Câu chuyện kinh doanh

Sắp hết thời giải cứu nông sản: Một sàn giao dịch Việt chuyên doanh nông sản vừa ra đời, tích hợp blockchain truy xuất nguồn gốc, giá cả "chỉ ngang giá chợ"

08/11/2018 09:48 AM | Kinh doanh

Ở thời điểm hiện tại, "chợ điện tử" này vẫn đang miễn phí giao dịch với người bán.

Sắp hết thời giải cứu nông sản: Một sàn giao dịch Việt chuyên doanh nông sản vừa ra đời, tích hợp blockchain truy xuất nguồn gốc, giá cả "chỉ ngang giá chợ"

Bức tranh thị trường thương mại điện tử Việt Nam hiện đang được thống lĩnh bởi những tên tuổi lớn cả trong và ngoài nước như Tiki, Lazada, Shopee, Adayroi,… Mới đây, thị trường ghi nhận sự góp mặt của một sàn giao dịch của một công ty Việt Nam, với tên gọi Gcaeco (Global Clean Agriculture). Khác với các công ty hiện có trên thị trường, Gcaeco chỉ tập trung vào việc trao đổi mua bán các sản phẩm nông sản như rau củ, thịt cá, trái cây và các sản phẩm đã chế biến sẵn.

Trao đổi với chúng tôi, CEO Đoàn Xuân Huy cho biết ý tưởng ra đời của sàn thương mại điện tử này bắt nguồn từ câu chuyện ông thường thấy trên truyền thông về vấn đề giải cứu nông sản, "được mùa mất giá, được giá mất mùa".

"Bản thân lĩnh vực thương mại điện tử đã có nhiều ông lớn tham gia nhưng tôi vẫn đau đáu muốn làm một sàn riêng cho nông nghiệp sạch sau khi nghe những câu chuyện thanh long đổ bỏ, nhãn bán không ai mua của người nông dân. Tôi muốn tạo ra sân chơi riêng để người sản xuất tự kết nối với người tiêu dùng. Lớn hơn nữa là xuất khẩu nước ngoài nếu nhu cầu trong nước không sử dụng hết", ông Huy chia sẻ.

Với việc tích hợp công nghệ blockchain vào sàn giao dịch, người dùng hoàn toàn có thể truy xuất nguồn gốc sản phẩm, từ nhật kí canh tác đến quá trình vận chuyển, giải bài toán thực phẩm không rõ nguồn gốc hiện nay. Thêm vào đó, vì không phải qua bất kỳ khâu trung gian nào nên người mua có thể hưởng giá cả "chỉ ngang với ngoài chợ".

Sắp hết thời giải cứu nông sản: Một sàn giao dịch Việt chuyên doanh nông sản vừa ra đời, tích hợp blockchain truy xuất nguồn gốc, giá cả chỉ ngang giá chợ - Ảnh 1.

Các sản phẩm trên sàn Gcaeco được phân chia theo 4 cấp độ: Cấp độ phổ thông (không cần giấy tờ chứng nhận tất cả mọi người đều đăng bán được), cấp độ tiêu chuẩn Việt Nam (người bán bắt buộc phải cung cấp giấy tờ liên quan, ví dụ như chứng nhận Vietgap), cấp độ truy xuất nguồn gốc và cao nhất là cấp độ xuất khẩu.

Trước thực tế đa phần sản phẩm hiện nay mới dừng ở cấp độ 1 và 2, CEO Đoàn Xuân Huy thừa nhận sàn Gcaeco đang ở giai đoạn "chập chững, bắt đầu phát triển người dùng". Trong thời gian tới đơn vị sẽ tiến hành lựa chọn các đơn vị đủ tiêu chuẩn xuất khẩu để hợp tác, hỗ trợ các vấn đề truyền thông cũng như các bước chuẩn bị đằng sau để đưa sản phẩm ra nước ngoài.

Bên cạnh phiên bản gcaeco.vn dành riêng cho thị trường Việt Nam, CEO cho biết họ cũng đang tiến hành xây dựng bản quốc tế tại địa chỉ gcaeco.com và sẽ công bố trong một vài tháng tới.

Ở thời điểm hiện tại, "chợ điện tử" Gcaeco vẫn đang miễn phí giao dịch với người bán.

"Sau 1 năm nữa, chúng tôi sẽ bàn đến câu chuyện phân chia doanh thu với các đơn vị trên sàn dựa trên số lượng sản phẩm đã bán ra", ông Huy cho biết.

Với quy mô dân số gần 100 triệu người và một nửa đã tiếp cận với Internet, thị trường thương mại điện tử Việt Nam luôn được xếp vào top có tốc độ tăng trưởng hàng đầu thế giới. Nếu vẫn giữ nhịp độ phát triển trung bình vào khoảng 33%/năm, dự kiến giá trị thương mại điện tử Việt Nam sẽ đạt mốc 106 nghìn tỉ đồng trong năm 2022, tương ứng với khoảng 4,6 tỉ đô la Mỹ.

Hồng Lam

Theo Trí Thức Trẻ

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Shark Việt: Làm nhà nước 17 năm, khởi nghiệp ở tuổi 39 và từng bị bố mẹ mắng vì "xui" vợ bỏ giảng viên để đi kinh doanh

Shark Nguyễn Thanh Việt, Chủ tịch Intracom, đã có những chia sẻ về quá trình khởi nghiệp, về việc chọn lựa đầu tư trong Shark Tank Việt Nam và cả chuyện khuyên vợ bỏ nghề giáo để làm kinh doanh, tiện cho việc chăm sóc con.

Câu chuyện kinh doanh

Đôi bạn thân cựu sinh viên cơ khí trường Bách Khoa, rời tập đoàn Nhật để về nước khởi nghiệp với… túi xách

Là công xưởng của thế giới nhưng điểm yếu của các công ty da giày, túi xách Việt Nam là thương hiệu yếu, phần lớn là làm gia công (OEM) với biên lợi nhuận thấp. Ước mơ xây dựng một thương hiệu Made in Vietnam trong ngành này cũng là lý do khiến Dũng và Khoa bắt tay vào Leka.

Đàn ông Trung Quốc ngày càng thích tô son, quan điểm đẹp trai là phải hơi 'mái' nở rộ

Ngày càng nhiều nam giới Trung Quốc lập nên những vlog mỹ phẩm, hay trở thành đại diện thương hiệu cho mỹ phẩm, một điều khó được chấp nhận so với trước đây.

Câu chuyện kinh doanh

4 lần đổi logo, đổi tên, kéo theo thay đổi chiến lược kinh doanh, tăng doanh thu lên gần 2.000 tỉ đồng/năm của một doanh nghiệp thực phẩm Việt

“Cái tên của một thương hiệu rất quan trọng. Dù mình có sản phẩm tốt đến đâu nhưng tên khó nhớ sẽ rất khó đi vào lòng người tiêu dùng, xem như là thất bại”, nữ tướng Sài Gòn Food Lê Thị Thanh Lâm bắt đầu câu chuyện về chiến lược đổi tên và logo để thay đổi hoàn toàn chiến lược kinh doanh của CTCP Sài Gòn Food.

Đọc thêm