Sau khi đặt cọc mua máy bay của Airbus, Bamboo Airways tiếp tục bắt tay với Boeing nhằm phát triển tuyến bay quốc tế đường dài

22/05/2018 10:42 AM | Kinh doanh

Sau cú “bắt tay” thương thảo với Airbus ký đặt cọc mua 24 chiếc A321 NEO, giữa tháng 4/2018, Tập đoàn FLC nối dài cánh tay của mình làm việc với hãng Boeing đầu tư thêm máy bay bổ sung cho các tuyến quốc tế; đồng thời đàm phán với nhiều hãng cho thuê máy bay khác kịp cho kế hoạch bay cuối năm nay.

Sau khi đặt cọc mua máy bay của Airbus, Bamboo Airways tiếp tục bắt tay với Boeing nhằm phát triển tuyến bay quốc tế đường dài

Sau 2 năm "thai nghén", hãng hàng không Bamboo Airways của Tập đoàn FLC đã chính thức có những động thái đầu tiên để chuẩn bị cho quá trình "cất cánh", như ký thỏa thuận đặt cọc mua 24 máy bay A321 NEO của Airbus, trước đó, đã ký thỏa thuận đặt mua từ hãng Boeing (Mỹ) 10 máy bay 737 Max 9 và 5 máy bay 777X.

Bên cạnh đó, Tập đoàn FLC còn đầu tư vào cơ sở hạ tầng bay, sân bay mà cụ thể là xây dựng tiếp con đường dài khoảng 35 km từ sân bay Quy Nhơn về khu kinh tế Nhơn Hội với số vốn khoảng 1.000 tỷ đồng. UBND tỉnh Quảng Bình đã đồng ý chủ trương để Tập đoàn FLC đầu tư, nâng cấp sân bay Đồng Hới thành sân bay quốc tế theo hình thức đối tác công tư PPP.

Trả lời báo chí, ông Đặng Tất Thắng, Tổng giám đốc Bamboo Airways cho biết, hãng có kế hoạch mở 24 đường bay nội địa và 16 đường bay quốc tế cho đến năm 2023. Với kế hoạch này, số lượng 24 máy bay nhận từ Airbus trong giai đoạn 2022-2025 chỉ là một phần trong chiến lược tổng thể.

Với kế hoạch ngắn hạn ban đầu, trong lúc chờ bàn giao máy bay từ Airbus, Bamboo Airways có thể sẽ thuê 20 máy bay cả thương hiệu Airbus và Boeing nhằm hiện thực hóa các chuyến bay ngay trong quý 4 năm 2018.

Là dòng máy bay khá "hot" trên thị trường, A321 Neo phù hợp cho giai đoạn khởi đầu với đường bay ngắn. Sau giai đoạn vận hành và kiểm định hiệu năng, Bamboo Airways sẽ tính toán đầu tư mở rộng và con số hàng trăm máy bay mới đủ cho "thực đơn" phục vụ khách từ cuối 2018 đến năm 2023.

Ngay khi hoàn tất hợp đồng 24 chiếc Airbus 321 NEO, Tập đoàn FLC dự kiến sẽ tiếp tục đặt mua thêm 26 máy bay Airbus A321 LR (Long Range), nâng tổng số máy bay của công ty lên 50 chiếc. Đây là mẫu máy bay thân dài nhất thế giới, có khả năng bay những tuyến xa xấp xỉ 7.400km, phù hợp để phục vụ hoạt động trong giai đoạn dài của Bamboo Airways.

Đầu tháng 5/2018, Bamboo Airways đã có buổi gặp gỡ đại diện hãng Boeing. Trong buổi tọa đàm này, mẫu máy bay mới Boeing Dreamliner được Tập đoàn FLC chú ý nhằm tập trung cho các tuyến bay dài quốc tế trong tương lai bên cạnh các đường bay nội địa và tầm trung.

