm (khoảng 70%). Hiện nay, Tư vấn đang hoàn thiện hồ sơ thỏa thuận với các địa phương để thống nhất ý kiến về phương án tuyến, vị trí nhà ga và depot.

Tại cuộc họp, đại diện đơn vị Tư vấn đã báo cáo với Bộ trưởng về kịch bản đầu tư xây dựng ĐSTĐC mới tách khỏi ĐS Quốc gia hiện tại, trong đó đưa ra kinh nghiệm từ các nước trên thế giới; mô hình hiệu quả cho Việt Nam. Đồng thời giải trình làm rõ những nội dung liên quan phương án khai thác trên tuyến, so sánh về mặt kinh tế, quy mô đầu tư hạ tầng giữa các kịch bản khai thác riêng tàu khách và khai thác chung tàu khách với tàu hàng; kiến nghị lựa chọn công nghệ và tốc độ chạy tàu; phương án đầu tư, huy động vốn…

 Sẽ xây dựng đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam mới tách khỏi đường sắt Quốc gia hiện tại - Ảnh 1.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu Tư vấn tập trung hoàn thiện nội dung nghiên cứu tiền khả thi và báo cáo giữa kỳ trong tháng 8.

Kết luận cuộc họp, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đề nghị đơn vị Tư vấn tập trung hoàn thiện nội dung Báo cáo đầu kỳ đảm bảo chất lượng để giải trình, tiếp thu các ý kiến góp ý của đại diện các bộ, ngành và các chuyên gia lĩnh vực đường sắt tại cuộc họp báo cáo giữa kỳ ngay trong tháng 8. Bộ trưởng yêu cầu tiếp thu kết quả nghiên cứu trước đây của các tổ chức quốc tế, nội dung báo cáo phải đầy đủ thông tin về sự cần thiết, các thông số, so sánh công nghệ, tài chính …  Đồng thời, Tư vấn làm việc cụ thể với TPHCM, Đà Nẵng, tỉnh Nghệ An để thống nhất rõ ràng về hướng tuyến, phương án vị trí ga.

Theo kế hoạch dự kiến, Bộ GTVT sẽ báo cáo Chính phủ trong năm 2018 trước khi trình Quốc hội xem xét.

Theo An Bình

Trí thức trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Deal "khủng" nhất Shark Tank Việt Nam chính thức được rót vốn: Shark Hưng thú nhận thuyết phục Mopo nhận 1 triệu USD thành công nhờ 15.000 nhân viên Sales và database khách hàng của CENGroup

Shark Hưng chính thức rót 1 triệu USD vào startup pin thông minh Mopo của chàng Việt kiều Mỹ Nguyễn Ngọc Minh. Rời Việt Nam từ năm lên 9, Minh đã sáng chế ra loại pin dân dụng có thể sử dụng lưu trữ cho hộ gia đình, dùng cho xe máy điện, ô tô điện, khiến 3 cá mập giành giật, và Shark Hưng phải mang cả 15.000 nhân viên Sales cùng database khách hàng của CENGroup ra câu dẫn…

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng chỉ ra 'cửa' giúp doanh nghiệp Việt Nam làm ra mạng xã hội thắng được Facebook

"Giả sử mình viết được 1 mạng như Facebook thì đấy là bình thường, mình phải thay đổi triết học của Facebook thì đấy mới là giá trị", bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nói.

Câu chuyện kinh doanh

Đặt mục tiêu gọi 200.000 USD để mở lại The KAfe, sau 1 tháng Đào Chi Anh mới nhận về 1% con số đề ra

Nếu duy trì tốc độ hiện nay, cựu CEO The KAfe phải mất tới hơn 7 năm để gọi đủ số vốn gây dựng lại thương hiệu cũ.

Case study

“Bậc thầy” tâm lý học Walmart và chiến lược áp đảo 4 giác quan khách hàng

Thị giác, thính giác, khứu giác, xúc giác… những thứ giúp con người xử lý và ra quyết định trong cuộc sống lại “trở mặt” dưới sự chi phối của Walmart.

Đọc thêm