Quy mô và chất lượng là yếu tố tiên quyết để hoa tươi Việt Nam vươn ra thế giới

15/08/2019 10:00 AM | Kinh doanh

Dalat Hasfarm là doanh nghiệp hoa tươi Việt Nam duy nhất sản xuất hoa theo quy trình khép kín, ứng dụng công nghệ cao và đáp ứng được những tiêu chuẩn xuất khẩu khắt khe. Hiện nay, công ty đã xuất khẩu hoa tới hơn 10 quốc gia và vùng lãnh thổ châu Á, đặc biệt là thị trường khó tính Nhật Bản.

Quy mô và chất lượng là yếu tố tiên quyết để hoa tươi Việt Nam vươn ra thế giới

Công ty được đánh giá là doanh nghiệp đầu tư và phát triển ổn định nhất khu vực Châu Á - Thái Bình Dương với mức tăng trưởng doanh thu 2 con số. Trước bài toán làm thế nào để đưa hoa tươi Việt Nam xuất khẩu ra thế giới, Tổng giám đốc công ty TNHH Dalat Hasfarm - ông Aad Gordijn đã có những chia sẻ thẳng thắn cho câu hỏi này.

Quy mô lớn là yếu tố hàng đầu

Nhận xét tình hình sản xuất hoa trong nước, ông Aad Gordijn cho rằng người trồng hoa Việt Nam rất chịu khó tìm tòi và ham học hỏi. Tuy nhiên, vấn đề chính khiến nghề trồng hoa ở Việt Nam vẫn chưa trở nên chuyên nghiệp được chính là quy mô trang trại còn quá nhỏ.

"Diện tích trồng hoa trung bình của hộ nông dân hiện nay khoảng 2000-5000m2. Nếu so sánh với Dalat Hasfarm với khoảng 190 hecta nhà kính thì con số này lớn hơn rất nhiều so với diện tích của nông hộ. Vì quy mô trang trại nhỏ nên người trồng hoa sẽ thiếu thốn về tài chính và không có đủ nguồn lực để đầu tư vào công nghệ cao, nhà kính hiện đại cũng như sẽ không có nhiều sự đổi mới, rất khó khăn để đáp ứng đủ sản lượng."

Khi xuất khẩu hoa, doanh nghiệp phải đáp ứng được sản lượng lớn để vận chuyển bằng đường hàng không hoặc đường thủy thì mới thực sự có ý nghĩa cạnh tranh trên thị trường. Cho nên, ngành trồng hoa Việt Nam muốn phát triển chuyên nghiệp, cần phải xây dựng được một doanh nghiệp đủ tầm cỡ hoặc các trang trại của nông dân phải liên kết với nhau để tạo nên vùng sản xuất, hệ sinh thái trồng hoa quy mô thì mới giải quyết được bài toán hóc búa cho xuất khẩu hoa Việt Nam.

Quy mô và chất lượng là yếu tố tiên quyết để hoa tươi Việt Nam vươn ra thế giới - Ảnh 1.

Ông Aad Gordijn - Tổng giám đốc công ty TNHH Dalat Hasfarm

Ứng dụng công nghệ cao tạo nên chất lượng

Đáp ứng được sản lượng chỉ mới là điều kiện cần, chất lượng của sản phẩm mới là điều kiện đủ để hoa tươi có thể xuất khẩu. Tùy thuộc vào mỗi thị trường, mỗi chủng loại mà hoa sẽ có những bộ tiêu chuẩn nhất định. Nhưng nhìn chung, hoa xuất khẩu phải có chất lượng đồng đều, độ bền cao và có bản quyền giống. Để có được điều này, ngoài việc thử nghiệm, lai tạo các loại giống hoa mới thì người trồng hoa phải có một quy trình sản xuất hiện đại, quản lý chất lượng sản phẩm trước và sau thu hoạch bài bản.

Điển hình tại Dalat Hasfarm, tất cả những nhà kính hiện nay đều được điều khiển hoàn toàn tự động bằng hệ thống Hortimax nhập khẩu từ Hà Lan, nhằm tạo điều kiện sinh trưởng tối ưu cho hoa. Hàng năm công ty luôn thử nghiệm và giới thiệu những loại hoa mới.

