Ra khỏi biên giới Mỹ năm 2010, sau 5 năm có mặt 50 quốc gia, 2 năm tiếp giành thêm 140 thị trường, chiến lược nào giúp Netflix tăng trưởng thần tốc đến vậy?

07/11/2018 10:31 AM | Kinh doanh

Quy trình 3 giai đoạn để mở rộng thị trường và chiến lược sử dụng công nghệ phân tích dữ liệu người dùng (big data) là 2 chìa khóa quan trọng giúp Netflix có mặt ở hơn 190 quốc gia.

Các chiến lược phát triển ở thị trường quốc tế trong mấy năm gần đây là một trong những yếu tố quan trọng góp phần làm nên sự thành công của Netflix của ngày hôm nay. 

Trước năm 2017, công ty đã có mặt ở 190 quốc gia với gần 73 triệu là khách hàng quốc tế, chiếm khoảng 56,2% tổng số khách hàng của công ty. Trong quý 2 của năm 2018, doanh thu từ những khách hàng quốc tế đã lần đầu tiên vượt qua mốc doanh thu của các khách hàng ở Mỹ. Đây là một cột mốc quan trọng vì trước năm 2010 công ty mới bước chân ra khỏi thị trường Mỹ và trong 5 năm đầu mới chỉ vươn ra 50 quốc gia thì 2 năm gần đây đã vươn ra thêm 140 quốc gia, một con số thật ấn tượng.

Trước giờ, có nhiều công ty phát triển trên nền tảng Internet đã mở rộng quy mô ra toàn thế giới như Facebook, Google…nhưng những chiến lược vươn ra toàn cầu mà Netflix đã áp dụng rất khác biệt và độc đáo.

Những thách thức gặp phải trên đường mở rộng thị trường quốc tế

Một trong những thử thách lớn mà công ty phải đối mặt đó là phải đảm bảo các nội dung phù hợp với các quy định khác nhau giữa các vùng lãnh thổ khác nhau và giữa các quốc gia khác nhau. Bên cạnh đó, các khách hàng quốc tế có rất nhiều người không biết tiếng Anh và thường chỉ thích những chương trình có ngôn ngữ của địa phương. Ngoài ra, nhiều khách hàng đã quen với việc được xem các nội dung miễn phí nên việc thuyết phục họ chuyển sang xem các dịch vụ trả phí là rất khó khăn.

Không chỉ có thế, tại các thị trường quốc tế này đang có những đối thủ mạnh đã và đang cung cấp dịch vụ xem trực tuyến trước khi Netflix xuất hiện. Chẳng hạn như ở như Đức và Ý thì những đối thủ như Amazon Prime đã thiết lập một mạng lưới hoạt động vững chãi trước đó.

Tuy nhiên những thử thách đó đã không làm chùn bước Netflix. Công ty đã sử dụng 2 chiến lược rất khác biệt để mở rộng thị trường: một là quy trình 3 giai đoạn để mở rộng thị trường; hai là chiến lược sử dụng công nghệ phân tích dữ liệu người dùng (big data) để hiểu rõ khách hàng từ đó cung cấp nội dung phù hợp với những nhóm khách hàng khác nhau ở các thị trường khác nhau.

Chiến lược phát triển 3 giai đoạn

Ở giai đoạn đầu khi bước chân ra thị trường quốc tế, Netflix đã không cố gắng thâm nhập nhiều thị trường cùng một lúc. Thay vào đó, công ty cẩn thận lựa chọn một thị trường lân cận, gần về mặt địa lý và gần tương đồng về văn hoá đó là Canada vào năm 2010. Thị trường này gần về mặt địa lý và có nhiều nét tương đồng với thị trường Mỹ. Nhờ sự tương đồng này mà các chiến lược Netflix đã áp dụng thành công ở Mỹ đã được triển khai thành công ở thị trường Canada.

Sang giai đoạn hai, công ty phát triển thị trường nhanh hơn và rộng hơn với việc thâm nhập vào hơn 50 quốc gia nhờ những kinh nghiệm rút ra ở giai đoạn đầu. Công ty lựa chọn các thị trường dựa trên mức độ hấp dẫn của chúng dựa trên các yếu tố như sự tương đồng, tỉ lệ nhóm khách hàng tiềm năng, chất lượng đường truyền Internet. 

