Sản xuất chỉ 30 USD lại bán giá 150 USD, Nike và Adidas đang lãi to trên mỗi đôi giày bán ra? Bài phân tích sau sẽ khiến bạn giật mình

17/07/2017 02:58 PM | Kinh doanh

Giày thể thao là một sản phẩm giá trị cao được nhiều người sử dụng. Có bao giờ bạn thắc mắc chi phí sản xuất ra một đôi giày là bao nhiêu? Hay Nike và Adidas lời bao nhiêu trên một đôi giày bán ra?

Sản xuất chỉ 30 USD lại bán giá 150 USD, Nike và Adidas đang lãi to trên mỗi đôi giày bán ra? Bài phân tích sau sẽ khiến bạn giật mình

Cùng nhìn qua Giá sản xuất và Giá bán lẻ tại thị trường Mỹ của một số mẫu giày Nike và Adidas thông dụng.

Nhìn sơ qua, đây chắc hẳn là những gì bạn nghĩ:

“1 đôi giày 140 đô chỉ có giá sản xuất 32 đô!? Vậy là lời hơn 100 đô 1 đôi rồi!! Nike và Adidas kinh doanh siêu lợi nhuận!”

Nhưng báo cáo tài chính năm 2015 của Nike và Adidas cho thấy, hai công ty này chỉ đem về 5,3% và 2,5% lợi nhuận, đồng nghĩa với việc 1 đôi giày 100 đô thì Nike thu lợi 5,3 đô còn Adidas cũng chỉ đem về 2,5 đô.

Vậy, phần tiền còn lại nằm ở đâu? Cùng phân tích cấu thành chi phí của một đôi giày tượng trưng có giá bán lẻ là 100 đô.

Chi phí vận chuyển, bảo hiểm và Hải quan

Sản xuất chỉ 30 USD lại bán giá 150 USD, Nike và Adidas đang lãi to trên mỗi đôi giày bán ra? Bài phân tích sau sẽ khiến bạn giật mình - Ảnh 1.

Với một đôi giày 100 đô, chi phí sản xuất bình quân tại nhà máy (thường là Trung Quốc hoặc Việt Nam) sẽ là là 20 đô.

Để đến được thị trường bán lẻ (trong ví dụ này là tại Mỹ), đôi giày cần phải được vận chuyển, mua bảo hiểm và khai báo hải quan. Ước tính chi phí này sẽ tăng khoảng 20% khi đôi giày đến nơi tiêu thụ (từ 20 đô lên 24,3 đô).

Chi phí bán buôn

Sản xuất chỉ 30 USD lại bán giá 150 USD, Nike và Adidas đang lãi to trên mỗi đôi giày bán ra? Bài phân tích sau sẽ khiến bạn giật mình - Ảnh 2.

Khi mua giày thể thao, bạn thường sẽ ghé các shop giày phân phối chính hãng, hoặc lên các trang bán hàng trực tuyến để mua vì họ luôn có giảm giá.

Và thông thường Nike hay Adidas sẽ bán trực tiếp cho các kênh bán lẻ này, với mức chiết khấu vào khoảng 50%.

Vậy, lợi nhuận gộp biên lúc này của Adidas và Nike sẽ là $50 – $24,3 = $25,7.

Trong đó:

Giá bán sỉ là 50$

Giá trị một đôi giày khi cập cảng là 24,3$

Chi phí khác, thuế và lợi nhuận

Cho đến lúc này, 25,7 đô cho một đôi giày 100 đô vẫn là một con số khá hời đúng không nào?

Tuy nhiên, Nike và Adidas còn phải chi trả: lương nhân viên, chi phí phân phối, chi phí marketing, khấu hao, thuế thu nhập và những chi phí hoạt động kinh doanh khác …

Rất may là các số liệu này được công bố rất chi tiết qua báo cáo tài chính mỗi năm.

Vậy Nike và Adidas sẽ thật sự thu lời bao nhiêu cho một đôi giày 100 đô?

