Sân bay Tân Sơn Nhất hết chỗ đỗ, có lúc 9 máy bay phải lượn lòng vòng trên bầu trời

15/08/2016 11:45 AM | Kinh tế vĩ mô

Lãnh đạo Cục Hàng không cho hay, có tình trạng sân bay Tân Sơn Nhất hết vị trí đỗ nên tàu bay phải chờ trên đường lăn khiến có lúc đến 9 chiếc khác phải bay lòng vòng trên trời.

Đó là thông tin được lãnh đạo Cục Hàng không cho hay tại buổi làm việc của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng với thành phố HCM về các giải pháp giảm quá tải cho sân bay Tân Sơn Nhất diễn ra cuối tuần qua.

Dẫn chứng về tình trạng quá tải chưa từng có, Cục trưởng Cục Hàng không ông Lại Xuân Thanh cho hay, trong 6 tháng đầu năm sản lượng hành khách qua sân bay đạt trên 15,7 triệu; tăng trưởng 23,1%.

Dự kiến, năm nay sản lượng sẽ đạt trên 31 triệu hành khách, trong khi đó thiết kế của nhà ga chỉ phục vụ được 25 triệu khách. Điều này dẫn đến tình trạng sân bay Tân Sơn Nhất tắc cả trên trời, nhà ga và cả ngoài đường.

Bên cạnh đó, sân bay chỉ có 51 vị trí đỗ, trong khi nhu cầu cần khoảng 80. Hai đường băng nhưng chỉ một đường lăn ra vào hai chiều. Tàu bay này hạ cánh đi vào nhà ga thì tàu bay khác phải chờ.

Đặc biệt, có tình trạng hết vị trí đỗ nên tàu bay phải chờ trên đường lăn khiến có lúc đến 9 chiếc khác phải bay vòng vòng trên trời.

Hiện Bộ Giao thông Vận tải đang phối hợp với Bộ Quốc phòng để bàn giao 21 ha đất quốc phòng, mở rộng thêm 50 vị trí sân đỗ và đường lăn. Cùng với đó là nghiên cứu phương án làm một nhà ga lưỡng dụng và mở thêm đường ra hướng Cộng Hòa để giảm tải cho đường Trường Sơn. Nếu xây thêm nhà ga và làm thêm được bãi đỗ, công suất của Tân Sơn Nhất sẽ nâng lên 40 triệu hành khách một năm.

Sau khi nghe báo cáo, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho rằng, việc đảm bảo vận tải và an tòa bay cho hành khách qua Tân Sơn Nhất trong 10 năm tới là thách thức lớn. Bởi dự kiến đến năm 2015, sản lượng khách qua sân bay Tân Sơn Nhất là 50 triệu lượt mà phải đến năm 2025, sân bay quốc tế Long Thành mới được đưa vào khai thác giai đoạn một.

“Ùn tắc trên không cũng do ùn tắc dưới mặt đất gây ra vì nhà ga quá tải, bãi đỗ quá tải. Máy bay phải bay vòng vòng chờ trên trời 15 phút, nửa tiếng là thường xuyên. Ngay mới hôm qua, cả Chủ tịch Vietnam Airlines và Cục trưởng Hàng không cũng phải bay vòng trên trời hơn 30 phút khi máy bay không thể hạ cánh được do sân bay quá tải. Của nhà làm được mà còn thế đấy”, Phó Thủ tướng nói.

Cũng theo Phó thủ tướng, phương án xây nhà ga mở thêm đường hiện được coi là phương án khả thi nhất vì vừa nâng công suất lên gấp đôi mà đầu tư ít tốn kém.

Phó thủ tướng giao Bộ Giao thông Vận tải cùng Bộ Quốc phòng sớm oàn thiện phương án trình Chính phủ quyết định, đồng thời nhanh chóng tìm nhà đầu tư để xây dựng nhà ga theo hình thức hợp tác công - tư (PPP) hoặc BOO (xây dựng - sở hữu - vận hành).

UBND Tp.HCM cũng được giao nghiên cứu, tiến hành các thủ tục để đầu tư ngay 2 cầu vượt, đầu tư tuyến đường mới vào sân bay sau khi được phê duyệt.

“Phải gấp rút thực hiện dự án mở rộng sân bay TSN. Ngay từ hôm nay tôi sẽ đốc thúc các bộ ngành về dự án này. Mỗi tuần hai, ba ngày tôi sẽ điện thoại hỏi tiến độ triển khai” - Phó thủ tướng nói.

Theo báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải, năm 2015, sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đã phục vụ hơn 181 nghìn lượt chuyến bay (tăng 18% so với cùng kỳ năm trước), sản lượng hành khách đạt hơn 26,5 triệu. Dự báo cả năm 2016, hành khách qua sân bay vượt công suất thiết kế của sân bay.

An Nhiên

Cùng chuyên mục
XEM