Giải nghệ 10 năm, Michael Jordan vẫn là "vua"

16/03/2015 10:32 AM | Thương hiệu

Các thương hiệu giày Jordan hiện chiếm tới 58% thị phần của thị trường giày bóng rổ trị giá 4,2 tỷ USD tại Mỹ, tiếp tục tăng trưởng so với năm 2013.

Giá trị tài sản ròng của anh đã đạt trên 1 tỷ USD nhờ vào việc giá trị các câu lạc bộ trong NBA đang ngày một gia tăng. Câu lạc bộ bóng rổ Charlotte Hornets hiện đang là tài sản lớn nhất của Jordan, với số cổ phần có giá trị hơn 500 triệu USD. Dù trong vài năm gần đây, câu lạc bộ này thu lỗ do không kiểm soát được dòng lưu chuyển tiền tệ, cựu vận động viên bóng rổ huyền thoại của NBA vẫn có thể kiếm được nhiều tiền từ những nguồn thu bên ngoài.

Năm 2014, theo tính toán của Forbes, Jordan kiếm được 100 triệu USD từ các hợp đồng hợp tác với Nike và một số đối tác khác, nhiều hơn bất kỳ vận động viên đã giải nghệ hoặc các ngôi sao thể thao hiện tại. Thêm vào đó là khoản lương tích luỹ hơn 94 triệu USD của Jordan trong 15 năm chơi cho Chicago Bulls và Washington Wizards, đưa hai câu lạc bộ này lên vị trí đỉnh cao trong bảng xếp hạng cũng góp phần đáng kể vào tổng tài sản của anh.

Về mặt kinh doanh, dòng sản phẩm của Nike mang thương hiệu “Jordan” là một trong những tượng đài về hiệu quả tài chính thu được. Doanh số bán giày thương hiệu Jordan tại Mỹ đã tăng 17% trong năm ngoái lên 2,6 tỷ USD (theo số liệu thu thập bởi SportScanInfo).

Doanh số thương hiệu giày Jordan đã có giá trị gấp gần 10 lần so với doanh số của những đôi giày có chữ ký của các ngôi sao NBA hàng đầu, như LeBron James chẳng hạn. Mảng kinh doanh đồ thời trang thương hiệu Jordan và cả mảng kinh doanh quốc tế đã cũng đem lại nhiều giá trị để đóng góp cho tổng tài sản vượt trên 1 tỷ USD của Jordan.

Các thương hiệu giày Jordan hiện chiếm tới 58% thị phần của thị trường giày bóng rổ trị giá 4,2 tỷ USD tại Mỹ, tăng lên so với mức 54% vào năm 2013. Thị phần của hãng Nike nếu tính tất cả các thương hiệu liên quan đến bóng rổ của Nike đã nhảy vọt lên mức 95,5%. Các đối thủ cạnh tranh đều hết sức nhỏ bé như Adidas (2,6% thị phần), Under Armour (1%) và Reebok (0,8%).

"Nike đã làm một điều không thể tin được khi phát triển các sản phẩm dòng Jordan từ thuần túy chỉ là cho bóng rổ trở thành một dòng sản phẩm thể hiện phong cách sống cho chủ nhân của nó", Eric Tracy, một nhà phân tích thị trường chuyên theo dõi Nike tại Janney Capital Markets đã nhận xét vậy.

"Điều đó đã mang tới cho Nike một thị trường mục tiêu lớn hơn nhiều so với ban đầu." Tracy cũng chỉ ra khả năng tuyệt vời của Nike trong việc đi đầu khai thác trào lưu “sneakerhead” để phát triển thương hiệu mới, điều này là không ai sánh kịp. Nike còn liên tục làm mới các dòng giày Jordan retro, dòng sản phẩm chiếm hơn 50% sản lượng trong gia đình các loại giầy Jordan.

Thậm chí, Nike luôn chủ động “đánh mất” một chút doanh thu bằng cách không bao giờ sản xuất đủ để đáp ứng nhu cầu, nhưng điều này luôn khiến người hâm mộ Jordan muốn nhiều hơn nữa.

Khi Nike chính thức ra mắt dòng giày retro Air Jordan XI "Legend Blue" vào ngày 20/12/2014, sản phẩm này đã nhanh chóng cháy hàng trên trang web của Nike chỉ sau 3 giờ. Các nhà bán lẻ khác cũng nhanh chóng lâm vào tình trạng khan hàng.

