Sau hàng thế kỷ chịu đựng, phụ nữ Nhật bắt đầu nổi giận vì cứ đến Valentine lại phải chi hàng nghìn yên để mua socola tặng nam giới

12/02/2019 10:57 AM | Kinh doanh

Theo truyền thống, phụ nữ tại nơi làm việc ở Nhật Bản vẫn phải mua chocolate cho những đồng nghiệp nam vào ngày lễ Valentine. Đôi khi đây là những thanh socola ép buộc.

Sau hàng thế kỷ chịu đựng, phụ nữ Nhật bắt đầu nổi giận vì cứ đến Valentine lại phải chi hàng nghìn yên để mua socola tặng nam giới

Phụ nữ Nhật đang vùng lên đấu tranh với truyền thống đã gắn bó từ lâu ở đất nước này là phải tặng socola cho những đồng nghiệp nam trong ngày Lễ tình nhân.

Cho tới tận bây giờ, phụ nữ tại nơi làm việc ở Nhật Bản vẫn phải mua chocolate cho những đồng nghiệp nam vào ngày lễ Tình nhân theo truyền thống được gọi là "giri choco" - nghĩa là "nghĩa vụ chocolate". Đôi khi đây là những thanh socola ép buộc.

Nam giới thì sẽ đáp lễ lại vào ngày Valetine trắng là 14/3 – một sự kiện được các nhà sản xuất socola tự tưởng tượng ra nhằm thúc đẩy doanh số bán hàng vào đầu những năm 80.

Tuy nhiên, truyền thống "giri choco" đang ngày càng khiến phụ nữ Nhật Bản nổi giận.

Nhiều người không thể chịu nổi áp lực phải chi tiêu hàng nghìn yên cho việc mua socola tặng đồng nghiệp để tránh gây mất lòng. Một vài công ty hiện cấm hành động này trong bối cảnh nhiều nhân viên cho rằng hành động này thể hiện sự lạm quyền và quấy rối. 

Một khảo sát cho thấy rằng hơn 60% phụ nữ sẽ chọn cách tự mua socola thưởng cho mình vào mỗi dịp 14/2. Hơn 56% người nói rằng họ sẽ tặng socola cho các thành viên trong gia đình, trong khi đó 36% số người nói sẽ gửi tới bạn trai hay những người họ đang theo đuổi.

Chỉ 35% nói rằng họ lên kế hoạch gửi tặng socola cho các đồng nghiệp nam ở nơi làm việc.

"Trước khi có lệnh cấm, chúng tôi luôn phải lo lắng về những điều như nên mua socola giá bao nhiêu và cần phải tặng cho ai. Vì vậy, thật tốt khi giờ không còn văn hóa này".

SoraNews24 thì nói rằng gần đây nổi lên một hiện tượng mang tên "hyaku Choco" – tức là "chocolate đảo ngược" - đàn ông sẽ gửi tặng socola cho bạn đời, bạn gái hay người yêu.

Việc tặng socola như một món quà trong ngày Valentine đã trở thành thị trường thương mại tại Nhật Bản vào khoảng giữa năm 1950, phát triển thành thị trường triệu đôla và giúp nhiều nhà sản xuất tăng doanh thu chóng mặt chỉ trong một vài ngày.

Tuy nhiên, hiện tượng phản đối "giri choco" gần đây đã khiến nhiều nhà sản xuất phải thay đổi chiến thuật marketing của họ.

Trong những ngày cận kề Valetine năm ngoái, nhà sản xuất socola Bỉ Godiva đã khuấy động thị trường khi đăng tải một trang full quảng cáo trên 1 tờ báo khuyến khích các doanh nghiệp yêu cầu nhân viên nữ không tặng "giri choco" cho đồng nghiệp nam nếu họ cảm thấy hành động này hoàn toàn là cưỡng ép.

"Valentine là ngày mọi người thổ lộ cảm xúc thật của mình chứ không phải đối phó với các mối quan hệ nơi công sở".

Vân Đàm

Theo Trí Thức Trẻ/The Guardian

Từ khóa:  phụ nữ nhật, Valentine
Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Tình thế bất ngờ xoay chuyển tại phiên tòa vợ chồng Trung Nguyên: Bà Lê Hoàng Diệp Thảo rút đơn ly hôn nhưng ông Đặng Lê Nguyên Vũ một mực đòi ly dị

Ông Vũ cho biết, hòa giải là mong ước ngay từ đầu của ông, nhưng có những việc bà Thảo đã làm khiến ông không thể chấp nhận được. Vì vậy, nếu bà Thảo rút đơn ly hôn, thì ông Vũ sẽ trở thành người đâm đơn đề nghị ly hôn, đề nghị được cấp dưỡng cho các con.

Chân dung doanh nhân "nặng tình" Đặng Lê Nguyên Vũ trong phiên tòa ly hôn: Nợ một người 200 triệu, suốt 23 năm vẫn trả 25 triệu/tháng để báo ơn

Công cuộc gây dựng Trung Nguyên được ông Đặng Lê Nguyên Vũ tái hiện ở phiên tòa xét xử ly hôn, với từng bao cà phê đi mượn. Khi đó, một gia đình đã cho "vua cà phê" mượn 200 triệu đồng gây dựng sự nghiệp. Nhớ ơn đó, ông Vũ đã trả cho họ 25 triệu đồng/tháng trong suốt 23 năm qua. Vị chi, ông chủ Trung Nguyên đã chi tới 6,9 tỷ đồng để trả ơn cho món nợ 200 triệu ban đầu.

Case study

Phạt hay không phạt nhân viên: Hai trường phái quản trị đối nghịch giữa ông Phạm Nhật Vượng và ông Nguyễn Đức Tài, cùng lời giải của giáo sư Phan Văn Trường

Trong khi Vingroup vẫn trung thành với nguyên tắc cứng rắn, quản lý chặt chẽ thì Thế giới di động đã từ bỏ để theo nguyên lý yêu thương, nhẹ nhàng.

Lật tẩy những lá bài ngoạn mục cuối cùng của ông Vũ - bà Thảo: Ai sẽ là Vua của Trung Nguyên?

Hai bên đã dốc cạn vốn liếng, từ ngôn tình, con cái, đến cả mẹ già 70 tuổi ra để đấu bằng sạch, đấu đến sát ván vì cuộc đấu này quyết định ai sẽ là vua của Trung Nguyên.

Đọc thêm