Sau khi đóng cửa 3 TTTM đình đám, Parkson tiếp tục sa lầy tại Việt Nam: Doanh thu sụt giảm, lỗ tăng vọt

09/10/2017 02:51 PM | Kinh doanh

Suốt 4 quý vừa qua, Parkson liên tiếp thua lỗ tại thị trường Việt Nam. Doanh thu các trung tâm thương mại sụt giảm khi thị trường ngày càng chật chội.

Sau khi đóng cửa 3 TTTM đình đám, Parkson tiếp tục sa lầy tại Việt Nam: Doanh thu sụt giảm, lỗ tăng vọt

Parkson Retail Asia là công ty đang sở hữu hệ thống trung tâm thương mại Parkson tại Việt Nam. Công ty này đang trực tiếp sở hữu 100% vốn tại 2 công ty Parkson Hải Phòng và Parkson Việt Nam. Trong đó, Parkson Việt Nam có 2 công ty con là Công ty TNHH quản lý dịch vụ Parkson Việt Nam và Công ty TNHH Parkson Hà Nội.

Chỉ trong 2 năm 2015-2016, Parkson đã đồng loạt đóng cửa 3 trung tâm thương mại tại Việt Nam, gồm Parkson Keangnam, Parkson Viet Tower ở Hà Nội và Parkson Paragon ở TPHCM.

Sau khi liên tiếp đóng cửa các trung tâm thương mại, Parkson vẫn đang chìm trong khủng hoảng tại Việt Nam. Báo cáo mới nhất của Parkson Retail Asia cho thấy, quý 2/2017, thị trường Việt Nam khiến công ty lỗ khoảng 17 tỷ đồng.

Năm tài chính của Parkson Retail Asia bắt đầu từ tháng 7 và kết thúc vào tháng 6 năm sau. Như vậy, năm tài chính của Parkson Retail Asia đã kết thúc và con số lỗ chính thức năm nay là khoảng 67 tỷ đồng, trên tổng doanh thu là 523 tỷ đồng.

Báo cáo của Parkson cho biết, năm nay doanh thu các trung tâm thương mại đang hoạt động tăng trưởng âm 13,6% so với cùng kỳ năm trước. Môi trường kinh doanh tại Việt Nam được Parkson nhận định là hết sức khó khăn, khi nguồn cung mặt bằng rất lớn khiến thị trường trở nên chật chội.


Parkson lỗ cả 4 quý trong năm tài chính 2017 (từ quý 3/2016 đến quý 2/2017)

Parkson lỗ cả 4 quý trong năm tài chính 2017 (từ quý 3/2016 đến quý 2/2017)

Trước đó, năm 2015, cổ đông của công ty mẹ Parkson Retail Asia đón nhận cú sốc tài chính lớn khi công ty thua lỗ tới gần 1.300 tỷ đồng tại Việt Nam và khiến cả hệ thống lỗ khoảng 850 tỷ đồng.

Nguyên nhân xuất phát chính từ Parkson Hà Nội, do công ty huỷ hợp đồng thuê tại toà nhà Keangnam Landmark 72 trước thời hạn. Chi phí cho việc huỷ hợp đồng lên tới hơn 1.000 tỷ, nhưng Parkson Hà Nội vẫn chấp nhận vì muốn "tránh việc tiếp tục thua lỗ do những thách thức của thị trường bán lẻ".

Sau cú sốc nói trên, Parkson có lãi đột biến vào năm 2016, nhờ thủ thuật tài chính. Công ty này đã thoái 31% vốn tại Parkson Hà Nội vào quý 2/2016, thu về số tiền vỏn vẹn 5.000 USD.

Tuy nhiên, động thái này lại giúp tỷ lệ sở hữu tại Parkson Hà Nội chỉ còn 45% nên công ty không phải hợp nhất Parkson Hà Nội vào báo cáo tài chính. Từ đó, Parkson Retail Asia được hoàn nhập dự phòng 46,8 triệu đô la Singapore (khoảng 780 tỷ đồng).


Parkson Retail Asia có lãi tại Việt Nam năm 2016 nhưng lỗ trở lại năm 2017

Parkson Retail Asia có lãi tại Việt Nam năm 2016 nhưng lỗ trở lại năm 2017

Sau khi đóng cửa một loạt Trung tâm thương mại, doanh thu của Parkson tại Việt Nam 2 năm gần đây chỉ còn khoảng trên 500 tỷ đồng, sau khi ở mức trên 700 tỷ đồng vào các năm trước.

Hà My

Theo Trí Thức Trẻ

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Chuyện lạ ở nơi làm việc tốt nhất Việt Nam: Tắt đèn, tắt điều hòa ép nhân viên về nhà nghỉ ngơi, con cái nghỉ hè không người coi thì sếp xây luôn khu vui chơi cho bọn trẻ

Cân bằng cuộc sống cho nhân viên là một trọng tâm rất lớn của công ty 4 năm liền được chọn là nơi làm việc tốt nhất Việt Nam. Nhân viên gặp áp lực hay stress vì vấn đề gia đình có thể làm việc ở nhà. Mỗi dịp nghỉ hè, công ty lại dành một diện tích nhất định để biến thành sân chơi cho bọn trẻ - con cái của những cán bộ nhân viên không tìm được người trông. Chiều tối, đèn và điều hòa đều tắt để ép nhân viên nghỉ sớm…

Mưa rào sau nắng hạn: Chứng khoán Việt Nam tăng 5 phiên liên tiếp kể từ khi lập đáy

VN-Index sau khi xuống dưới 900 điểm đã liên tục tăng trở lại. Dòng tiền tập trung vào các cổ phiếu lớn như ngân hàng, tài chính, bất động sản...

"Nghịch lý” cửa hàng tiện lợi: Chi phí cao, cạnh tranh nhiều, cả năm không có lãi, nhưng vẫn cứ mọc lên như nấm!

Bắt đầu xuất hiện do bị siêu thị “đè bẹp”, các cửa hàng tiện lợi Nhật Bản dần trở thành “xương sống” trong ngành bán lẻ tại quốc gia mặt trời mọc và là một tấm gương của nhiều nước tại Châu Á, trong đó có Việt Nam.

Chân dung cô chủ 9X xinh đẹp sáng lập thương hiệu đồ ngủ Emwear, gọi thành công 2 tỷ từ Shark Tank Việt Nam

“Nhiều người người thường nhầm lẫn thích và đam mê. Thích nhiều thứ nên cái gì cũng muốn làm, rồi có thể dễ dàng từ bỏ. Còn với đam mê nghĩa là mình xác định rõ con đường đi cho bản thân. Một là quyết tâm bắt đầu, hai là quyết tâm theo đuổi”, Nguyễn Thị Thùy Trang – nữ CEO 9X chia sẻ về niềm đam mê đến với Emwear.

Đọc thêm