Sáng tạo nội dung chuỗi livestream giúp gian hàng mỹ phẩm tăng 16 lần doanh thu

01/12/2023 17:30 PM | Kinh doanh

Ưu tiên yếu tố khác biệt khi xây dựng chiến lược bán hàng qua livestream TMĐT một mặt giúp giúp doanh nghiệp tận dụng tối đa lợi thế của hình thức này để tăng doanh thu, mặt khác tạo đòn bẩy để vượt qua áp lực cạnh tranh với các đối thủ cùng ngành hàng.

Mở cửa hàng trực tuyến đầu tiên trên sàn TMĐT Shopee từ cách đây 5 năm, Choobe nhanh chóng ghi tên mình vào danh sách các thương hiệu dẫn đầu ngành hàng Thời trang của sàn khi xét đến cả hai khía cạnh độ phổ biến và thành tích doanh số. Tuy nhiên, khi lấn sân sang livestream, người đứng đầu thương hiệu nhận định rằng lĩnh vực này "thừa thuận lợi nhưng không thiếu thử thách". Bởi livestream TMĐT càng phát triển và phổ biến bao nhiêu, tỉ lệ cạnh tranh cùng ngành lại càng tăng tỉ lệ thuận bấy nhiêu.

Thời trang Choobe đầu tư mạnh cho trải nghiệm livestream thay vì cạnh tranh giá

Thống kê của Shopee vào các dịp sale số đôi gần đây cho thấy, Thời trang & Mỹ phẩm được người dùng tìm mua nhiều nhất trên sàn TMĐT này, phản ánh rõ rệt thị hiếu tiêu dùng của người Việt, nhất là vào thời điểm cuối năm và cận kề lễ Tết. Tuy nhiên, để thu hút được tệp người dùng đến với livestream, các nhãn hàng cần khéo léo áp dụng nhiều chiến lược thay vì chỉ trung thành với mô thức "giảm giá".

"Giá cả luôn là yếu tố vô cùng quan trọng khi đưa ra quyết định mua sắm qua livestream, tuy nhiên không phải là yếu tố duy nhất thúc đẩy khách hàng chốt đơn. Chúng tôi chú trọng gia tăng các giá trị hữu hình và vô hình khác để thúc đẩy tính cạnh tranh, giúp khách hàng cơ thêm cơ sở lựa chọn", anh Nguyễn Chí Hưng, chủ gian hàng Choobe cho biết.

Bản thân là thương hiệu thời trang, Choobe xác định đầu tư mạnh cho hình ảnh sản phẩm, người mẫu và studio, chủ động tạo thêm "gia vị" cho các buổi live bằng các màn tương tác hài hước, náo nhiệt để thu hút khách hàng. Thương hiệu cũng đặc biệt chú trọng đến khâu chăm sóc khách hàng bởi tin rằng yếu tố cảm xúc sẽ đưa người dùng quay trở lại mua sắm.

Choobe cũng thường xuyên tham gia các buổi livestream kết hợp KOL quy mô lớn của Shopee để tận dụng được nguồn truy cập khổng lồ vào sàn trong các dịp sale lớn. Đơn cử tại các sự kiện "KOL Super Livestream Show" trong tháng 11 vừa qua, hàng loạt voucher giảm giá cùng kho xu độc quyền được tung ra trên Shopee Live là trợ lực lớn giúp Choobee tiếp cận thêm khách hàng tiềm năng, tăng tỉ lệ chuyển đổi đơn hàng.

Liên tục sáng tạo nội dung livestream giúp Yumi’s Mom Shop tăng 16 lần doanh thu

Kể từ thời điểm livestream TMĐT bắt đầu "tạo bão" tại Việt Nam vào năm 2019 và hiện diện trên Shopee với tên gọi Shopee Live, cái tên kỳ cựu Yumi’s Mom Shop với 8 năm kinh nghiệm phân phối mỹ phẩm của các thương hiệu uy tín trên sàn cũng nhanh chóng nhập cuộc.

Anh Nguyễn Phước Trường Hải, chủ gian hàng kể lại: "Vợ tôi là host livestream (người dẫn chương trình) duy nhất từ khi Yumi bắt đầu thử sức với Shopee Live đến nay. Các phiên live lúc đầu khá đơn giản và lẻ tẻ nhưng sau một thời gian đúc rút kinh nghiệm, chúng tôi nhận ra phải tăng tiếp xúc với khách hàng bằng cách livestream thường xuyên và đầu tư hơn cho nội dung của mỗi buổi phát sóng".