Với kế hoạch bay trung và dài hạn, Boeing gợi ý dòng Dreamliner 787 và đặc biệt là Dreamliner 787-10 được thiết kế với khả năng tải thêm từ 20 - 45%, sức chứa 323 hành khách, giảm 60% tiếng ồn và tiết kiệm nhiên liệu lên tới 20%. Đây sẽ là lựa chọn phù hợp cho những chuyến bay quốc tế đường dài, đặc biệt là tới châu Mỹ và châu Âu mà Bamboo Airways có thể phát triển 1 năm sau khi triển khai ở thị trường nội địa và các nước khu vực châu Á.

Ở năm đầu tiên, Bamboo Airways dự kiến sẽ hoạt động khoảng 8 -10 tuyến bay với các điểm đến trong nước ưu tiên như Quảng Ninh, Hải Phòng, Thanh Hoá, Quy Nhơn Nha Trang… nơi mà các hãng hàng không khác vẫn chưa đẩy mạnh để tạo thêm nhu cầu và thuận lợi cho khách hàng.

Từ năm tiếp theo, các tuyến bay quốc tế sẽ được triển khai kết nối trong nước với khu vực quan trọng ở vùng Đông Bắc Á như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Thái Lan, Hong Kong, Đài Loan… Dự kiến đến năm 2023, Bamboo Airways sẽ mở thêm các tuyến bay đường đường xa sang châu Mỹ, châu Âu và châu Phi.

Bamboo Airways có vốn điều lệ 700 tỷ đồng, được thành lập năm 2017, là công ty thành viên của Tập đoàn FLC, là công ty tiên phong đi theo mô hình hybrid (lai giữa truyền thống và giá rẻ). Khách hàng sẽ được phục vụ những tiện ích như của hàng không truyền thống, nhưng với mức gía nhỉnh hơn hãng giá rẻ LCC.

PV

Theo Trí Thức Trẻ

Từ khóa:  hàng không, bamboo airways
Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Liên tục thua lỗ, ví điện tử Momo lại vừa được bơm hàng chục triệu USD để tiếp tục 'đốt tiền'

Ví điện tử Momo vừa gọi vốn thành công từ Warburg Pincus và theo một nguồn tin, thương vụ này có thể giá trị khoảng 50 triệu USD. Công ty sở hữu Momo đang liên tục thua lỗ những năm gần đây và có lỗ lũy kế đến cuối năm 2017 là 566 tỷ đồng.

Hạ tầng yếu kém, chính phủ hà khắc, Amazon vẫn chiếm trọn Ấn Độ “trong 1 nốt nhạc” - Câu chuyện kinh dị cho Tiki, Lazada hay Shopee tại Việt Nam

Chỉ vài năm sau thất bại ê chề tại Trung Quốc dưới tay Alibaba, Amazon tiến sang Ấn Độ với quyết tâm “rửa hận” và bài học biến hóa linh hoạt khi muốn thành công tại Châu Á.

Bà Lê Hoàng Diệp Thảo đưa phương án phân chia tài sản cuối cùng: Trung Nguyên hoặc G7, anh chọn đi!

Sáng 14/1/2019, buổi hòa giải lần cuối giữa hai vợ chồng ông bà chủ Trung Nguyên diễn ra dưới sự chủ trì của thẩm phán Nguyễn Văn Xuân tại Tòa án nhân dân TP.HCM. Kết thúc buổi hòa giải, bà Thảo đề xuất phương án cuối cùng với hy vọng sớm chấm dứt mọi tranh chấp hiện nay.

Câu chuyện kinh doanh

Cho thuê chuyến bay: Mô hình "lợi hại" giúp bùng nổ doanh thu, đều đặn mang về thêm 1.000 tỷ đồng mỗi năm cho Vietjet Air

6 tháng đầu năm 2018, trong khi vận chuyển hành khách nội địa của Vietjet Air chỉ tăng trưởng gần 20% thì doanh thu từ cho thuê chuyến bay lại tăng trưởng tới 130%.

Đọc thêm