Riêng đối với quy trình quản lý chất lượng sản phẩm trước và sau thu hoạch, ông Aad Gordijn chia sẻ thêm: "Tại Dalat Hasfarm, quy trình này phải trải qua 3 cấp độ gồm: đánh giá trực tiếp lần đầu ngay tại nhà kính thu hoạch và nhà đóng gói; đánh giá lần 2 bởi bộ phận kiểm soát chất lượng (QC) và đánh giá lần 3 bởi quản lý cấp cao. Toàn bộ thông tin đánh giá chất lượng sẽ được lưu trữ, báo cáo hàng ngày nhằm kiểm soát tối đa chất lượng sản phẩm.

Bảo quản và duy trì chất lượng hoa khi vận chuyển cũng là vấn đề cần đặt lên hàng đầu. Hiện nay, chúng tôi đang vận chuyển hoa tươi bằng hệ thống chuyên dụng gắn kèm thiết bị theo dõi nhiệt độ để đảm bảo điều kiện bảo quản hoa tiêu chuẩn trong suốt quá trình phân phối."

Phát triển bền vững là xu thế nông nghiệp toàn cầu

Nói đến khái niệm phát triển bền vững, tổng giám đốc công ty Dalat Hasfarm cho rằng đây chính là tầm nhìn chiến lược của doanh nghiệp. Từ năm 2014, công ty đã nghiên cứu và phát triển các loài côn trùng và nấm có ích để ứng dụng vào trong sản xuất. Thông qua sử dụng Bio-Pro để trồng và kiểm soát sâu bệnh, doanh nghiệp đã giảm thiểu việc sử dụng hóa chất trên các loại hoa khác nhau. Từ đó mang đến những sản phẩm hoa sạch, an toàn, nhằm bảo vệ môi trường và sức khỏe người tiêu dùng. Vì lẽ đó, hoa tươi Dalat Hasfarm đã chinh phục được thị trường khó tính Nhật Bản với hơn 20% sản lượng hoa xuất khẩu mỗi năm.

"Tôi nghĩ rằng, tương lai của ngành trồng hoa và rộng ra là nền nông nghiệp toàn cầu, phải đi theo con đường phát triển bền vững này. Nếu chúng ta còn chần chừ từ bây giờ thì trong tương lai sẽ ảnh hưởng rất xấu và nặng nề đến môi trường, sức khỏe cũng như các thế hệ mai sau. Vì vậy, tôi mong rằng không chỉ chúng tôi mà tất cả hộ nông dân cũng phải thay đổi tư duy để trồng hoa theo định hướng phát triển bền vững" - ông Aad Gordijn nhấn mạnh.

Quy mô và chất lượng là yếu tố tiên quyết để hoa tươi Việt Nam vươn ra thế giới - Ảnh 2.

Hoa Calimero được trồng bằng chế phẩm sinh học Bio-Pro theo định hướng bền vững

Ánh Dương

Theo Nhịp Sống Kinh Tế

Từ khóa:  kinh doanh
Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

MXH Lotus có cơ chế chống lại tin giả riêng, hạn chế nội dung xấu, đặt mục tiêu đầu tiên là 4 triệu người dùng hàng ngày

Tổng Giám đốc VCCORP, ông Nguyễn Thế Tân đã có buổi gặp gỡ và chia sẻ với báo giới về mục tiêu và định hướng hoạt động của Lotus trong thời gian tới.

CEO Giao Hàng Nhanh: Sợ nhất vẫn là ‘không biết cái mà mình cũng không biết’

Điều khiến Đồng sáng lập, CEO Giao Hàng Nhanh - Lương Duy Hoài lo sợ nhất trong suốt quá trình khởi nghiệp chính là ‘không biết cái mà mình không biết’. Thông qua những tổ chức như Endeavor, anh Hoài muốn sự ‘vô minh’ của mình càng ít càng tốt.

Sơn Tùng M-TP, Martin Lò, Tinikun và những người đi tìm hình của nước

"Việt Nam là một đất nước tuyệt với nếu mọi người chịu mở lòng vì nó, dễ tính hơn một chút. Mọi người có thể chê Việt Nam rất nhiều, mình biết, Việt Nam vẫn đang phát triển và mọi người đều có thể xây dựng nó mà" - blogger Benjamin Tran chia sẻ.

Mạng xã hội Việt vì sao lại tên là Lotus?

Một trong những chủ đề được bàn tán nhiều nhất sau khi VCCorp công bố phát triển mạng xã hội: Tại sao lại là Lotus? Hay tại sao: Đã là mạng xã hội Việt, mà lại có một cái tên… tiếng Anh?

Đọc thêm