Quốc gia hạnh phúc Bhutan rơi vào thế khó vì khách du lịch Ấn Độ

17/09/2019 10:09 PM | Thời sự

Bhutan có chiến lược phát triển du lịch thận trọng và bền vững với phương châm “giá trị cao, tác động thấp” nhằm hạn chế số lượng du khách hàng năm.Chiến lược này đang bị ảnh hưởng do sự bùng nổ của dòng khách du lịch trong khu vực mà chủ yếu đến từ Ấn Độ.Một số biện pháp nhằm hạn chế khách du lịch khu vực đến Bhutan đã được đề xuất.

Quốc gia hạnh phúc Bhutan rơi vào thế khó vì khách du lịch Ấn Độ

Là điểm đến hội tụ giữa Ấn Độ và Trung Quốc, vương quốc nhỏ bé Bhutan từ lâu đã được coi là một trong những điểm du lịch độc nhất của thế giới, và không dành cho các khách du lịch thông thường.

Cho đến gần đây, một cách tiếp cận thận trọng để phát triển du lịch quốc tế, theo chiến lược "giá trị cao, tác động thấp" yêu cầu du khách nước ngoài phải chi tối thiểu 250 USD/ một ngày trong mùa cao điểm, đã hạn chế lượng du khách đến du lịch trong khi vẫn tạo ra lợi ích kinh tế đáng kể. Du lịch là ngành mang lại ngân sách lớn nhất của đất nước, 85,4 triệu USD trong năm 2018 và tổng doanh thu chỉ đứng sau thủy điện.

Nhưng danh tiếng về một điểm đến xa xỉ, kỳ lạ của Bhutan đang bị ảnh hưởng bởi sự bùng nổ của khách du lịch trong khu vực, chủ yếu đến từ Ấn Độ. Những du khách này không phải tuân thủ các yêu cầu chi tiêu tối thiểu hàng ngày áp dụng cho khách du lịch từ xa hơn. Họ cũng có thể đi du lịch trong các nhóm du lịch, ở trong chỗ ở có hạn chế về ngân sách, và không bắt buộc phải thuê hướng dẫn viên.

Lượng khách du lịch từ Ấn Độ đến quốc gia chỉ có hơn 750.000 người này ngày càng đông. Một số nhà điều hành tour du lịch cao cấp hiện đang cân nhắc rút lui vì họ cảm thấy rằng Bhutan không còn có thể được coi như một điểm đến độc quyền để kinh doanh.

Robin Smillie, một nhà điều hành tour du lịch người Mỹ, người đã đưa khách du lịch cao cấp đến Bhutan từ năm 2001, cho biết, ông dự định kết thúc chuyến du lịch đến đất nước này vào tháng 4 năm 2020 vì quá đông người tại các địa điểm chính như Tu viện Hang Cọp, còn được gọi là Paro Taktsang , một ngôi chùa Phật giáo nằm cheo leo trên vách núi.

"Từ năm 2001, tôi đã có những chuyến du lịch thành công đến Bhutan với những du khách dày dạn kinh nghiệm như một điểm đến cao cấp, ít người biết đến", ông nói. "Hãy tưởng tượng họ mất tinh thần như thế nào khi không tìm thấy chỗ để xe ở dưới khu du lịch Tu viện Hang Cọp. Bãi đậu xe chật ních xe bus với lượng du khách quá đông khiến cả khu vực trở nên tắc nghẽn, ồn ào. Một đám người bán hàng rong rình rập du khách với những sản phẩm giả mạo và những con đường đầy rác".

Các nhà điều hành tour du lịch cao cấp khác cũng cùng chung tình cảnh này, than phiền về sự xuất hiện của du lịch đại chúng ở Bhutan. Bhutan đón tiếp 274.097 du khách vào năm 2018, tương đương hơn 1/3 dân số của đất nước. Hơn 200.000 người là khách du lịch trong khu vực, chủ yếu từ Ấn Độ, trong đó có một số khách từ Bangladesh và Maldives.

Tính đến năm 2012, mỗi năm chỉ có khoảng 100.000 khách du lịch đến thăm Bhutan. Một nửa trong số đó là khách trong khu vực. Lượng khách quốc tế đã tăng trung bình khoảng 7% một năm, nhưng lượng khách trong khu vực tăng khoảng 25% mỗi năm. Số lượng khách tăng vọt khiến các nhà điều hành tour du lịch cao cấp vốn có nguồn khách từ nước ngoài và trong khu vực cảm thấy giận dữ trên các phương tiện truyền thông xã hội. Trong khi đó, du khách đến từ Ấn Độ lại cảm thấy khó chịu khi bị coi là bất lịch sự, lộn xộn và ồn ào.

