Samsung vẫn chờ hướng dẫn, chưa gỡ Netflix khỏi kho ứng dụng Smart TV

16/09/2019 17:43 PM | Kinh doanh

Liên quan đến việc có gỡ bỏ Netflix khỏi kho ứng dụng Smart TV hay không, đại diện Samsung Vina cho biết, Samsung sẽ đợi phía đơn vị hữu quan của nhà nước làm việc với Netflix để có kết luận cụ thể. Từ đó Samsung Vina sẽ tiến hành các bước phù hợp để đảm bảo việc tuân thủ luật pháp của nhà nước.

Theo một khảo sát mới nhất của ICTnews, tại các cửa hàng điện máy ở Hà Nội, các loại tivi Smart của Samsung vẫn còn ứng dụng Netflix trên kho ứng dụng của Samsung. Nút điều khiển Netflix trên điều khiển từ xa vẫn hoạt động như bình thường. Trước thực tế này, ICTnews đã đặt câu hỏi với đại diện Samsung Vina về việc Samsung đã thực hiện các cam kết với Cục PTTH&TTĐT liên quan đến Netflix hay chưa. Cụ thể đó là các cam kết: Vô hiệu hóa nút truy cập dịch vụ Netflix trên điều khiển từ xa của Samsung, và gỡ bỏ ứng dụng Netflix khỏi kho ứng dụng Smart TV của Samsung.

Trả lời câu hỏi của ICTnews, đại diện truyền thông của Samsung Vina cho biết: “Bộ phận Pháp chế của Samsung Vina đã có buổi gặp gỡ Cục PTTH&TTĐT thuộc Bộ TT&TT vào tháng 8/2019. Theo đó Samsung Vina sẽ đợi phía Cục (hoặc các đơn vị hữu quan của nhà nước) làm việc với Netflix để có kết luận cụ thể. Từ đó Samsung Vina sẽ tiến hành các bước phù hợp để đảm bảo việc tuân thủ luật pháp của nhà nước”.

Như ICTnews đã đưa tin, hồi tháng 8/2019, 4 hãng sản xuất tivi hàng đầu tại thị trường Việt Nam bao gồm Samsung, LG, Sony, TCL đã có buổi làm việc với Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử (PTTH-TTĐT), Bộ TT&TT liên quan đến việc cài đặt ứng dụng xem phim trực tuyến Netflix trên Smart TV của 4 hãng điện tử nói trên.

Theo Cục PTTH&TTĐT, tại các buổi làm việc này, Cục PTTH&TTĐT đã phổ biến quy định pháp luật hiện hành về quản lý nội dung, dịch vụ và thiết bị đầu cuối thu xem truyền hình, trao đổi về tính năng truy cập dịch vụ Netflix được các doanh nghiệp tích hợp cố định trên điều khiển từ xa của tivi thông minh (Smart TV) bán ra tại thị trường Việt Nam.

Theo Cục PTTH&TTĐT, mặc dù đã chính thức cung cấp dịch vụ tại thị trường Việt Nam từ 3 năm nay, thu phí thuê bao hằng tháng đối với người dùng Việt Nam, nội dung truyền hình được chuyển ngữ sang tiếng Việt bằng phụ đề. Tuy nhiên Netflix vẫn chưa có biểu hiện chấp hành quy định về quản lý nội dung và dịch vụ cũng như chưa thực hiện thủ tục cần thiết để có Giấy phép cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền trên mạng Internet tại Việt Nam

Tại buổi làm việc, đại diện 4 doanh nghiệp Samsung, LG, Sony, TCL  cam kết khi có yêu cầu của cơ quan nhà nước, doanh nghiệp sẽ triển khai các biện pháp ngăn chặn để không trở thành phương tiện phát tán dịch vụ không phù hợp quy định pháp luật Việt Nam. Đồng thời, các doanh nghiệp này cũng đề nghị cơ quan quản lý nhà nước hỗ trợ doanh nghiệp trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh, đảm bảo tuân thủ quy định pháp luật Việt Nam.

Đại diện của các doanh nghiệp này cũng thống nhất quan điểm: “Khi có yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp sẽ thực hiện gỡ bỏ ứng dụng Netflix trên SmartTV, đồng thời phím Netflix trên điều khiển từ xa của tivi sẽ được vô hiệu hóa. Bên cạnh đó, thông qua hệ thống cập nhật phần mềm, doanh nghiệp có thể gỡ bỏ ứng dụng này trên kho ứng dụng đối với các sản phẩm SmartTV đã được bán ra thị trường”.

Sau buổi làm việc cả đại diện 4 hãng tivi đã cam kết với Bộ TT&TT sẽ loại bỏ tính năng truy cập dịch vụ Netflix trên điều khiển từ xa, gỡ bỏ Netflix khỏi kho ứng dụng Smart TV.

Theo Minh Quyên

Cùng chuyên mục
XEM