Đừng bỏ qua 15 cuốn sách viết bởi những tỷ phú thế giới sau (P.1)

27/06/2015 11:30 AM | Sách

Richard Branson là tỉ phú sáng lập ra tập đoàn Virgin với hơn 400 công ty. Mặc dù ông thú nhận rằng ông chưa bao giờ đọc một cuốn sách về kĩ năng lãnh đạo, nhưng gần 50 năm trong lĩnh vực kinh doanh đã dạy cho ông không chỉ một vài điều về việc xây dựng một doanh nghiệp.

Đừng bỏ qua 15 cuốn sách viết bởi những tỷ phú thế giới sau (P.1)

Bạn muốn thành lập một đế chế? Bạn muốn thành công nhất trong lĩnh vực mà mình đã chọn? Ai sẽ đưa ra những lời tư vấn tốt hơn cả những người đã đạt đến đỉnh cao của sự thành công?

Dưới đây là gợi ý 15 cuốn sách được viết bởi các nhà tỉ phú giúp bạn hiểu thêm làm thế nào mà họ đã trở thành những “bậc thầy” trong ngành công nghiệp của mình:

1. “The Virgin Way: Everything I know about Leadership” của tác giả Richard Branson

Richard Branson là tỉ phú sáng lập ra tập đoàn Virgin với hơn 400 công ty. Mặc dù ông thú nhận rằng ông chưa bao giờ đọc một cuốn sách về kĩ năng lãnh đạo, nhưng gần 50 năm trong lĩnh vực kinh doanh đã dạy cho ông không chỉ một vài điều về việc xây dựng một doanh nghiệp.

Trong cuốn “The Virgin Way”, tỉ phú Richard Branson đã đưa ra những bài học về cách quản lý doanh nghiệp và nhưng phương châm kinh doanh, bao gồm tầm quan trọng của viêc lắng nghe và tuyển dụng đúng người. Ngoài ra, ông cũng thành thật chia sẽ những thành công cũng như thất bại của mình trong việc đánh giá thấp tầm ảnh hưởng của Coke trong thập niên 90 của thế kỉ trước khi ông muốn cho ra đời sản phẩm Virgin Coke.

Nhìn chung, cuốn sách “The Virgin Way” của tác giả Richard Branson sẽ cung cấp cho bạn đọc cái nhìn hấp dẫn về cuộc sống của một tỉ phú, một người chưa bao giờ né tránh thách thức.

Ảnh: Google.

Ảnh: Google.

2. “Onward” của tác giả Howard Schultz

Howard Schultz được biết đến là Giám Đốc Điều Hành (CEO) của chuỗi cửa hàng cà phê lớn nhất thế giới, Starbucks. Mặc dù từ chức CEO vào năm 2000, Schultz đã trở lại trên các trang báo vào năm 2008, ngay sau khi công ty này đã nỗ lực vượt qua cuộc khủng hoảng tài chính. Trong cuốn “Onward”, nhà tỉ phú này đã kể chi tiết cách thức mà ông đã dùng để làm “sống dậy” chuỗi cà phê toàn cầu này.

Người đọc sẽ hiểu làm thế nào mà Schultz có thể ra những quyết định khó khăn, như tạm thời đóng cửa 7000 cửa hàng Starbucks tại Mỹ để giúp công ty này tăng trưởng mà không bỏ qua những giá trị cốt lõi của nó. Đồng thời, người đọc sẽ hiểu thêm về ông, một người đã dệt những chiến lược kinh doanh độc đáo của mình cũng những câu chuyện về thời thơ ấu khi ông trưởng thành tại Brooklyn, New York, Mỹ.

Cuốn “Onward” của tác giả Howard Schultz tường thuật một cách trung thực nhất về câu chuyện kinh doanh của ông, qua đó sẽ truyền cảm hứng cho các nhà doanh nhân nói riêng và người đọc nói chung sự dũng cảm khi phải đối diện với nghịch cảnh.

Ảnh: Google.

Ảnh: Google.

3. “How to Win at the Sport of Business” của Mark Cuban

Doanh nhân Mark Cuban được biết đến như ông chủ của Dallas Mavericks và đồng sở hữu hãng 2029 Entertainment. Trong cuốn “How to Win at the Sport of Business”, Cuban đã đưa ra những cái nhìn tốt nhất về phương châm kinh doanh được của mình từ blog cá nhân của ông.

Nhà tỷ phú này đã có những chia sẻ chân thật về việc ông đã thay đổi như thế nào, từ việc ngủ trên ghế sofa của bạn mình khi ông 20 tuổi cho đến việc sở hữu công ty của mình, và trở thành một tỉ phú thành công trong nhiều lĩnh vực. Đó là câu chuyện của sự cam kết và tính kiên trì. Cuban đã viết rằng cho dù ông không biết nhiều về máy tính, nhưng ông đã đánh bại đối thủ cạnh tranh bằng cách dành nhiều thời gian để tìm hiểu về những phần mềm mà chính công ty ông đang bán.

Ảnh: Google.

Ảnh: Google.

4. “The Essays of Warren Buffett” của tỉ phú Warren Buffett

Warren Buffett, vị chủ tịch 84 tuổi, đồng thời là Giám đốc Điều Hành của Bershire Hathaway được xem là nhà đầu tư tài ba và vĩ đại nhất trong lịch sử.