"Đối tác của tôi ở châu Âu đã bày tỏ [mong muốn kết thúc] các tour du lịch tới Bhutan vì lần cuối cùng anh ấy đến đây, hầu hết các địa điểm du lịch đều rất đông du khách trong khu vực", L.B. Gurung thuộc công ty du lịch Blue Sheep Tours & Treks, có trụ sở tại Thimphu, cho biết. "Tôi không biết Bhutan có thể tiếp tục như là một điểm đến cao cấp được trong bao lâu nữa".

Một phần, Bhutan là nạn nhân của chính sự thành công của mình trong xây dựng thương hiệu như một điểm đến du lịch. Điều này thúc đẩy nhu cầu đến Bhutan du lịch của du khách trong khu vực. Đất nước này có đường biên giới dài 700 km với Ấn Độ, và khí hậu mát mẻ hơn giúp dễ dàng thoát khỏi cái nóng mùa hè và các thành phố bị ô nhiễm.

Theo Hiệp hội Khách sạn và nhà hàng của Bhutan, để đáp ứng nhu cầu, Bhutan đã tăng đầu tư vào ngành khách sạn, đặc biệt là bổ sung ngân sách. Số giường đã tăng 10.000, gấp đôi so với  năm ngoái.

Chính phủ tìm cách khuyến khích đầu tư cao cấp thông qua các ưu đãi thuế đối với đồ đạc và phụ kiện nhập khẩu của khách sạn. Hai năm trước, chính quyền đã ban hành các loại phí vào cửa ở các di tích và di sản nổi tiếng trong nỗ lực kiểm soát số lượng du khách. Tuy nhiên, chính phủ hiện có kế hoạch đi xa hơn, đưa ra chính sách giới hạn số lượng khách du lịch trong khu vực được phép vào Bhutan mỗi năm.

"Vấn đề này đã được thảo luận với lãnh đạo Ấn Độ và được đề nghị cần phải hạn chế", Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Tandi Dorji, đồng thời là chủ tịch Hội đồng Du lịch của Bhutan cho biết. "Không chỉ người dân ở đây mà cả du khách đến từ Ấn Độ và Bangladesh đang phàn nàn về hiện trạng có quá nhiều người và cảm thấy nên làm điều gì đó".

Quốc gia hạnh phúc Bhutan rơi vào thế khó vì khách du lịch Ấn Độ - Ảnh 1.

Du khách nước ngoài, đặc biệt là Ấn Độ đến Bhutan ngày càng đông. Ảnh: Nikkei Asian Review.

Các biện pháp khác được lên kế hoạch trong đó có các đơn xin tạm trú bắt buộc dùng cho giấy phép điện tử đối với du khách đến theo đường bộ. Bện cạnh đó, chính quyền cũng mở rộng việc áp dụng một khoản thuế dành cho phát triển bền vững của du lịch cho tất cả du khách. Khoản thuế này trước đây chỉ có hiệu lực với du khách quốc tế.

Tuy nhiên, kế hoạch giới hạn số lượng đã khiến một số người trong ngành lo lắng. Họ cho rằng, du khách trong khu vực mang lại lợi ích cho nền kinh tế, và hoạt động quản lý và điều tiết tốt hơn cần được khuyến khích.

"Có một quan niệm sai lầm rằng Bhutan đang phải đối mặt với du lịch đại chúng", Sonam Wangchuk, chủ tịch hiệp hội khách sạn và nhà hàng, cho biết, du lịch dường như bị phát triển hơn thực tế bởi vì đất nước này có quá ít địa điểm cho du khách đi thăm quan. Các địa điểm du lịch nằm chủ yếu gần nhau ở khu vực phía tây của đất nước.

"Chúng tôi ủng hộ [ý tưởng] rằng nên áp dụng các chính sách, quy tắc và quy định, nhưng không khuyến khích khách du lịch trong khu vực", ông nói, khách du lịch trong khu vực bù vào mùa thấp điểm hàng năm cho du khách cao cấp, khi số lượng bị giảm.

