Sau Blockchain, Bitcoin, sinh viên Việt Nam làm gì để bắt kịp làn sóng Fintech?

25/01/2018 03:21 PM | Công nghệ

Thế giới đã từng chứng kiến sự "thoái trào" của những đĩa CD, băng từ, điện thoại bàn và hàng loạt các phương tiện đã-từng-thức-thời khi đối mặt với xu hướng số hóa và sự phát triển chóng mặt của công nghệ. Vậy thì "tiền mặt" có phải là thứ tiếp theo phải "vào kho"?

Sau Blockchain, Bitcoin, sinh viên Việt Nam làm gì để bắt kịp làn sóng Fintech?

Fintech - làn sóng mới ngày càng dâng cao

Với lợi thế về sự tiện lợi, nhanh chóng và an toàn cùng với sự phát triển vượt bậc của công nghệ kỹ thuật, các loại tiền số hay tiền điện tử (digital/ electronic currency), tiền ảo (virtual currency) và tiền thuật toán (crytocurrency) lần lượt ra đời, đáp ứng các nhu cầu giao dịch hiện đại mà thẻ tín dụng hay tiền mặt không thuận tiện để sử dụng.

Từ đó, khái niệm Fintech ra đời để chỉ sự kết hợp giữa công nghệ và ngành tài chính và đang dần trở nên vô cùng phổ biến. Một đại diện được quan tâm nhất hiện nay của Fintech có thể nhắc đến là "blockchain" - cuốn "sổ cái công cộng" hay Bitcoin, loại tiền ảo đang tạo nên cơn sốt trên toàn thế giới. Tất cả những đại diện đó của Fintech đã góp phần làm dấy lên một làn sóng đang phát triển và tác động mạnh mẽ đến xã hội mang tên "xu hướng xã hội không tiền mặt".

Xã hội không tiền mặt - Xu hướng của thế giới

Tuy vẫn còn chưa rõ rệt ở Việt Nam, nhưng điều này đã trở nên rất phổ biến tại các nước phát triển trên thế giới như Ấn Độ, Trung Quốc,…. Lượng thanh toán di dộng tại Trung Quốc tăng hơn gấp đôi vào năm 2016, đạt mức 5 nghìn tỷ USD. Trong ba tháng đầu năm 2017, giao dịch sử dụng ứng dụng thanh toán di động chiếm chiếm 40% lượng tiền lưu hành trên thị trường.

Thanh toán không tiền mặt tại các nước khác đã trở thành một xu hướng được ưa chuộng đến mức khiến cho việc thanh toán bằng thẻ tín dụng hay tiền mặt trở nên "lỗi mốt".

Hầu hết các cửa hàng, dịch vụ giải trí, ăn uống từ nhà hàng sang trọng đến quán ăn đường phố đều hỗ trợ thanh toán qua QR code. Ngay cả đến các dịch vụ cộng đồng như xe bus, viện bảo tàng, công viên đều dùng QR code. Mọi thanh toán chỉ cần đến một chiếc smartphone.

Sau Blockchain, Bitcoin, sinh viên Việt Nam làm gì để bắt kịp làn sóng Fintech? - Ảnh 1.

Mô hình máy bán hàng tự động ứng dụng sản phẩm thanh toán điện tử

Dân công nghệ tại Việt Nam cần làm gì để không bị "lạc hậu"

Tuy Bitcoin đang thu hút nhiều sự quan tâm nhất nhưng dân công nghệ dần nhìn ra được những bất cập trong việc đầu tư vào các loại tiền ảo để kiếm lợi. Theo thống kê mới đây của ngành viễn thông và công nghệ thông tin, Việt Nam với quy mô dân số trẻ là một trong những nước dẫn đầu về sử dụng điện thoại thông minh kết nối mạng.

Đây là điều kiện thuận lợi để hoạt động thanh toán trên thiết bị di động (mobile payment) tạo bước đột phá giúp thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt và cung cấp dịch vụ tài chính toàn diện ở Việt Nam.

Do đó, đại diện khác của Fintech là việc các ứng dụng thanh toán dự đoán sẽ nổ rộ trong vòng 3-5 năm tới là điều các tài năng trong ngành công nghệ thông tin cần lưu tâm để đón đầu xu hướng ngay từ bây giờ.

Sau Blockchain, Bitcoin, sinh viên Việt Nam làm gì để bắt kịp làn sóng Fintech? - Ảnh 2.

Hội thảo "Fintech – The next big thing" thu hút hàng trăm sinh viên khối ngành CNTT tại Việt Nam

Nói về việc đón nhận làn sóng Fintech, ông Nguyễn Hoài An – Giám đốc Sản phẩm ZaloPay chia sẻ tại sự kiện "Fintech – The next big thing" rằng:

"Fintech hay cụ thể hơn là các ứng dụng thanh toán đang trở nên thông dụng, gần như không thể thiếu bên cạnh việc sử dụng điện thoại tại các nước khác và sắp tới đây là ngay tại Việt Nam. Các bạn sinh viên công nghệ hiện nay có 2 sự lựa chọn, một là chứng kiến những sự thay đổi này diễn ra, và hai là sẵn sàng tham gia để cùng làm nên những sự thay đổi đó".

Chu Lang

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Đài truyền hình Singapore ví Vingroup là "Samsung của Việt Nam", khi ra đường thấy siêu thị, bệnh viện, trường học bắt đầu bằng chữ Vin, đó là dấu hiệu của dịch vụ đẳng cấp

Nhiều người ví Vingroup là “Samsung của Việt Nam”. Ở Việt Nam, Vingroup hiện là tập đoàn tư nhân lớn nhất, bất kỳ người dân nào cũng biết đến. Đi ra đường, nhìn thấy thương hiệu siêu thị, trường học, bệnh viện bắt đầu bằng chữ Vin, đó là dấu hiệu của chất lượng dịch vụ đỉnh cao, kênh truyền của Singapore Mediacorp cho biết.

Câu chuyện kinh doanh

Từng giữ vị trí cao ở PNJ, Alphabooks, Saigon Gas, ông Nguyễn Tuấn Quỳnh vẫn quyết định khởi nghiệp Saigon Books ở tuổi U50 và đây là cái kết

“22 năm điều hành kinh doanh, trong đó có nhiều doanh nghiệp lớn và niêm yết, tôi nghĩ mình đã tích lũy đủ kinh nghiệm, kiến thức, mối quan hệ và một phần tài chính để khởi nghiệp. Vậy mà tôi gặp rất nhiều khó khăn, chật vật, thậm chí đứng trước bờ vực khủng hoảng khi điều hành một doanh nghiệp nhỏ do mình khởi nghiệp”.

120.000 người cùng đấu đá kiếm tiền bằng Confetti trên Facebook, thực sự đó là gì mà hot đến vậy?

Vừa chơi game Facebook vừa kiếm tiền, chuyện khó tin nhưng có thật mang tên Confetti.

Case study

Lush - chuỗi 900 cửa hàng xà bông tăng trưởng bất chấp "ác mộng" bán lẻ: Không quảng cáo, không bao bì nilon, không thử nghiệm trên động vật, dành doanh thu đầu tư cho khách hàng và môi trường

Đi ngược lại với truyền thống để bảo vệ môi trường và quyền lợi khách hàng, Lush đã trở thành thương hiệu mỹ phẩm tự nhiên lớn nhất thế giới với hơn 900 cửa hàng tại 50 nước khác nhau.

Đọc thêm