Sau khi nghiên cứu kỹ hành vi, thói quen và sở thích của người xem livestream thông qua các báo cáo chỉ số sau live của Shopee, vợ chồng anh Hải đã chủ động xây dựng nên chuỗi livestream "Trò chuyện cùng mẹ Yumi", phát sóng đều đặn vào khung 21H mỗi ngày, tận dụng được khung giờ vàng livestream của Shopee với rất nhiều ưu đãi trợ giá giảm đến 50%.

Sáng tạo nội dung chuỗi livestream giúp gian hàng mỹ phẩm tăng 16 lần doanh thu - Ảnh 1.

Livestream của Yumi’s Mom Shop từng đạt đến 6.000 lượt xem vào các ngày sale số đôi. Riêng vào 10.10, doanh số gian hàng tăng trưởng ấn tượng gấp 16 lần ngày thường, thậm chí tăng đến 2x lần nếu so sánh với thời điểm mới bắt đầu chuỗi livetream cùng "Mẹ Yumi"

"Livestream hàng mỹ phẩm quan trọng nhất là thông tin sản phẩm truyền đạt đến người mua, vậy nên chúng tôi luôn chuẩn bị kỹ kịch bản trước khi live. Điểm quan trọng không kém là phải giữ được không khí gần gũi như đang tâm sự với bạn bè, đồng thời kêu gọi mọi người bình luận để giữ nhịp cho buổi phát sóng, giúp người mua giải đáp được các thắc mắc của mình", anh Hải nói thêm.

Sau một thời gian gắn bó với livestream TMĐT, cả Choobe và Yumi’s Mom Shop đều đồng tình cho rằng Shopee Live là công cụ giới thiệu sản phẩm rất trực quan dành cho người bán mới lên sàn bởi đây là cách chủ động và tối ưu nhất về mặt chi phí để tiếp cận với người dùng. Người đứng đầu hai gian hàng cũng khẳng định sẽ tiếp tục tăng đầu tư cho livestream vao giai đoạn cao điểm mua sắm cuối năm cho đến dịp Tết 2024 bởi đây là thời điểm vàng để đẩy doanh số.

Về phía Shopee, sàn TMĐT này sẽ tiếp tục đầu tư vào Shopee Live để mang đến người dùng những phiên livestream hấp dẫn và sôi động, với sự đồng hành của các KOL/KOC nổi tiếng cùng hàng trăm thương hiệu hàng đầu với nhiều ưu đãi độc quyền, hứa hẹn tạo nên những trải nghiệm mua sắm hứng khởi vào dịp lễ hội cuối năm 2023 và trước thềm Tết 2024.

Thông tin thêm:

Nhà bán hàng và thương hiệu có thể tận dụng các hỗ trợ từ Shopee để đẩy mạnh livestream trên nền tảng mỗi ngày với các chương trình hỗ trợ bao gồm:

Hỗ trợ truyền thông: Shopee hỗ trợ đẩy mạnh truyền thông về các chương trình Livestream, cũng như các nhà bán hàng nổi bật trên Shopee Live đến đông đảo những Người mua hàng tiềm năng thông qua nhiều kênh thông tin.

Hỗ trợ về lưu lượng truy cập vào livestream: Shopee hỗ trợ thu hút người xem trực tiếp vào phiên Live thông qua các ưu tiên hiển thị Livestream tại trang chủ ứng dụng Shopee, mục nổi bật dành riêng cho Shopee Live , và các cổng truy cập có sẵn trên ứng dụng như floating icon, pop up banner,... giúp người xem có thể tiếp cận với các Livestream bằng nhiều cách và thuận tiện nhất.

Shopee hỗ trợ các gói chương trình ưu đãi độc quyền dành cho Người bán trên Shopee Live: voucher miễn phí vận chuyển, voucher giảm giá đến 50% trên Shopee Live vào khung 11H - 14H và 20H - 0H mỗi ngày, và 0H - 24H thứ 5 hàng tuần cũng như những ngày sale số đôi, giữa tháng và lương về.

Ánh Dương

Cùng chuyên mục
XEM