Cuốn sách “The Essays of Warren Buffett” tập hợp những lá thư của Buffett gửi đến những cổ đông của Bershire Hathaway. Trong mỗi bức thư của mình, tỉ phú Buffett đã giải thích những khía cạnh khác nhau về công ty và những triết lý đầu tư của bản thân ông. Mặc dù những chủ đề này dường như rất phức tạp, nhưng cách diễn đạt của nhà tỉ phú này lại rất dễ hiểu. Ngoài ra ông cũng thường giải thích những khái niệm thông qua câu chuyện cá nhân của mình.

Ảnh: Google.

Ảnh: Google.

5. “Business @ the Speed of Thought” của Bill Gates

Với khối tài sản lên tới 79 tỉ đô là Mỹ, tờ Forbes đã ước tính Bill Gates, người sáng lập tập đoàn Microsoft, đồng thời cũng là người giàu nhất thế giới. Trong cuốn “Business @ the Speed of Thought” của mình, Bill Gates đã giải thích mối quan hệ chặt chẽ giữa việc kinh doanh và công nghệ.

Bằng việc sử dụng những ví dụ từ Microsoft hay GM, Bill Gates chỉ ra rằng công nghệ sẽ giúp các doanh nghiệp cải thiện hoạt động kinh doanh của mình. Mặc dù cuốn “Business @ the Speed of Thought” được xuất bản vào năm 1999, những quan điểm của ông vẫn còn chính xác và tồn tại đến ngày này.

Ảnh: Google.

Ảnh: Google.

6. “Bloomberg by Bloomberg” của Michael Bloomberg

Xuất bản vào năm 1997, năm năm trước khi Michael Bloomberg trở thành thị trưởng của thành phố New York, cuốn tự truyện “Bloomberg by Bloomberg” kể chi tiết về cách mà Bloomberg đã xây dựng nên một đế chế về truyền thông.

Qua cuốn tự truyện này, Bloomberg đã dẫn dắt người đọc qua những điểm nổi bật trong sự nghiệp của mình, từ việc làm thế nào ông thành công tại Salomon Brothers và rồi bị sa thải tại đây vào năm 1981. Ông cũng kể về việc mình đã sử dụng một phần khoản tiền từ việc sa thải để thành lập công ty mà bây giờ chính là Bloomberg LP.

Nhìn chung, cuốn sách “Bloomberg by Bloomberg” chứa đựng những cái nhìn trung thực và đầy giá trị về việc lãnh đạo và kĩ năng quản lý doanh nghiệp. Và tất cả những điều đó đều dựa trên kinh nghiệm thức tế của chính ông.

Ảnh: BusinessInsider.

Ảnh: BusinessInsider.

7. “Zeto to One” của tác giả Peter Thiel

Peter Thiel được biết đến như người sáng lập của Paypal và công ty phân tích dữ liệu Palantir. Cuốn “Zero to One” của ông được viết trên tiền đề gây tranh cãi, đó là “cạnh tranh giành cho kẻ thua cuộc” và các doanh nhân nên hướng tới việc tạo ra sự độc quyền.

Trong cuốn sách của mình, Thiel đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xây dựng những điều mới và tiếp quản thị trường, thay vì đơn thuần đưa thêm giá trị vào những thứ đã có. Cho dù bạn có đồng ý với những triết lý của nhà tỷ phú này hay không, cuốn sách cũng cung cấp cho bạn đọc những ý tưởng rõ ràng cũng như rất nhiều ý tưởng đáng được đưa ra để thảo luận.

Ảnh: Google

Ảnh: Google

Uyên Nguyễn

Theo Trí Thức Trẻ/Business Insider

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Mới hoạt động nhưng doanh thu đã hơn 100 triệu/tháng, hai sếp nhí đến Kiddie Shark gọi vốn với tham vọng mở chuỗi 100 cửa hàng trên toàn quốc

Tuy nhiên mô hình đã không nhận được đầu tư từ Shark Linh vì e ngại khả năng quản lý của hai sếp nhí khi mở rộng ra nhiều địa điểm.

Case study

Đơn tăng nhưng vẫn lỗ nặng vì khuyến mãi mù quáng, 2.500 nhà hàng "log out" và 6.000 tài xế "tắt app” Zomato, “kỳ lân đặt món” Ấn Độ khủng hoảng trầm trọng

Nhà hàng “log out”, tài xế “tắt app”, nhân viên sa thải hàng loạt, “kỳ lân” Zomato đang rơi vào cuộc khủng hoảng trầm trọng vì quá lạm dụng mô hình giảm giá.

Mạng xã hội Astra được Shark Hưng rót 1 triệu USD vừa chính thức ra mắt: Đi vào thị trường ngách là du lịch, sử dụng blockchain để minh bạch hoạt động, sẽ có đồng tiền điện tử riêng

Tuy nhiên hiện người dùng vẫn chưa thể trải nghiệm mạng xã hội du lịch Astra vì phiên bản dùng thử sẽ được đơn vị phát hành công bố trong vòng 2 tháng tới.

Vingroup chính thức nhảy vào lĩnh vực ví điện tử

Sau khi mua lại Monpay, VinID vừa được Ngân hàng Nhà nước cấp Giấy phép hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán với dịch vụ được cấp phép là Ví điện tử.

Đọc thêm