Giả sử một đôi giày bán ra thị trường với giá 100 đô-la, dựa vào bảng báo tài chính năm 2015 của Nike, ta có phân tích chi phí như sau:

Giá sản xuất (FOB): $22

Chi phí vận chuyển, bảo hiểm và Hải quan: $5

Chi phí Marketing: $5

Chi phí nhân sự và chi phí khác: $11

Thuế: $2

Lợi nhuận: $5

Chi phí bán sỉ: $50

Sản xuất chỉ 30 USD lại bán giá 150 USD, Nike và Adidas đang lãi to trên mỗi đôi giày bán ra? Bài phân tích sau sẽ khiến bạn giật mình - Ảnh 3.

Còn với Adidas, ta có phân tích sau:

Giá sản xuất: $21

Chi phí vận chuyển, bảo hiểm và Hải quan: $5

Chi phí Marketing: $8

Chi phí nhân sự và chi phí khác: $13

Thuế: $1

Lợi nhuận: $2

Chi phí bán sỉ: $50

Sản xuất chỉ 30 USD lại bán giá 150 USD, Nike và Adidas đang lãi to trên mỗi đôi giày bán ra? Bài phân tích sau sẽ khiến bạn giật mình - Ảnh 4.

Nếu đã thực sự hiểu mô hình ở trên, thì chắc bạn cũng hình dung được các cửa hàng bán lẻ không “lời” như mọi người nghĩ.

Trên thực tế, các cửa hàng luôn phải duy trì mức giảm giá trung bình 24% (cho những dịp khuyến mãi lớn như Black Friday, Giáng sinh …)

Thêm vào đó, chi phí duy trì một cửa hàng bao gồm tiền thuê cửa hàng, nhân công, trang trí, nguy cơ tồn kho và phân phối … khiến một cửa hàng bán lẻ tốn ít nhất 17 đô trên một đôi giày thể thao.

Trừ đi thuế, cửa hàng bán lẻ cũng chỉ thu lại lợi nhuận khoảng 6 đô một đôi.

Sản xuất chỉ 30 USD lại bán giá 150 USD, Nike và Adidas đang lãi to trên mỗi đôi giày bán ra? Bài phân tích sau sẽ khiến bạn giật mình - Ảnh 5.

Lê Thanh Sang

Theo Trí Thức Trẻ

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Bà Lê Hoàng Diệp Thảo nhắn gửi "Vua cà phê": Mong tất cả chúng ta cùng nỗ lực lần cuối để sớm kết thúc tất cả những khổ đau, tranh chấp

Khi hay tin anh về, con gái mừng đến khóc: "Đã 6 năm rồi mình mới hẹn được với Ba buổi cơm tối gia đình đó Mẹ"

Siêu thị Con Cưng bị tố dán tem 'xịn' lên hàng xuất xứ 'tù mù'

Ông Vĩnh cho biết, ngày 22/5 ông mua bảy sản phẩm cho trẻ sơ sinh trị giá gần 1,5 triệu đồng tại siêu thị Con Cưng. Trong đó có bộ thun bé gái dài tay, màu hồng trị giá 329.000đ. Khi về nhà giặt đồ, ông phát hiện ra bộ quần áo nói trên có dấu hiệu bị cắt tem và thay thế bằng tem khác.

Gọi vốn thành công trên Shark Tank, Startup đồng hồ Curnon bị cộng đồng mạng tranh cãi về thương hiệu Việt

Một chiếc đồng hồ sản xuất tại Trung Quốc, máy Nhật Bản và chỉ có phần thiết kế được miêu tả là do đội ngũ người Việt làm, liệu có thể gọi là thương hiệu Việt? Đây là thắc mắc của rất nhiều người sau khi Shark Tank Việt Nam tập 3 phát sóng.

Thế hệ 9X đầu tiên đã tốt nghiệp 10 năm, giờ họ ra sao: 28 tuổi, tất cả mới chỉ là bắt đầu!

Từ những học sinh tuổi 18 non nớt đầy hoài bão, 10 năm trôi qua- một cột mốc quan trọng, chúng ta giờ đã 28!

Đọc thêm