Với mức giá trung bình mỗi đôi là 180USD, theo SportScanInfo, Nike đã thu về được hơn 80 triệu USD doanh thu từ việc bán "Legend Blue" ngay trong tuần đầu tiên ra mắt với phần lớn doanh số bán hàng đã đạt được trong ngày đầu tiên mở bán. Nhìn lại các đối thủ khác, Adidas, Under Armour, Reebok và các thương hiệu khác không thuộc Nike/ Jordan chỉ đạt tổng doanh thu 190 triệu USD cho tất cả các dòng sản phẩm của họ trong vòng cả 52 tuần của năm 2014.

Đó chính là sức mạnh của thương hiệu Jordan.

Năm nay, Nike đã khởi động chương trình kỷ niệm 30 năm ngày ra đời của thương hiệu Jordan tại giải All-Star ở New York. Chương trình bao gồm một loạt các trải nghiệm tương tác có chủ đề về Michael Jordan tại Manhattan và khai trương một cửa hàng pop-up ở Brooklyn.

Thương hiệu Jordan còn đang sử hữu hợp đồng với khoảng 30 ngôi sao tại giải NBA, những người sẽ xuất hiện trên các sản phẩm của thương hiệu này, các ngôi sao bao gồm All-Stars Carmelo Anthony, Chris Paul, Blake Griffin và Russell Westbrook. Thương hiệu này cũng đang ký hợp đồng tài trợ cho một loạt các ngôi sao khác như Derek Jeter, Denny Hamlin của giải đua xe Nascar, Dez Bryant của giải NFL và tay đấm quyền anh Andre Ward. Không ai có thể bán hàng như kiểu Michael Jordan đã làm cả.

Jordan đã giải nghệ từ hơn 10 năm trước, nhưng anh vẫn tạo ra tiếng vang với công chúng giống như một vài người cực kỳ nổi tiếng khác trên hành tinh. Jordan vẫn được xếp cao hơn so với bất kỳ cựu vận động viên nào khác khi nói đến nhận thức của người tiêu dùng về các ngôi sao thể thao, theo công ty nghiên cứu thị trường Repucom.

Hiện Jorrdan đứng thứ tư trong số tất cả những người nổi tiếng tại Mỹ và thứ 12 trên toàn cầu. Chỉ có một vận động viên thể thao khác được xếp hạng trong top 20 trên toàn cầu là David Beckham. Jorrdan được 98% người Mỹ biết đến và tỷ lệ này ngang bằng với cả tỷ lệ của Tổng thống Mỹ - Barack Obama.

Nike vẫn đang mang tới một nguồn thu đều đặn cho Jordan, nhưng không chỉ vậy, anh còn nhận được hợp đồng quảng cáo từ nhiều đối tác khác nhau như Gaorade, Hanes, Upper Deck, 2k Sports và Five Star Fragrances. Năm nay, MJ sẽ ký hợp đồng quảng cáo trong vòng 10 năm, trị giá tới 13,5 triệu USD với hãng đồ uống thể thao Gatorade. Những hợp đồng với các nhà tài trợ cũ kết thúc, những hợp đồng mới lại đến. Anh cũng sở hữu một chuỗi kinh doanh riêng với 7 nhà hàng và xe cho thuê.

Thậm chí, trong khoản đầu tư vào đội bóng Hornets của Jordan cũng vào thời điểm vô cùng hợp lý. Jordan bỏ tiền ra mua lại cổ phần sở hữu của Hornets vào tháng 3/2010 với giá chỉ 175 triệu USD. Ngay sau đó, câu lạc bộ này đã được định giá tới 725 triệu USD. Dù đang thi đấu không tốt, Hornets vẫn mang lại rất nhiều tiền cho Jordan.

"Với những người cho rằng tôi chỉ duy trì được vinh quang trong thời gian ngắn ngủi, tốt nhất họ nên bước ra, bởi lời hứa của tôi với tổ chức này, cộng đồng này là mang đến người chiến thắng", Jordan phát biểu khi nhận giải thưởng doanh nhân của năm của Charlotte Business Journal vào tháng 1.

"Chúng tôi vẫn còn một chặng đường dài để phát triển như một tổ chức. Chúng tôi mới chỉ chạm tới bề mặt mà thôi", MJ nói.

Còn trong lịch sử bóng rổ, người ta không đặt cược chống lại Michael Jordan.

>> 6 lưu ý khi làm việc với người nổi tiếng

Phạm Thế Mạnh

Phạm Thế Mạnh

Cùng chuyên mục
XEM