Sales không phải robot, hãy bán hàng bằng cả linh hồn

30/01/2017 02:07 PM | Kinh doanh

Trên trang cá nhân ông Nguyễn Minh Ngọc, Giám đốc học viện Kiến thức Nền - Khởi nghiệp thông minh, đã có những chia sẻ về cách bán hàng của dân sales. Ông là một chuyên gia đào tạo sales và là nhà sáng lập, CEO Gemslight, . Chúng tôi xin đăng tải lại bài viết dưới đây.

Sales không phải robot, hãy bán hàng bằng cả linh hồn

Sai lầm lớn nhất của đào tạo sale là đào tạo theo kịch bản. Biến các nhân viên sale thành những con robot quá nhàm chán và thiếu cảm tình mỗi khi khách hàng nghe câu nói đầu tiên.

Hãy để họ trở về đúng nghĩa một vai trò người sale chứ không phải robot sale. Muốn họ trở thành người thì họ cần linh hồn chứ không cần kịch bản.

Bán hàng giống như tình yêu vậy, khi yêu con người ta tự thốt lên được những lời rung động từ trái tim và làm tan chảy bất kì ai dù họ có trái tim gỗ đá.

Để làm được điều đó thì không ai dùng kịch bản để diễn cho người tình của mình xem cả. Tất cả phải xuất phát từ trái tim chân thật.

Vậy làm sao để nhân viên sale có linh hồn? Đó là khâu vô cùng quan trọng trong đào tạo mà ít người hiểu thấu.

Trước hết, họ không yêu sản phẩm, không tin sản phẩm là điều tệ nhất. Nó chẳng khác nào một chàng trai cầm lọ thuốc độc và đi tìm một nửa cuộc đời mình. Anh ta sẽ run, hoang mang vì không biết rằng ai sẽ là người xấu số.

Vậy nên cái đào tạo đầu tiên là phải cho nhân viên sale nhìn thấy, chắc chắn, rõ ràng, tin tưởng vào sản phẩm. Để họ được tự hào như cầm một bông hoa hồng xanh đại diện cho tình yêu vĩnh cửu và vững bước đi tìm bạn đời của mình vậy.

Thứ 2, đó là tình yêu nghề, với một doanh nghiệp thì đội sale như thành mạch máu dẫn máu về nuôi cả bộ máy, với quốc gia thì đội sale như những con ong chăm chỉ xây dựng mạng lưới giao dịch hàng hoá, đẩy nền kinh tế đi lên. Thế nhưng mấy doanh nghiệp hiểu được điều đó? Mấy doanh nghiệp có chương trình đào tạo rõ ràng để nhân viên sale tự hào với nghề của mình?

Thứ 3, đó là tình yêu công ty, làm cho công ty có khiến họ tự hào hay không? Công ty như gia thế của chàng trai vậy, bố mẹ nghèo, bố mẹ không được xã hội tôn trọng thì chàng trai nào tự tin bước tới gặp người họ yêu thương? Công ty bạn đã có chương trình đào tạo để nhân viên tự hào về công ty mình chưa? Hãy cho họ được ngẩng cao đầu và nói tôi đang làm cho công ty mơ ước.

Thứ 4, đó là tình yêu khách hàng, một gã si tình vẫn sẽ làm nhiều cô gái đổ gục còn một gã lăng nhăng ở thời điểm người khôn của khó này sẽ chẳng lừa được ai đâu. Khách hàng đều rất thông minh và tỉnh táo và đặc biệt giác quan thứ 6 của họ sẽ khai phá ra tất cả và họ luôn linh cảm được rằng: Nhân viên sale của bạn có chân thành đến với họ hay không. Khâu đào tạo của doanh nghiệp đã biết chú trọng phân tích kỹ năng bước qua giác quan thứ 6 của khách hàng hay chưa? Hay có khi đến bây giờ vẫn chẳng hề biết nó tồn tại?

