Sau hàng thế kỷ chịu đựng, phụ nữ Nhật bắt đầu nổi giận vì cứ đến Valentine lại phải chi hàng nghìn yên để mua socola tặng nam giới

12/02/2019 10:57 AM | Kinh doanh

Theo truyền thống, phụ nữ tại nơi làm việc ở Nhật Bản vẫn phải mua chocolate cho những đồng nghiệp nam vào ngày lễ Valentine. Đôi khi đây là những thanh socola ép buộc.

Sau hàng thế kỷ chịu đựng, phụ nữ Nhật bắt đầu nổi giận vì cứ đến Valentine lại phải chi hàng nghìn yên để mua socola tặng nam giới

Phụ nữ Nhật đang vùng lên đấu tranh với truyền thống đã gắn bó từ lâu ở đất nước này là phải tặng socola cho những đồng nghiệp nam trong ngày Lễ tình nhân.

Cho tới tận bây giờ, phụ nữ tại nơi làm việc ở Nhật Bản vẫn phải mua chocolate cho những đồng nghiệp nam vào ngày lễ Tình nhân theo truyền thống được gọi là "giri choco" - nghĩa là "nghĩa vụ chocolate". Đôi khi đây là những thanh socola ép buộc.

Nam giới thì sẽ đáp lễ lại vào ngày Valetine trắng là 14/3 – một sự kiện được các nhà sản xuất socola tự tưởng tượng ra nhằm thúc đẩy doanh số bán hàng vào đầu những năm 80.

Tuy nhiên, truyền thống "giri choco" đang ngày càng khiến phụ nữ Nhật Bản nổi giận.

Nhiều người không thể chịu nổi áp lực phải chi tiêu hàng nghìn yên cho việc mua socola tặng đồng nghiệp để tránh gây mất lòng. Một vài công ty hiện cấm hành động này trong bối cảnh nhiều nhân viên cho rằng hành động này thể hiện sự lạm quyền và quấy rối. 

Một khảo sát cho thấy rằng hơn 60% phụ nữ sẽ chọn cách tự mua socola thưởng cho mình vào mỗi dịp 14/2. Hơn 56% người nói rằng họ sẽ tặng socola cho các thành viên trong gia đình, trong khi đó 36% số người nói sẽ gửi tới bạn trai hay những người họ đang theo đuổi.

Chỉ 35% nói rằng họ lên kế hoạch gửi tặng socola cho các đồng nghiệp nam ở nơi làm việc.

"Trước khi có lệnh cấm, chúng tôi luôn phải lo lắng về những điều như nên mua socola giá bao nhiêu và cần phải tặng cho ai. Vì vậy, thật tốt khi giờ không còn văn hóa này".

SoraNews24 thì nói rằng gần đây nổi lên một hiện tượng mang tên "hyaku Choco" – tức là "chocolate đảo ngược" - đàn ông sẽ gửi tặng socola cho bạn đời, bạn gái hay người yêu.

Việc tặng socola như một món quà trong ngày Valentine đã trở thành thị trường thương mại tại Nhật Bản vào khoảng giữa năm 1950, phát triển thành thị trường triệu đôla và giúp nhiều nhà sản xuất tăng doanh thu chóng mặt chỉ trong một vài ngày.

Tuy nhiên, hiện tượng phản đối "giri choco" gần đây đã khiến nhiều nhà sản xuất phải thay đổi chiến thuật marketing của họ.

Trong những ngày cận kề Valetine năm ngoái, nhà sản xuất socola Bỉ Godiva đã khuấy động thị trường khi đăng tải một trang full quảng cáo trên 1 tờ báo khuyến khích các doanh nghiệp yêu cầu nhân viên nữ không tặng "giri choco" cho đồng nghiệp nam nếu họ cảm thấy hành động này hoàn toàn là cưỡng ép.

"Valentine là ngày mọi người thổ lộ cảm xúc thật của mình chứ không phải đối phó với các mối quan hệ nơi công sở".

Vân Đàm

Theo Trí Thức Trẻ/The Guardian

Từ khóa:  phụ nữ nhật, Valentine
Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Chủ tịch Masan Nguyễn Đăng Quang nói gì khi được hỏi về vấn đề tương ớt Chin-su tại Đại hội cổ đông?

Ông Nguyễn Đăng Quang - Chủ tịch HĐQT của Tập đoàn Masan (mã chứng khoán MSN) cho rằng Keep Going chính là nền tảng giúp doanh nghiệp này vượt lên mọi khó khăn, thử thách để trở thành niềm tự hào Việt Nam.

Case study

Chuyện gì đã xảy ra với VAIO? Thương hiệu laptop "sang chảnh" ngày nào của Sony nay đã "mất hút" khỏi thị trường

Hơn một thập kỷ, Sony dần đánh mất “ngôi vương” ngành điện tử cho các đối thủ Châu Á. Sai lầm nối tiếp sai lầm, thương hiệu Vaio "sang chảnh" ngày nào liên tục bỏ lỡ cơ hội bứt phá để giờ này phải chật vật với thị phần ít ỏi còn lại.

Chân dung Iron Man người Do Thái Robert Downey Jr: Từ kẻ nghiện ngập, nát rượu đến siêu anh hùng của biệt đội Avenger

"Câu nói 'Đằng sau mỗi người đàn ông tốt là một người phụ nữ vĩ đại' quả thực không thể đúng hơn. Tôi nợ Susan phần lớn - nếu không muốn nói là tất cả - thành công ngày nay", Robert Downey Jr nói.

Câu chuyện kinh doanh

"Chén thánh" của Zara: Khách cần gì bán đó và dâng tận tay họ nhanh hơn bất kỳ ai

Sự thấu hiểu khách hàng là ‘chén thánh’ của kinh doanh hiện đại và khi bạn biết về khách hàng của mình càng nhiều thì mới có thể đổi mới và cạnh tranh tốt hơn.

Đọc thêm