Sẽ phạt lỗi kép khi Uber, Grab đi vào phố cấm taxi

12/01/2018 09:11 AM | Thời sự

Sở GTVT Hà Nội vừa hoàn thành cắm bổ sung biển cấm xe hợp đồng dưới 9 chỗ trên các tuyến phố cấm taxi. Sau khi có các biển cấm này nếu xe Uber, Grab vi phạm sẽ bị xử lý lỗi kép.

Sẽ phạt lỗi kép khi Uber, Grab đi vào phố cấm taxi

Trước thực trạng ùn tắc trên một số tuyến phố nội đô, trong đó có một số tuyến phố có công trường thi công, để giảm ùn tắc, thời gian qua Sở GTVT đã cấm taxi toàn thời gian hoặc theo giờ trên 13 tuyến phố trung tâm. Trên các tuyến phố cấm taxi có cắm cột biển báo cấm taxi ở hai đầu đường và các nhánh rẽ vào. Tuy nhiên, gần đây nhiều ô tô kinh doanh chở khách dưới 9 chỗ trong đó có xe Uber, Grab vẫn đi vào bắt khách. Điều này làm cho biển cấm mất tác dụng, mật độ phương tiện đi lại vẫn cao và tạo sự bất bình đẳng trong hoạt động vận tải, do vậy sau khi có văn bản xin ý kiến lãnh đạo thành phố, Sở GTVT đã thực hiện bổ sung biển cấm xe hợp đồng dưới 9 chỗ trên các tuyến phố có biển cấm taxi.

Ghi nhận trên một số tuyến phố cấm taxi như Lê Văn Lương, Láng Hạ, Trường Chinh, Cầu Giấy - Xuân Thủy… trong chiều 11/1, ngoài cột biển cấm có hình tròn cấm taxi ở bên trên, bên dưới biển hình tròn này còn được gắn thêm một biển trắng hình chữ nhật in dòng chữ cấm “Xe hợp đồng dưới 9 chỗ ngồi”. Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, sau khi có các biển nay, nếu xe hợp đồng dưới 9 chỗ, trong đó có xe Grab, Uber, Limousine chạy vào 13 tuyến phố có biển cấm taxi sẽ bị xử lý.

Trao đổi với phóng viên báo chí sáng 11/1, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện cho biết, khi hạ tầng giao thông chưa theo kịp với tốc độ tăng trưởng của giao thông, để giảm ùn tắc chỉ còn giải pháp tổ chức giao thông cho hợp lý. Ông Viện cho biết, gần đây khi Bộ GTVT thí điểm cho ô tô dưới 9 chỗ được chở khách theo hình thức hợp đồng điện tử, đa phần xe tham gia là Uber, Grab, các quy định tổ chức giao thông trên bị vô hiệu hóa khi các xe này không đeo lô gô, biểu trưng. Theo các nghị quyết về quản lý, tổ chức giao thông vừa được thành phố Hà Nội thông qua, quy định, xe công nghệ Uber, Grab được quản lý như xe taxi.

Xe công nghệ vi phạm sẽ bị xử phạt lỗi “kép”

Ông Viện cho biết, sau 2 năm thí điểm nhưng việc quản lý xe Uber, Grab vẫn đang phải chờ bộ GTVT báo cáo Chính phủ về hình thức quản lý, cùng với đó sẽ phải sửa Nghị định 86. Tuy nhiên, với chủ trương trên của thành phố và với thẩm quyền là đơn vị quản lý tổ chức giao thông tại Thủ đô, Sở GTVT có trách nhiệm đưa ra các biện pháp trong đó có cắm biển cấm xe hợp đồng hoạt động trên các tuyến phố cấm taxi.

Cũng ông Viện cho rằng, việc cấm taxi và xe công nghệ dưới 9 chỗ chỉ là giải pháp tình thế, việc này cũng sẽ ảnh hưởng đến một bộ phận người dân đang sử dụng các phương tiện này trên các tuyến phố cấm taxi. Tuy nhiên, để đảm bảo các quy định được thực hiện đồng bộ, công bằng đây là việc cơ quan quản lý Nhà nước phải làm. Về lâu dài, nếu các tuyến phố cấm taxi, đặc biệt là các tuyến phố có công trình thi công thực hiện xong, Sở GTVT sẽ tiến hành dỡ bỏ các biển cấm taxi, xe công nghệ dưới 9 chỗ. Từ ngày  11/1 Hà Nội chỉ còn lại 11 tuyến phố cấm taxi, xe hợp đồng dưới 9 chỗ. Trong 11 tuyến phố cấm taxi còn lại, trong 10 ngày tới Sở GTVT sẽ tổ chức kiểm tra, nhắc nhở các trường hợp xe Uber, Grab vi phạm, sau thời gian này nếu phát hiện xe công nghệ nào vi phạm lực lượng chức năng sẽ xử phạt cả hai lỗi: không dán hoặc dán logo, biểu trưng không đúng quy định và lỗi đi vào đường cấm.

Theo Trọng Đảng

Tiền Phong

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Huấn luyện viên sức khỏe đầu tiên ở Việt Nam: “Người trẻ cứ trải nghiệm đi, sân si đi nhưng nên biết tới tâm linh càng sớm càng tốt để không ngã quỵ”

Từng kinh qua các ngành nghề như: nhân viên quỹ đầu tư thuộc ngành tài chính, chuyên viên kinh tế của Tổng lãnh sự quán Mỹ, Giám đốc một quỹ đầu tư SEAF, giám đốc đầu tư phát triển dự án bệnh viện, tư vấn độc lập cho ngành ngân hàng… tưởng như tiền tài danh vọng đều đã đủ cả, vậy mà, sau 7 lần nhảy việc, chị Trần Lan Hương đã quyết định nghỉ việc để chuyên tâm theo học yoga và thiền. Cơ duyên đến, chị trở thành Huấn luyện sức khỏe đầu tiên ở Việt Nam.

Shark Tank Việt Nam

Shark Linh nói về bình đẳng giới: Sao sếp nam khó tính thì gọi "Xuất sắc", sếp nữ khó tính thì kêu "Người đàn bà thép"? Các bạn có dám nhận thách thức mua cho bé trai một búp bê mặc váy hồng?

Shark Linh cho rằng việc gọi một sếp nam khó tính là "xuất sắc", gọi sếp nữ khó tính là "người đàn bà thép" đã là một khuôn mẫu được hình thành từ thuở nhỏ. Với những đứa trẻ con, người lớn thường mua cho bé trai đồ chơi màu xanh, búa, vít để tự xây dựng, mua cho bé gái búp bê mặc váy hồng để rèn bé gái tính dịu dàng, học cách chăm sóc người khác…

Nữ tướng FPT Retail Nguyễn Bạch Điệp: Nếu sau lưng một người đàn ông thành công là một người phụ nữ âm thầm hy sinh, thì sau lưng một người phụ nữ thành đạt là một nhóm người âm thầm hy sinh

Là người dẫn dắt công ty, bà Điệp thừa nhận suốt 6 năm qua bà đặt nặng công việc hơn gia đình. Rằng mình "không hoàn hảo" trong thiên chức của một người phụ nữ.

Báo Úc vạch trần thực trạng người 'tây' thi nhau tràn vào các quốc gia như Việt Nam dạy tiếng Anh vì lương cao mà chẳng cần bất kỳ bằng cấp, kinh nghiệm sư phạm nào

"Bạn thậm chí chẳng cần phải phát âm tốt tiếng Anh, tất cả những gì bạn cần là một làn da trắng của người Phương Tây", giáo viên tiếng Anh Nathaniel Kempster nói.

Đọc thêm