Sau khi chê phần mềm 'tệ' thua cả sinh viên làm, ông Đỗ Cao Bảo chỉ ra 9 điểm VFF có thể cải thiện để người hâm mộ đỡ bức xúc

29/11/2018 10:21 AM | Kinh doanh

Phó Tổng giám đốc FPT tin rằng, nếu hệ thống có nhiều thông tin minh bạch hơn và thay đổi trong quy trình bán vé, thì dư luận sẽ đỡ bức xúc, kể cả khi không mua được vé, hay hệ thống có quá tải.

Sau khi chê phần mềm 'tệ' thua cả sinh viên làm, ông Đỗ Cao Bảo chỉ ra 9 điểm VFF có thể cải thiện để người hâm mộ đỡ bức xúc

Ngày 28/11, ông Đỗ Cao Bảo, Phó Tổng giám đốc FPT đã trải nghiệm mua vé online trên website của Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF). Sau khi không thể mua vé, như hàng trăm nghìn người hâm mộ khác, ông Đỗ Cao Bảo cho rằng, VFF đang sử dụng phần mềm tệ nhất trong tất cả phần mềm mà ông từng sử dụng suốt 34 năm qua, thậm chí đến sinh viên năm 3 cũng không làm ra phần mềm tệ đến thế.

Vị Phó Tổng giám đốc FPT cho biết, ông không bức xúc về sự quá tải của hệ thống và cũng không bức xúc về việc không mua được vé xem bóng đá, bởi ông biết rằng số người truy nhập quá lớn tại một thời điểm cũng như nhu cầu mua vé đã vượt quá xa số vé bán ra. 

Theo ông Bảo, hệ thống bán vé online của VFF dở vì tính năng đơn giản nhất của hệ thống bán vé điện tử là thông tin về số vé được bán, đã bán, đang bán và chưa bán không hề có, hơn nữa khi mà có rất nhiều cách để giảm quá tải thì VFF lại chọn cách dở nhất, nên nó không những không giảm quá tải mà còn làm tăng quá tải.

Ông Bảo tin rằng, có 9 điểm có thể thay đổi để website bán vé tốt hơn và người hâm mộ đỡ cảm thấy bức xúc:

1. Có thông báo rõ ràng, minh bạch ở góc màn hình các thông tin sau:

- Tổng số vé trên SVĐ Mỹ Đình (ví dụ 40.000 vé)

- Tổng số vé đối ngoại (quan chức, nhà tài trợ, quốc tế) (ví dụ 10.000 vé)

- Tổng số vé cho đội khách (ví dụ 5.000 vé)

- Tổng số vé bán online (ví dụ 25.000 vé)

- Tổng số vé đã bán (tăng theo thời gian)

- Tổng số vé chưa bán (giảm theo thời gian)

2. Có thông báo rõ ràng các thông tin sau về số người mua vé online ở góc màn hình:

- Tổng số người đang truy nhập

- Tổng số người đang làm thủ tục đăng ký mua vé

- Tổng số người đang làm thủ tục thanh toán

- Tổng số người đã mua được vé và tổng số vé đã bán ra

3. Tổng số vé đã bán, tổng số vé còn lại là bao nhiêu phải thống nhất giữa hệ thống bán vé và thông tin thông báo ra công chúng.

Thực ra về bản chất thì chỉ có hệ thống phần mềm mới biết chính xác là đã bán bao nhiêu vé, còn bao nhiêu vé, chứ không thể để lãnh đạo VFF ra thông báo là vẫn còn 9.000 vé chưa bán, vẫn còn 5.000 vé chưa bán như đã làm. Lãnh đạo VFF làm sao mà biết còn bao nhiêu vé, trong khi hệ thống có lại không thông báo công khai trên mạng cho người dùng.

4. Việc để người đã chọn xong loại vé, giá vé, phương thức thanh toán, phương thức nhận vé, thông tin cá nhân, địa chỉ nhận vé xong, đến phần thanh toán lại không thanh toán được là thiết kế cực dở, nó giống như người xếp hàng mua vé, đã vất vả xếp hàng, đã lấy được vé, vé đã điền tên trên vé mà đến quầy thanh toán không nộp được tiền vậy.