Thứ 5, đó là sự tổng hoà của một người sale cần có đó là Kiến Thức - Kỹ Năng - Thái độ đã được đả thông và chăm sóc kỹ lưỡng hay chưa? Nhược điểm lớn nhất của đào tạo ngày nay là không tổng hoà được những yếu tố này.

Thứ 6, đây là thứ quan trọng tuy nhiều người nói nhưng không biết cách dùng, đó là thông tin chuyên sâu về sản phẩm. Dở hơi nhất của sử dụng những thông tin này là để úp thẳng vào mặt khách bất cứ khi nào chào hàng, trong khi đây chỉ là dữ liệu vô cùng nhàm chán. Chỉ dùng trong tình huống tương tác tự nhiên thì bạn sẽ có nhiều vốn từ, nhiều ý tưởng để nói, chứ không phải nhảy vào là bắn.

Ngoài ra, việc không sát sao đào tạo, để nhân viên tự đi học rồi lớp nào sale cũng nhảy vào trong khi sale chia ra nhiều kỹ năng khác nhau:

Telesale: kỹ năng gọi điện thoại.

Sale trực tiếp: kỹ năng thuyết phục trực tiếp.

Sale hội thảo: kỹ năng bán hàng hội thảo.

Sale online: giỏi các công cụ phần mềm và truyền tải nội dung số hoá.

Sale lễ tân: kỹ năng cúi bao nhiêu độ và cười hở mấy răng đó.

Cho nên, khi đi học sale, hãy tìm hiểu kỹ xem đó là sale gì.

Nguyễn Minh Ngọc

Theo Trí Thức Trẻ

Từ khóa:  sales, kinh doanh, bán hàng
Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Bất ngờ: Trước khi "khai tử" một loạt cửa hàng Món Huế và bị tố "quỵt nợ" hàng chục nhà cung cấp, Huy Việt Nam thay đại diện pháp luật, hiện website không thể truy cập

Trước khi bất ngờ "khai tử" một loạt cửa hàng Món Huế, Huy Việt Nam đã thay người đại diện pháp luật. Kể từ đầu tháng 10/2019, ông Huy Nhật không còn là người đại diện theo pháp luật của công ty. Hiện website huyvietnam.com cũng không thể truy cập được...

Câu chuyện kinh doanh

Hé lộ clip đại diện Món Huế gặp chủ nợ: Nợ đọng từ năm ngoái, ép nhà cung cấp chịu 10% mới trả hết công nợ, đại diện pháp luật nói "không biết phải làm sao cả"

Hai clip với tổng thời lượng hơn 2 phút được quay lại từ cuộc gặp giữa Món Huế và các nhà cung ứng. Trong clip đó, bà Ngô Thị Mỹ Hạnh - đại diện pháp luật công ty liên tục nói với nhà cung cấp đòi nợ: "Anh không có thông cảm cho tụi em"…

Câu chuyện kinh doanh

Món Huế bị tố nợ tiền nhà cung ứng, đóng cửa một loạt cửa hàng, văn phòng hiện "vườn không nhà trống"

Một status tố Món Huế nợ 18 nhà cung cấp với số tiền lên tới hàng chục tỷ đồng vừa lan truyền trên mạng. Cùng với đó, một loạt cửa hàng Món Huế đóng cửa. Văn phòng trong tình trạng "vườn không nhà trống", do không thanh toán tiền thuê nhà trong nhiều tháng nên bị đòi lại mặt bằng…

Yeah1 thời "hậu YouTube": Kinh doanh dưới giá vốn, hai quý liên tiếp lỗ trên trăm tỷ

Trong quý 3 vừa qua, Yeah1 lần đầu tiên lâm vào cảnh doanh thu thấp hơn giá vốn. Bên cạnh đó, các khoản chi phí cùng tăng cao khiến công ty chịu lỗ 127 tỷ đồng. Lỗ lũy kế sau 9 tháng là 134 tỷ đồng.

Đọc thêm