Giai đoạn hai này cũng giúp Netflix tiếp tục có được những bài học từ việc triển khai chiến lược quốc tế hoá và thiết lập mối quan hệ đối tác với các bên có liên quan của địa phương trong khi vẫn phải đảm bảo sự tăng trưởng doanh thu.

Ở giai đoạn ba, công ty đã đạt được bước tiến vượt bậc trong việc mở rộng thị trường các nước nhờ đã đúc kết được nhiều kinh nghiệm từ hai giai đoạn trước đó khi mở rộng sang 140 quốc gia trong vòng 2 năm. Công ty đã thông thạo về các nội dung mà người dùng yêu thích, tìm được cách marketing thu hút được sự tương tác của nhiều khách hàng. 

Hiện tại Netflix đã tập trung vào việc thêm nhiều ngôn ngữ, tối ưu hoá công nghệ, cá nhân hoá về nội dung để xây dựng một thư viện toàn cầu có thể truy cập từ nhiều thiết bị khác nhau với nhiều hình thức thanh toán linh hoạt.

Chiến lược sử dụng công nghệ phân tích dữ liệu để hiểu để thấu hiểu khách hàng

Công ty có được sự thành công như ngày hôm nay là nhờ sự đầu tư bài bản vào các nội dung phù hợp với sở thích của từng vùng địa lý khác nhau. 

Để làm được điều này công ty đã đầu tư mạnh vào công nghệ phân tích dữ liệu lớn (big data). Công ty đã phân tích dữ liệu người dùng để xác định những yếu tố, dịch vụ mà khách hàng thích nhất. Sau khi xác định được những yếu tố này, Netflix đã linh hoạt thử nhiều cách khác nhau để thay đổi sản phẩm của mình sao cho phù hợp với từng thị trường khác nhau. Khi số lượng người dùng quốc tế đăng ký sử dụng tăng lên thì việc dự báo, thấu hiểu người dùng càng tốt hơn.

Hiện công ty đang cung cấp những chương trình địa phương phù hợp với sở thích của người tiêu dùng. 

Chẳng hạn như công ty hiện sản xuất chương trình riêng biệt cho 17 thị trường khác nhau. Ngoài ra, Netflix đã xem các nội dung chương trình không chỉ sản xuất cho địa phương mà là sản xuất nội dung chương trình hướng đến toàn cầu. Nói cách khác, công ty không chỉ có chủ đích tạo ra các nội dung hấp dẫn khán giả ở địa phương mà còn hấp dẫn khán giả ở khắp mọi nơi trên thế giới.

Trường hợp của Netflix đã chứng tỏ rằng việc không ngừng phát triển sự hiểu biết về thị trường ở một quốc gia nào đó sẽ là yếu tố quan trọng đảm bảo cho sự thành công của doanh nghiệp ở thị trường đó. Việc am hiểu thị trường đảm bảo rằng doanh nghiệp sẽ nhanh chóng thấu hiểu và biết cách đem đến sự khác biệt cho khách hàng. Điều này cũng giúp cho công ty có được sự tin tưởng và xây dựng tốt các mối quan hệ với các bên có liên quan.

Nhờ những chiến lược "khác biệt" này mà Netflix từng bước, từng bước vươn rộng ra thị trường thế giới. Kết quả là hiện giờ công ty đang có số lượng người đăng ký trên toàn thế giới nhiều hơn bất cứ nhà cung cấp dịch vụ nào khác trong cùng lĩnh vực.

Trong tương lại, công ty chắc chắn sẽ đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt của không chỉ các đối thủ sừng sỏ như Amazon Prime mà còn những đối thủ mới gia nhập vào ngành ở thị trường các nước. Nhưng với sự phát triển của Internet trên các thiết bị điện thoại, máy tính bảng và smart Tivi thì những chiến lược mà Netflix đã áp dụng vẫn còn rất hiệu quả và sẽ đem lại lợi thế cho công ty trong nhiều năm tới.

Huỳnh Tôn Kim - Giảng viên về quản trị chiến lược, đổi mới và sáng tạo

Cùng chuyên mục
XEM