Câu chuyện kinh doanh

Sau khi vào tay người Thái, "đại gia" Sabeco tiếp tục mở rộng M&A, năm 2018 bán ra 1,8 tỷ lít bia, thu về 30.800 tỉ đồng

10/05/2019 09:02 PM | Kinh doanh

Mặc dù thị trường bia-rượu-nước giải khát được nhận định là nhiều thử thách và cạnh tranh nhưng doanh thu từ bia của Sabeco vẫn tiếp tục ghi nhận sự tăng trưởng liên tiếp.

Sau khi vào tay người Thái, "đại gia" Sabeco tiếp tục mở rộng M&A, năm 2018 bán ra 1,8 tỷ lít bia, thu về 30.800 tỉ đồng
Bia Saigon - thương hiệu lâu đời của Sabeco thâm nhập sâu vào thị trường bia trị giá khoảng 6,48 tỉ USD của Việt Nam, nơi có những yếu tố hấp dẫn là dân số trẻ, nền kinh tế năng động.

Đầu tháng 5, Tổng Công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) thông báo đã tăng vốn điều lệ tại Công ty CP Bia Sài Gòn - Lâm Đồng và chính thức chuyển đổi doanh nghiệp này thành công ty con.

Năm 2018, sau khi Thai Beverage chi đậm 4,84 tỉ USD thôn tính Sabeco, mặc dù lợi nhuận sau thuế trong năm suy giảm gần 550 tỉ đồng so với năm 2017 nhưng doanh thu từ bán bia của Sabeco vẫn ghi nhận sự tăng trưởng. Cụ thể, doanh số bán bia tăng thêm gần 1.000 tỉ đồng, đạt giá trị 30.800 tỉ đồng, tức khoảng 1,7 tỉ USD.

Mặc dù Hội đồng quản trị mới của Sabeco khẳng định năm 2018 có nhiều thử thách nhưng sản lượng bia-rượu-nước giải khát của Sabeco được tiêu thụ vẫn đạt xấp xỉ 1,8 tỉ lít.

Bước sang năm tài chính 2019, Sabeco công bố doanh thu và lợi nhuận sau thuế hợp nhất quý 1-2019 tăng trưởng lần lượt là 1.511 tỉ đồng (19%), và 134 tỉ đồng (12%) so với cùng kỳ năm trước.

Phần doanh thu và lợi nhuận tăng là do sản lượng tiêu thụ và giá bán tăng trong năm 2019. Chưa kể phần tăng trưởng này vốn đã bị ảnh hưởng bởi giá vốn và giá nguyên liệu tăng so với cùng kỳ.

Doanh thu từ bia quý 1-2019 tiếp tục được Sabeco công bố là gần 8.000 tỉ đồng, chiếm 85,7% doanh thu gộp toàn quý, tăng hơn 1.300 tỉ đồng so với quý 1-2018.

Theo Sách trắng 2019 của EuroCham, hiện có 4 công ty sản xuất bia lớn đang chiếm lĩnh thị trường bia Việt Nam là Habeco, Sabeco, Heineken N.V và Nhà máy bia Huế thuộc sở hữu 100% của Carlsberg. Bốn công ty này nắm giữ 90% thị phần, trong khi 10% còn lại được phân chia giữa Nhà máy bia Masan, Sapporo, AB InBev và Nhà máy bia Đông Nam Á cũng thuộc sở hữu của Carlsberg.

Việc Thai Beverage mua Sabeco giúp cho doanh nghiệp của tỉ phú Thái thâm nhập sâu vào thị trường bia trị giá khoảng 6,48 tỉ USD của Việt Nam, nơi có những yếu tố hấp dẫn là dân số trẻ, nền kinh tế năng động.

Phương Danh

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Thủ tướng thẳng thắn nhìn nhận chuyện startup Việt sang Singapore khởi nghiệp và nhấn mạnh: Muốn thúc đẩy sáng tạo thì chính sách phải Thoáng, Mở, Sáng tạo, không vì không quản được mà cấm

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh điều quan trọng trong tư duy làm chính sách pháp luật trong cuộc cách mạng 4.0 là: Muốn xử lý các vấn đề mới cần những giải pháp vượt ra ngoài tư duy truyền thống. Thủ tướng cũng cho biết khi xét xử Grab, ông đã nói với Chánh án tối cao cần xem xét các xu hướng phát triển, không vì thiếu khung pháp lý, hay vì tư duy "không quản lý được thì cấm" mà gây cản trở…

Câu chuyện kinh doanh

Asanzo nói gì trước cáo buộc "Cạo tem Trung Quốc, dán tem Việt Nam"?

Theo Chủ tịch Asanzo Phạm Văn Tam, việc tivi của ông dán tem ‘made in Vietnam’ là hoàn toàn đúng và chuyện ai đó cạo dán tem xuất xứ ‘made in china’ thành ‘made in Vietnam’ nếu có, chỉ là ngẫu nhiên, ‘con sâu làm rầu nồi canh’.

Câu chuyện kinh doanh

Giao Hàng Nhanh sắp có hệ thống băng tải tự động 100% đầu tiên tại Việt Nam, năng suất 30.000 đơn/giờ, tiết kiệm 600 nhân công

Đây được đánh giá là quyết định "nhìn xa trông rộng" và có phần mạnh tay trong bàn cờ thương mại điện tử khốc liệt hiện tại.

Shark Tank Việt Nam

Tạm dừng phát sóng 'Thương vụ bạc tỷ' phần liên quan Chủ tịch Asanzo

Do Asanzo đang liên quan tới nghi vấn dùng hàng Trung Quốc dán mác “xuất xứ Việt Nam”, Đài truyền hình Việt Nam (VTV) tạm thời sẽ dừng phát sóng các phần có liên quan tới Chủ tịch Asanzo Phạm Văn Tam trong chương trình Thương vụ bạc tỷ (Shark Tank Việt Nam) mùa 3.

Đọc thêm