Câu chuyện kinh doanh

Sắp hết thời giải cứu nông sản: Một sàn giao dịch Việt chuyên doanh nông sản vừa ra đời, tích hợp blockchain truy xuất nguồn gốc, giá cả "chỉ ngang giá chợ"

08/11/2018 09:48 AM | Kinh doanh

Ở thời điểm hiện tại, "chợ điện tử" này vẫn đang miễn phí giao dịch với người bán.

Sắp hết thời giải cứu nông sản: Một sàn giao dịch Việt chuyên doanh nông sản vừa ra đời, tích hợp blockchain truy xuất nguồn gốc, giá cả "chỉ ngang giá chợ"

Bức tranh thị trường thương mại điện tử Việt Nam hiện đang được thống lĩnh bởi những tên tuổi lớn cả trong và ngoài nước như Tiki, Lazada, Shopee, Adayroi,… Mới đây, thị trường ghi nhận sự góp mặt của một sàn giao dịch của một công ty Việt Nam, với tên gọi Gcaeco (Global Clean Agriculture). Khác với các công ty hiện có trên thị trường, Gcaeco chỉ tập trung vào việc trao đổi mua bán các sản phẩm nông sản như rau củ, thịt cá, trái cây và các sản phẩm đã chế biến sẵn.

Trao đổi với chúng tôi, CEO Đoàn Xuân Huy cho biết ý tưởng ra đời của sàn thương mại điện tử này bắt nguồn từ câu chuyện ông thường thấy trên truyền thông về vấn đề giải cứu nông sản, "được mùa mất giá, được giá mất mùa".

"Bản thân lĩnh vực thương mại điện tử đã có nhiều ông lớn tham gia nhưng tôi vẫn đau đáu muốn làm một sàn riêng cho nông nghiệp sạch sau khi nghe những câu chuyện thanh long đổ bỏ, nhãn bán không ai mua của người nông dân. Tôi muốn tạo ra sân chơi riêng để người sản xuất tự kết nối với người tiêu dùng. Lớn hơn nữa là xuất khẩu nước ngoài nếu nhu cầu trong nước không sử dụng hết", ông Huy chia sẻ.

Với việc tích hợp công nghệ blockchain vào sàn giao dịch, người dùng hoàn toàn có thể truy xuất nguồn gốc sản phẩm, từ nhật kí canh tác đến quá trình vận chuyển, giải bài toán thực phẩm không rõ nguồn gốc hiện nay. Thêm vào đó, vì không phải qua bất kỳ khâu trung gian nào nên người mua có thể hưởng giá cả "chỉ ngang với ngoài chợ".

Sắp hết thời giải cứu nông sản: Một sàn giao dịch Việt chuyên doanh nông sản vừa ra đời, tích hợp blockchain truy xuất nguồn gốc, giá cả chỉ ngang giá chợ - Ảnh 1.

Các sản phẩm trên sàn Gcaeco được phân chia theo 4 cấp độ: Cấp độ phổ thông (không cần giấy tờ chứng nhận tất cả mọi người đều đăng bán được), cấp độ tiêu chuẩn Việt Nam (người bán bắt buộc phải cung cấp giấy tờ liên quan, ví dụ như chứng nhận Vietgap), cấp độ truy xuất nguồn gốc và cao nhất là cấp độ xuất khẩu.

Trước thực tế đa phần sản phẩm hiện nay mới dừng ở cấp độ 1 và 2, CEO Đoàn Xuân Huy thừa nhận sàn Gcaeco đang ở giai đoạn "chập chững, bắt đầu phát triển người dùng". Trong thời gian tới đơn vị sẽ tiến hành lựa chọn các đơn vị đủ tiêu chuẩn xuất khẩu để hợp tác, hỗ trợ các vấn đề truyền thông cũng như các bước chuẩn bị đằng sau để đưa sản phẩm ra nước ngoài.

Bên cạnh phiên bản gcaeco.vn dành riêng cho thị trường Việt Nam, CEO cho biết họ cũng đang tiến hành xây dựng bản quốc tế tại địa chỉ gcaeco.com và sẽ công bố trong một vài tháng tới.

Ở thời điểm hiện tại, "chợ điện tử" Gcaeco vẫn đang miễn phí giao dịch với người bán.

"Sau 1 năm nữa, chúng tôi sẽ bàn đến câu chuyện phân chia doanh thu với các đơn vị trên sàn dựa trên số lượng sản phẩm đã bán ra", ông Huy cho biết.

Với quy mô dân số gần 100 triệu người và một nửa đã tiếp cận với Internet, thị trường thương mại điện tử Việt Nam luôn được xếp vào top có tốc độ tăng trưởng hàng đầu thế giới. Nếu vẫn giữ nhịp độ phát triển trung bình vào khoảng 33%/năm, dự kiến giá trị thương mại điện tử Việt Nam sẽ đạt mốc 106 nghìn tỉ đồng trong năm 2022, tương ứng với khoảng 4,6 tỉ đô la Mỹ.

Hồng Lam

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

IKEA vào Việt Nam: Người tiêu dùng vỗ tay ăn mừng, các doanh nghiệp đối thủ thận trọng, thị trường nội thất trong nước liệu có chao đảo?

Viễn cảnh IKEA vào Việt Nam khiến nhiều người dùng hân hoan nhưng đây sẽ là mối lo của các doanh nghiệp, thương hiệu khác.

Câu chuyện kinh doanh

Chuyện sinh viên ĐH Kinh tế Quốc dân xử lý dữ liệu tốt hơn ĐH Bách Khoa và điểm yếu của ngành mà trả lương tới 7.000 USD/tháng vẫn không kiếm được người

Khi xây dựng team Engineer - AI và Data Analytics, Startup Beeketing phát hiện ra rằng một cựu sinh viên ĐH Kinh tế Quốc dân khi được đào tạo thêm về Engineering và lập trình có thể tạo ra được hệ data và xây rất nhanh, nhanh hơn cả các kỹ sư tốt nghiệp từ ĐH Bách Khoa. Các sinh viên được đào tạo thuần về khoa học dữ liệu thường thiếu kiến thức về kinh tế, kinh doanh. Họ có thể đưa ra một sơ đồ AI nhưng lại không thể phân tích được phương thức này tốt cho DN như thế nào...

Thử thách #10yearschallenge với tỷ phú Việt và các vị Shark quyền lực: Người trẻ mãi không già, người "nâng tầm" dung mạo

Thử thách 10 năm nhìn lại đang gây khuynh đảo mạng xã hội và cùng nhìn lại thời gian 10 năm trước của những tên tuổi nối tiếng trong giới doanh nhân Việt Nam.

Câu chuyện kinh doanh

Tất cả đều đang hiểu sai slogan "Make in Viet Nam"! Chẳng phải "lỗi đánh máy", cũng chẳng giống "Make in India", đây mới là ý nghĩa sâu xa của cụm từ này!

Hình ảnh tấm banner cỡ lớn mang tên "Make in Viet Nam" mới đây được bàn tán sôi nổi trên mạng xã hội. Người thì cho rằng cụm từ trên đang viết sai chính tả, từ chuẩn phải là "Made in Viet Nam". Người am hiểu hơn thì cho rằng từ này gần với chiến dịch "Make in India" - chiến dịch nhắm mục tiêu biến Ấn Độ thành trung tâm sản xuất toàn cầu. Nhưng đối chiếu lại cách dùng cụm từ này và bối cảnh của nó, thì có vẻ các cách hiểu trên đều đang nhầm…

Đọc thêm