Rắc rối cực lớn của Elon Musk ở Tesla: Tiền nhà đầu tư cứ rót, cổ phiếu tăng, khách hàng vẫn đặt cọc nhưng mãi chẳng nhận được xe!

29/03/2018 13:39 PM | Kinh doanh

Tesla hứa hẹn rằng họ sẽ sản xuất 5.000 chiếc Model 3 mỗi tuần đến cuối năm ngoái nhưng rốt cuộc chỉ chuyển đi được 222 chiếc vào quý 3 và 1.542 chiếc trong toàn bộ quý 4.

Nhà sản xuất xe ô tô điện hiện Tesla đang gặp khó khăn trong khâu sản xuất mẫu xe hơi hàng loạt của họ Model 3 và điều này có nghĩa là có thể công ty đang có rắc rối lớn về tiền.

Tesla có hàng nghìn khách hàng đang chờ để mua Model 3 – với giá thấp nhất 35.000 USD một chiếc. Tuy nhiên công ty vẫn liên tục báo cáo không đạt mục tiêu sản xuất còn tiền thì ngày một tiêu tốn nhiều hơn. Ngoài ra họ cũng đang đối mặt với việc phải trả khoản trái phiếu hơn 1 tỷ USD cho đến hết năm sau, trong đó 230 triệu USD phải trả vào tháng 11 và 920 triệu USD đến hạn vào tháng 3.

Nhũng lo ngại về vấn đề tiền có thể trở nên tồi tệ hơn khi Tesla công bố con số thực của quý đầu tiên vào tuần tới. Ngoài Moody, Standard & Poor cũng đưa ra những cảnh báo về việc hạ tín nhiệm đối với Tesla. 

Tờ Bloomberg hiện đang theo dõi sản lượng của Tesla thông qua số liệu xin đăng ký bảo hiểm xe cộ của hãng. Theo đó, họ ước tính rằng sản lượng của Tesla chỉ đạt 1.026 chiếc mỗi tuần – tăng so với quý 4 nhưng vẫn ít hơn mục tiêu 2.500 chiếc một tuần mà Tesla đặt vào cuối quý 3 năm ngoái.

Công ty từng hứa hẹn rằng họ sẽ sản xuất 5.000 chiếc Model 3 mỗi tuần đến cuối năm ngoái nhưng rốt cuộc chỉ chuyển đi được 222 chiếc vào quý 3 và 1.542 chiếc trong toàn bộ quý 4. Hiện họ lại đang đặt ra mục tiêu 5.000 chiếc mỗi tuần vào cuối tháng 6.

Tesla cũng chưa bao giờ có một năm làm ăn lời lãi trọn vẹn kể từ khi thành lập. Tuy nhiên với các nhà đầu tư, chủ nợ và khách hàng, tất cả đều vẫn đặt niềm tin tưởng to lớn vào CEO Elon Musk. Họ đang tiếp tục bơm thêm tiền để vị lãnh đạo này... chiến đấu.

Cổ phiếu công ty vẫn tăng liên tục khiến công ty gần chút nữa đạt vốn hóa thị trường bằng những nhà sản xuất lớn như Ford hoặc General Motor – đơn vị tạo ra hàng tỷ USD lợi nhuận mỗi năm nhờ bán hàng triệu chiếc xe. Các khách hàng thì bỏ ra khoản tiền đặt cọc lên tới 1.000 USD cho mỗi chiếc xe mà họ vẫn chưa được giao trong suốt nhiều năm (Hiện Tesla đang giữ khoản đặt cọc xe lên tới 1 tỷ USD). Và dĩ nhiên, họ còn bán rất nhiều trái phiếu để huy động tiền.

Một chuyên gia phân tích thì nói rằng anh không tin công ty đang đối mặt với bất kỳ vấn đề tiền bạc nào ngay lúc này hoặc trong tương lai gần. Nhưng nếu tình hình sản xuất Model 3 vẫn đình trệ như thế này, mọi thứ sẽ thực sự tồi tệ trong vài quý tới. 

Ngoài ra cũng sẽ khó khăn hơn nhiều khi muốn huy động thêm vốn nếu Tesla cứ tiếp tục thất hứa về thời hạn giao xe.

Điều này cũng sẽ gây ra vấn đề lớn cho các nhà cung cấp. Báo cáo tài chính mới nhất của Tesla cho thấy, khoản nợ phải trả lên tới 2,4 tỷ USD. Đó không phải là con số lớn nếu như các nhà cung cấp tiếp tục cho Tesla khất nợ như hiện tại. Tuy nhiên xếp hạng tín nhiệm giảm có thể khiến các nhà cung cấp yêu cầu Tesla phải giao tiền mặt khi mua linh kiện và nguyên vật liệu. 

"Vì sao Toys R Us phá sản? Vì các nhà cung cấp ngừng bán hàng cho họ. Một công ty có thể có cổ đông rất lạc quan, nhận được sự tin tưởng tuyệt đối của khách hàng nhưng các nhà cung cấp thì khác - họ rất lạnh lùng. Tin tôi đi, tôi rất có kinh nghiệm trong chuyện này", một chuyên gia phát biểu. 

Thậm chí trong một email vào tuần này, chuyên gia kể trên không ngần ngại khẳng định nếu Tesla cứ "đốt tiền" như thế này, họ có thể phá sản vào cuối năm nay. 

Vân Đàm

Từ khóa:  tesla , Elon Musk
Cùng chuyên mục
XEM