Sau nhiều năm làm việc dưới trướng Steve Jobs, tôi thấm thía: Dối trá, nịnh bợ sẽ chẳng đưa bạn đi xa, chỉ có trung thực mới là lựa chọn của người sáng suốt

04/03/2019 04:15 PM | Sống

Cựu nhân viên Apple kể về bài kiểm tra kỳ lạ của Steve Jobs và nhận được bài học sâu sắc về lòng trung thực.

Sau nhiều năm làm việc dưới trướng Steve Jobs, tôi thấm thía: Dối trá, nịnh bợ sẽ chẳng đưa bạn đi xa, chỉ có trung thực mới là lựa chọn của người sáng suốt

Bài viết là chia sẻ của Guy Kawasaki, chuyên gia marketing, nhà đầu tư mạo hiểm của Thung lũng Silicon. Ông từng làm việc cho Apple và là người có công giúp hãng này trở thành hiện tượng công nghệ như ngày nay. Hiện ông đảm nhiệm vai trò giám đốc tiếp thị cho Canva và cố vấn kinh doanh của Motorola (Google).

Tôi đã làm việc tại Apple từ năm 1983 đến 1987, và từ 1995 đến 1997. Mặc dù gọi đây là "hai chuyến công tác" không quá dài, nhưng với tôi, đó quả thực là một đặc ân và vinh dự khi được cống hiến cho công ty này. Theo mặt nào đó, Steve Jobs đã giúp tôi được là chính mình và Apple là nơi tôi thuộc về.

Một ngày nọ vào năm 1984, Steve Jobs cùng một đàn ông lạ mặt đến thăm căn phòng nhỏ của tôi. Ông không giới thiệu danh tính người "bí ẩn" kia, thay vào đó ông đặt cho tôi câu hỏi: "Cậu nghĩ gì về công ty Knoware?"

Trong trường hợp này, có lẽ nhiều người sẽ suy nghĩ một lúc mới đưa ra câu trả lời. Liệu mình có bị trừng phạt khi nói lên quan điểm thực sự (thậm chí khó nghe) không? Hay mình nên đưa ra suy nghĩ mang tính trung lập và an toàn?

Sau nhiều năm làm việc dưới trướng Steve Jobs, tôi thấm thía: Dối trá, nịnh bợ sẽ chẳng đưa bạn đi xa, chỉ có trung thực mới là lựa chọn của người sáng suốt - Ảnh 1.

Tôi quyết định nói lên sự thật

Tôi bộc bạch với Jobs rằng sản phẩm của công ty này thật quá đỗi tầm thường, nhàm chán, tẻ nhạt, nghèo tính chiến lược và chẳng có "cửa" so sánh với Macintosh của Apple.

Sau khi nghe một loạt lời "cay đắng" của tôi, Jobs mới nói: "Giới thiệu với cậu, đây là CEO của Knoware, Archie McGill". Tôi bắt tay người đàn ông lạ mặt trong sự ngỡ ngàng, còn Steve thì nói với ông ta: "Đấy, tôi đã bảo cậu mà".

Thật cảm ơn ông, Steve.

Ngày hôm đó nếu tôi tâng bốc về những sản phẩm tệ hại của Knoware, chắc hẳn vị cha đẻ Apple sẽ cho rằng tôi chẳng biết gì và điều đó sẽ cản trở sự nghiệp của tôi tại công ty này. Tệ nhất là ông sẽ coi tôi là đồ vớ vẩn và sa thải ngay lập tức.

Để làm việc với một "huyền thoại" như Steve Jobs thật chẳng dễ dàng gì vì bạn phải nỗ lực khẳng định bản thân mỗi ngày. Ông luôn đòi hỏi sự vượt trội và yêu cầu nhân viên lúc nào cũng phải đi đầu trong "sân chơi" của chính mình. Ngược lại, bạn sẽ phải ra đi nếu không đáp ứng được yêu cầu, nhưng chính điều này lại thúc đẩy chúng tôi cố gắng làm tốt nhất có thể.

Dối trá, nịnh bợ sẽ không đưa bạn đi xa

Khoảng thời gian công hiến cho Apple cùng những trải nghiệm khi làm việc với Steve Jobs đã dạy tôi ba bài học đáng nhớ:

Thứ nhất, nói sự thật. Đây là một bài kiểm tra trí thông minh và tính cách của bạn. Bạn cần có trí thông minh để biết sự thật và có sức mạnh để dám nói ra sự thật ấy.

Thứ hai, người sáng suốt sẽ chọn nói thật. Việc tâng bốc về sản phẩm, thành quả của một người, công ty nào đó để tỏ ra tốt bụng không thể giúp họ cải thiện và tiến bộ.

Thứ ba, trung thực không chỉ tốt hơn, nó còn dễ dàng hơn nói dối nữa. Mọi thứ đều chỉ có một sự thật duy nhất, vì vậy trung thực luôn dễ hơn là tìm cách lươn lẹo, dối trá.

Theo Nguyễn Linh

Trí Thức Trẻ/CNBC

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Lý Quý Trung: “Trong kinh doanh, mất hứng là mất hết”

“Buông tay để thua là dễ nhất, tiến tới chiến thắng mới là cái khó”. Đó là một trong những câu nói của các nhà khởi nghiệp “tiền bối” đã từng trải qua nhiều thất bại trên con đường startup ở tuổi đời còn trẻ. Thậm chí có người dùng cả thanh xuân để khởi nghiệp và đã gặt hái được thành công nhờ vào sự kiên định của bản thân.

Câu chuyện kinh doanh

Vingroup mở “Siêu thị Vinmart 4.0” - Virtual Store đầu tiên tại Việt Nam: Khách chỉ cần nhìn áp phích và quét mã QR, 2 tiếng sau hàng đã tới cửa nhà

Vingroup vừa thông báo ra mắt siêu thị ảo VinMart 4.0 (Virtual Store), mô phỏng hơn 100 nhóm sản phẩm chọn lọc bằng hình ảnh trên những tấm áp-phich khổ lớn. VinCommerce và VinID đặt kỳ vọng sẽ tạo nên một cuộc cách mạng trong tiêu dùng bán lẻ tại Việt Nam...

"Made in USA" vs "Made in China": Khi chiến tranh thương mại nâng tầm thành Đại chiến công nghệ (P.1)

Trong suốt chiều dài lịch sử của nhân loại, khi 1 thế lực mới bành trướng và đe dọa thế lực cũ, xung đột và chiến tranh là điều tất yếu phải xảy ra. Những cuộc đàm phán, thỏa thuận chỉ tạm làm dịu xung đột về lợi ích chứ không thể ngăn cản được xu thế đối đầu giữa các cường quốc.

Câu chuyện kinh doanh

Chống đỡ chiến tranh thương mại, Trung Quốc ra sức phát triển hệ sinh thái blockchain: Chiến lược "ba chiếc lồng ấp" và "hộp cát sandbox"

Tổng thống Donald Trump từng tuyên bố trong một diễn văn tháng 2/2019 rằng chính phủ Mỹ không có chính sách tổng thể về blockchain. Tuy nhiên, Trung Quốc đã duy trì quan điểm ngược lại và đang trở thành quốc gia có nhiều dự án blockchain nhất thế giới

Đọc thêm