Quỹ đầu tư vào Thế giới Di động thông báo đã thoái vốn thành công 100% khoản đầu tư cuối cùng

10/08/2018 02:01 PM | Kinh doanh

Khoản thoái vốn cuối cùng của MEF II là Công ty Hóa chất Á Châu (ACC), với khoản thu về 8,9 triệu đô la Mỹ, đạt tỷ lệ hoàn vốn 2,6 lần và tỷ suất hoàn vốn nội bộ 15,1% cho khoản đầu tư vào ACC.

Quỹ đầu tư vào Thế giới Di động thông báo đã thoái vốn thành công 100% khoản đầu tư cuối cùng

Mekong Capital vừa phát đi thông báo Quỹ Doanh Nghiệp Mekong II (MEF II) đã thoái vốn thành công 100% khoản đầu tư cuối cùng. Với khoản thoái vốn này, Quỹ đạt tỷ lệ hoàn vốn chung cuộc trên toàn bộ quỹ 4,5 lần và tỷ suất hoàn vốn nội bộ IRR đạt 22,5% cho các nhà đầu tư của quỹ.

Được thành lập năm 2006, MEF II là quỹ đầu tư vốn cổ phần tư nhân thứ hai do Mekong Capital quản lý. Các khoản đầu tư của MEF II bao gồm Thế Giới Di Động (nhà bán lẻ thiết bị di động và hàng điện tử gia dụng trên toàn quốc lớn nhất Việt Nam), Cổng Vàng (tập đoàn quản lý chuỗi nhà hàng đứng đầu Việt Nam), Trường Quốc tế Việt Úc (hệ thống trường học từ cấp mẫu giáo đến hết lớp 12 hàng đầu Việt Nam), Mai Son (nhà bán lẻ thời trang hàng đầu) và Hàng Gia dụng Quốc tế ICP (sản phẩm chăm sóc cá nhân).

MEF II đã hoàn tất giao dịch bán 5 triệu cổ phiếu cuối cùng tại Thế Giới Di Động vào tháng 1/2018, đạt tỷ lệ hoàn vốn 56,9 lần và tỷ suất hoàn vốn nội bộ IRR 61,1%, đưa khoản đầu tư này thành một trong những khoản đầu tư thành công nhất trong lịch sử đầu tư vốn cổ phần tư nhân tại Châu Á.

Trước đó, Quỹ MEF II đạt tỷ lệ hoàn vốn 4,5 lần cho khoản thoái vốn từ Trường Quốc tế Việt Úc và 9 lần từ Cổng Vàng.

Khoản thoái vốn cuối cùng của MEF II là Công ty Hóa chất Á Châu (ACC), với khoản thu về 8,9 triệu đô la Mỹ, đạt tỷ lệ hoàn vốn 2,6 lần và tỷ suất hoàn vốn nội bộ 15,1% cho khoản đầu tư vào ACC.

Năm 2011, Quỹ MEF II đầu tư 3,8 triệu đô la Mỹ vào ACC. Đây là khoản đầu tư thứ 10 và cũng là khoản cuối cùng.

Được thành lập năm 2001 khi còn là công ty tư nhân trong ngành thực phẩm, ACC đã thành nhà phân phối về nguyên liệu chất lượng cao, hóa chất đặc chủng, hóa chất không dầu và các nguyên phụ liệu khác, được cung cấp bởi các nhà sản xuất trên thế giới và phục vụ cho nhiều khách hàng là các doanh nghiệp lớn, trong đó có những công ty hàng đầu Việt Nam. ACC đạt tỷ lệ tăng trưởng lợi nhuận hàng năm ở mức 18% trong giai đoạn quỹ nắm giữ khoản đầu tư này.

Ông Jeremy Paulson, Chủ tịch Hội đồng Quản trị của MEF II, chia sẻ: "MEF II, thông qua công ty quản lý quỹ Mekong Capital, đã tìm được nhiều khoản đầu tư đầy thú vị, đại diện cho ngành hàng tiêu dùng đầy biến chuyển nhanh chóng trong một nền kinh tế tăng trưởng nhanh. Điều này đã đem lại một khoản đầu tư thành công cho các nhà đầu tư của MEF II".

Ông Chris Freund, nhà sáng lập kiêm Tổng Giám đốc của Mekong chia sẻ: "Chúng tôi rất vui mừng là MEF II và các công ty thuộc danh mục đầu tư của MEF II đã rất thành công trong 12 năm qua. MEF II đại diện cho một bước ngoặt quan trọng trong lịch sử của Mekong Capital bởi đây là quỹ đầu tiên mà chúng tôi bắt đầu tập trung đầu tư vào ngành hàng theo xu hướng tiêu dùng. Đây cũng là những công ty đầu tiên mà chúng tôi triển khai mô hình Đầu tư lấy tầm nhìn làm định hướng. "


Lan Đỗ

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

IKEA vào Việt Nam: Người tiêu dùng vỗ tay ăn mừng, các doanh nghiệp đối thủ thận trọng, thị trường nội thất trong nước liệu có chao đảo?

Viễn cảnh IKEA vào Việt Nam khiến nhiều người dùng hân hoan nhưng đây sẽ là mối lo của các doanh nghiệp, thương hiệu khác.

Câu chuyện kinh doanh

Chuyện sinh viên ĐH Kinh tế Quốc dân xử lý dữ liệu tốt hơn ĐH Bách Khoa và điểm yếu của ngành mà trả lương tới 7.000 USD/tháng vẫn không kiếm được người

Khi xây dựng team Engineer - AI và Data Analytics, Startup Beeketing phát hiện ra rằng một cựu sinh viên ĐH Kinh tế Quốc dân khi được đào tạo thêm về Engineering và lập trình có thể tạo ra được hệ data và xây rất nhanh, nhanh hơn cả các kỹ sư tốt nghiệp từ ĐH Bách Khoa. Các sinh viên được đào tạo thuần về khoa học dữ liệu thường thiếu kiến thức về kinh tế, kinh doanh. Họ có thể đưa ra một sơ đồ AI nhưng lại không thể phân tích được phương thức này tốt cho DN như thế nào...

Thử thách #10yearschallenge với tỷ phú Việt và các vị Shark quyền lực: Người trẻ mãi không già, người "nâng tầm" dung mạo

Thử thách 10 năm nhìn lại đang gây khuynh đảo mạng xã hội và cùng nhìn lại thời gian 10 năm trước của những tên tuổi nối tiếng trong giới doanh nhân Việt Nam.

Câu chuyện kinh doanh

Tất cả đều đang hiểu sai slogan "Make in Viet Nam"! Chẳng phải "lỗi đánh máy", cũng chẳng giống "Make in India", đây mới là ý nghĩa sâu xa của cụm từ này!

Hình ảnh tấm banner cỡ lớn mang tên "Make in Viet Nam" mới đây được bàn tán sôi nổi trên mạng xã hội. Người thì cho rằng cụm từ trên đang viết sai chính tả, từ chuẩn phải là "Made in Viet Nam". Người am hiểu hơn thì cho rằng từ này gần với chiến dịch "Make in India" - chiến dịch nhắm mục tiêu biến Ấn Độ thành trung tâm sản xuất toàn cầu. Nhưng đối chiếu lại cách dùng cụm từ này và bối cảnh của nó, thì có vẻ các cách hiểu trên đều đang nhầm…

Đọc thêm