Nyima thuộc Namsey Adventures, người đã làm việc trong ngành kinh doanh du lịch hơn 20 năm cho biết, "Du khách trong khu vực nên được khuyến khích vì nó mang lại lợi ích cho toàn bộ chuỗi cung ứng. Thay vào đó, chính phủ nên tập trung vào việc đa dạng hóa sản phẩm và nâng số lượng du khách".

Chính phủ đã dành 1,5 tỷ ngultrum (22 triệu USD) cho một chương trình hàng đầu nhằm đa dạng hóa sản phẩm và truyền bá du lịch ra ngoài khu vực phía tây. Chương trình này bao gồm các môn thể thao mạo hiểm, lễ hội vùng cao và các tour du lịch di sản ở khu vực phía đông và trung tâm.

Nyima cho biết, khách du lịch trong khu vực cũng mang theo tiền Ấn Độ, điều rất quan trọng đối với Bhutan vì nước này phụ thuộc 80% hàng nhập khẩu vào Ấn Độ. Các nhà bán lẻ ở Thung lũng Paro, nơi có một số địa điểm du lịch tôn giáo và lịch sử, hiện chuyển sang chấp nhận sử dụng đồng rupee Ấn Độ, điều không thể tưởng tượng cách đây vài năm.

Nhưng các nhà điều hành tour du lịch cao cấp và du khách quốc tế hoan nghênh ý tưởng giới hạn số lượng và tính phí vào cửa đắt đỏ cho các điểm tham quan. Joseph Breen, 79 tuổi, một người Mỹ đã đến thăm Bhutan 15 lần trong thập kỷ qua cho biết: "Bất cứ một cách thức nào giúp cho Bhutan hạn chế số lượng du khách, theo luật pháp, cung và cầu giá cả, đều phải được thực hiện và cần phải nhanh chóng". "Trong 4 chuyến du lịch tới Bhutan của tôi trong 2 năm qua, tôi đã bị du lịch đại chúng ở đây ảnh hưởng, đặc biệt là ở khu vực phổ biến từ Paro [ở phía tây của đất nước] đến Bumthang [ở trung tâm].”

"2 tháng trước, tôi chỉ ở Bhutan trong hơn 2 tuần. Và tôi càng chắc chắn rằng, Bhutan đang trở thành một điểm đến du lịch quá đông đúc.”

Theo Trang Trang

NDH

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Startup "Uber cho TeleMarketing" từ bỏ 1 triệu USD của Shark Liên để nhận 300.000 USD của Shark Dzung bởi một câu nói: "Em chọn tiền bây giờ hay chọn tiền trong tương lai"

Telepro - nền tảng kết nối tư vấn viên với doanh nghiệp - đã từ chối 1 triệu USD của Shark Liên để nhận 300.000 USD của Shark Dzung trong tập 13 Shark Tank Việt Nam. Nhờ việc Telepro nhận được đầu tư của Shark Thủy trước đó, Shark Dzung mới đồng ý giảm số cổ phần hoán đổi xuống 15%, để "Shark Thủy khỏi lăn tăn, không lại bảo Shark Dzung ép Shark Thủy".

Top 5 Youtuber hàng đầu Việt Nam kiếm được bao nhiều tiền mỗi năm?

Theo ước tính từ Social Blade, số tiền các Youtuber hàng đầu thị trường Việt Nam hiện nay thu về có thể dao động trong khoảng 500 triệu cho đến hàng chục tỷ đồng mỗi năm.

Nghỉ việc tập đoàn lớn với mức lương cao để theo đuổi nghề Youtube nhiều bất ổn, vlogger đời đầu Nhật Anh Trắng: “Điều tốt nhất nên làm cho tuổi trẻ là đi làm thuê”

Gắn liền với những ca khúc có lời nhạc “cực độc”, vlogger Nhật Anh Trắng còn được đông đảo khán giả nhắc tới với biệt danh “Thánh chế”. Xuất phát là một cậu sinh viên năm tư muốn được làm những gì mình thích, Bùi Nhật Anh chưa bao giờ nghĩ mình và Youtube lại có duyên đi cùng nhau lâu đến thế.

Tay trắng dựng nghiệp từ 1 lồng cầu và 3 con gấu bông, ca sĩ Lộ Lộ - trưởng đoàn Lô tô Sài Gòn Tân Thời được shark Liên đầu tư 1 tỷ đồng vì ý nghĩa xã hội

Lô tô online dựa trên nền tảng offline là những buổi biểu diễn của đoàn Lô tô Sài Gòn tân thời do Lộ Lộ làm trưởng đoàn.

Đọc thêm