5. Không thể có hiện tượng mới chỉ xong phần đăng ký mua vé, chưa thanh toán tiền xong, hệ thống bị lỗi mà đã bị coi là mua rồi, cấm mua vé (đây là lỗi ngớ ngẩn nhất).

6. Không cần đăng ký phương thức nhận vé, địa chỉ nhận vé khi mà việc mua vé chưa hoàn tất (chưa thanh toán tiền). Việc ấy nên để người mua đăng ký tiếp vào ngày hôm sau, khi hệ thống đã kết thúc việc bán vé. Với một hệ thống quá tải thì nên tách việc mua vé, thanh toán với việc nhận vé, gửi vé riêng. Làm như vậy vừa phân tải, bớt tắc nghẽn mà người mua đỡ bức xúc vì phải khai báo quá nhiều thông tin mà vẫn không mua được vé.

7. Có đồng hồ thời gian thông báo là hệ thống đang xử lý cái gì (chờ vào hệ thống, chọn vé, thanh toán) chứ không để hệ thống nằm im như đang treo máy hàng phút.

8. Việc chống hacker mua vé tự động có nhiều cách, cách dùng hàm cùa Google để kiểm tra người hay robot truy nhập hệ thống là cách chọn dở nhất. Đừng đổ lỗi cho Google, Google viết ra không phải chuyên cho hệ thống bán vé, không dành cho người không biết tiếng Anh. Cá nhân tôi cho rằng modul này nên tự lập trình và dùng 100% tiếng Việt. Việc tự làm modul này là dễ, không khó lắm.

9. Nếu tuyệt vời hơn thì phần mềm bán vé online có thêm các chức năng sau:

- Chọn vé theo khán đài, cửa, hàng, số ghế

- Có sơ đồ chỗ ngồi trên sân vận động

- Có tô màu những ghế đã bán, những ghế chưa bán.

"Đừng đổ lỗi hết cho người viết phần mềm, bởi một hệ thống phần mềm bao giờ cũng là sản phẩm chung của chủ đầu tư và những người xây dựng ra hệ thống phần mềm ấy", ông Bảo kết luận.

Hà My

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Cựu GĐ Facebook Việt Nam Lê Diệp Kiều Trang trở thành tân TGĐ Go-Viet

Đại diện Go-Jek khẳng định kinh nghiệm dày dặn trong lĩnh vực công nghệ và sự am hiểu sâu sắc thị trường Việt Nam khiến Lê Diệp Kiều Trang là lựa chọn lý tưởng của họ.

Câu chuyện kinh doanh

Rời ghế CEO Ahamove sau 3,5 năm gắn bó, ông Nguyễn Xuân Trường vừa đầu quân sang ví điện tử Momo

Ở vai trò mới tại Momo, ông Trường sẽ có nhiều việc để làm, mà như ông thừa nhận, khi xác định bước vào một lãnh hạt mới để toàn tâm toàn ý học tập, ông cần tìm một môi trường cho việc học hỏi, quay về trạng thái xuất phát điểm và bỏ qua những hiểu biết, thành tựu trong quá khứ.

Câu chuyện kinh doanh

Một tỷ phú gửi tiết kiệm 20 triệu USD lấy lãi trao giải cho các nhà khoa học Việt, dự kiến giá trị lên tới 1 triệu USD/giải vào năm 2087

Trái ngược với quan điểm "đầu tư để tiền đẻ ra tiền" thường thấy ở các doanh nhân, ông Nguyễn Trường Sơn - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Bảo Sơn - cho biết Bảo Sơn đã học hỏi cách vận hành của Quỹ Nobel - gửi tiết kiệm lấy lãi trao giải. Từ năm 2010, một khoản tiền 20 triệu USD đã được gửi vào ngân hàng và lấy tiền lãi để trao giải thưởng tôn vinh các tác giả sở hữu các sáng chế, công trình nghiên cứu khoa học ứng dụng có tác động tích cực tới kinh tế, xã hội, văn hóa…

Thương vụ sáp nhập tồi tệ nhất mọi thời đại của 2 công ty hàng đầu nước Mỹ, tổng thiệt hại lên tới 299 tỷ USD chỉ trong vài năm

Sự khác biệt về văn hóa lãnh đạo của hai công ty là một trong những yếu tố dẫn đến thất bại cay đắng này.

Đọc thêm