Sau khi nghiên cứu 3 tỷ post trên mạng xã hội, khoa học đã phát hiện ra rằng thời tiết không ra gì thì tâm trạng con người cũng xuống theo

03/10/2017 03:17 PM | Sống

Thống kê tại Đại học Stanford cho thấy rằng thời tiết có mối quan hệ rất mật thiết với cảm xúc của mỗi người, thời tiết đẹp thì tâm trạng con người cũng đẹp và ngược lại.

Sau khi nghiên cứu 3 tỷ post trên mạng xã hội, khoa học đã phát hiện ra rằng thời tiết không ra gì thì tâm trạng con người cũng xuống theo

Trước khi Facebook và Twitter xuất hiện để giúp mọi người biết “mình đang cảm thấy thế nào” qua các dòng status, thì chúng ta đều biết rằng thời tiết khiến người ta thay đổi tâm trạng, ta thấy ủ rũ vào những ngày mưa và hân hoan khi ánh nắng xuất hiện.

Tuy nhiên cho đến khi mạng xã hội ra đời, vẫn không hề có phương tiện khoa học nào đo lường được mối liên hệ giữa tâm trạng và thời tiết trên diện rộng hay tác động của thời tiết so với các sự kiện lớn khác.

Giờ đây đã có một nguồn dữ liệu phong phú và khá dài về các trạng thái tâm lý dưới dạng các bài post mà chúng ta đăng lên, và chúng có thể kết nối với địa điểm và ngày tháng, để đối chiếu với các bản ghi về khí tượng học. Những dữ liệu này cho phép nhà kinh tế học môi trường Patrick Baylis, một học giả từ Đại học Stanford, tiến hành một cuộc điều tra có quy mô lớn nhất từ trước đến giờ về mối quan hệ giữa các điều kiện thời tiết với tâm trạng mà mọi người biểu lộ.

Đội nghiên cứu của ông tìm cách trả lời 3 câu hỏi sau:

• Liệu có mối liên hệ nào giữa điều kiện thời tiết với tâm trạng của con người hay không?

• Nếu có, liệu mối liên hệ đó có đủ mạnh để thể hiện rõ ngay cả khi loại bỏ những lập luận về chính thời tiết hay không?

• Tác động của thời tiết đến tâm trạng có mức độ ra sao so với các sự kiện khác (có khả năng làm thay đổi tâm trạng của chúng ta), như thiên tai địch họa hoặc các tin tức quan trọng?

Để trả lời những câu hỏi này, họ đã phân tích 3,5 tỷ dòng tweet và bài post trên Facebook được viết ở Mỹ từ năm 2009 đến 2016, tìm kiếm những đoạn thể hiện tâm trạng trực tiếp cũng như gián tiếp liên quan đến thời tiết. Nói cách khác, họ không chỉ xem xét những bài post về một cơn bão chẳng hạn, mà còn phân tích xem người ta viết gì khi họ không nhắc đến các điều kiện thời tiết, để xem thời tiết có vô tình ảnh hưởng đến những gì người ta viết hay không.

Các nhà nghiên cứu xác định một người thể hiện sự tích cực hay tiêu cực nhờ một công cụ phân loại cảm xúc gọi là Linguistic Inquiry Word Count, thường được các nhà khoa học xã hội sử dụng để đánh giá cảm xúc sau những bài post trên mạng xã hội. Những cảm xúc đó được ghi lại, và những bài post này có gắn với thời gian, địa điểm và các điều kiện thời tiết cụ thể.

Các dữ liệu khí tượng học được xem xét bao gồm nhiệt độ cao nhất, dải nhiệt độ, lượng mưa, độ che phủ của mây, và các số liệu về độ ẩm tương đối, mọi số liệu tập trung vào mối quan hệ giữa thời tiết và trạng thái cảm xúc trong các nghiên cứu trước đó, và có quy mô nhỏ hơn. Các nhà khoa học viết rằng họ đã tìm được “bằng chứng rõ rệt cho thấy những điều kiện thời tiết xấu có liên quan đến tâm trạng không vui của con người.”

Đặc biệt, họ nhấn mạnh rằng nhiệt độ cao/thấp, lượng mưa, dải nhiệt độ hàng ngày hẹp hơn (tức nhiệt độ ít dao động), độ ẩm và độ phủ của mây đều liên quan đến những biểu lộ tiêu cực về cảm xúc, ngay cả khi loại bỏ các bài post liên quan đến thời tiết.

Có vẻ thời tiết khá quan trọng đối với chúng ta. Theo các nhà nghiên cứu, thời tiết lạnh giá cũng làm ảnh hưởng đến tâm trạng của chúng ta y như các cơn động đất và các vụ tấn công khủng bố. Một khi những dòng chữ thể hiện tâm trạng vẫn được coi là dấu hiệu quan trọng để nhận biết tâm trạng của một người, thì chúng ta vẫn có quyền tin tưởng chắc chắn rằng “thời tiết có thể thực sự làm thay đổi trạng thái cảm xúc của con người.”

Đinh Vân

Theo Trí Thức Trẻ/QZ

NỔI BẬT TRANG CHỦ

[Case Study] Tăng giá bán kính vô tội vạ, Luxottica - tập đoàn độc quyền hơn 80% nhãn kính trên thị trường đã bị nhóm sinh viên "bốn mắt" xử đẹp theo cách cực kỳ thông minh

Vào tháng 2 năm 2008, Neil Blumenthal giật mình trong đêm vì một ý tưởng kinh doanh đầy táo bạo, ý tưởng mà ngay cả anh cũng không ngờ đã thay đổi cả ngành kính mắt ngày nay.

Bamboo Airways và bài toán khó về độc quyền tự nhiên trong ngành hàng không

Những hãng hàng không tham gia sau sẽ khó cạnh tranh với những hãng hàng không ra đời trước vì thị trường hàng không có tính chất độc quyền tự nhiên. Trong giai đoạn đầu, nếu không có sự hỗ trợ đủ mạnh từ các mảng kinh doanh khác, những hãng hàng không mới như Bamboo Airways có thể bị “tắt thở” như vài doanh nghiệp trước đây.

Ý tưởng kinh doanh đồng hồ độc đáo: Lắp ráp ở Trung Quốc, máy Nhật, chỉ thiết kế vỏ rồi gọi vốn trên Shark Tank với thương hiệu đồng hồ Việt, vậy là bạn có 5 tỷ

Nếu từ những gì xem được trong tập vừa rồi, có lẽ không việc kinh doanh nào đơn giản như vậy: Lắp ráp ở Trung Quốc, máy Nhật, thiết kế tại Việt Nam nhưng vẫn có thể thấy những điểm tương đồng với đồng hồ truyền thống, không thấy nói đồng hồ gì - máy cơ hay máy quartz, và Shark "chốt" vèo một cái 15 tỷ đồng đổi 45% cổ phần (sau có điều chỉnh lại).

Shark Dzung Nguyễn lý giải vì sao hầu hết các startup công nghệ đều lỗ nhưng nhà đầu tư vẫn quyết định rót vốn?

“Đầu tư không phải mục tiêu. Đầu tư thành công mới là mục tiêu”, Shark Dzung Nguyễn khẳng định

Đọc thêm