Chúng ta đang bị chiêu trò marketing của Apple dụ dỗ?

09/10/2015 13:48 PM | Thương hiệu

Chúng ta đang bị chiêu trò marketing của Apple dụ dỗ?

Người tiêu dùng đang nằm trong vòng xoáy mà Apple đã tạo ra sẵn để kiếm về những khoản lợi khổng lồ và vị thế "hùng bá" trên thị trường.

Bộ đôi iPhone 6s và 6s Plus là hai sản phẩm mới nhất của Apple vẫn tiếp tục duy trì dung lượng truyền thống 16 GB. Mặc dù, Apple đã đưa ra giải pháp với iCloud nhưng đó thực sự chưa thể nào đủ và cũng không hề tiện dùng đối với người dùng. Tuy nhiên, chính sách này của Apple đặc biệt lại phát huy một hiệu quả vô cùng mạnh mẽ.

Theo một cuộc khảo sát gần đây của RBC Capital Markets, tỷ lệ người dùng chọn mua iPhone bản 64 GB và 128 GB đang chiếm ưu thế hơn cả. Khi nhìn vào số liệu tài chính đằng sau quyết định này của Apple, lựa chọn 16/64/128 GB dường như đem lại nhiều lợi nhuận hơn so với lựa chọn 32/64 và 128 GB.

RBC Capital Markets đã tiến hành khảo sát khoảng 6.400 người dùng về chiếc iPhone 6s. Trong số những người được hỏi, có 51% cho biết họ sẽ mua bản 64 GB, trong khi chỉ có khoảng 16% lựa chọn phiên bản dung lượng cao nhất 128 GB. Con số này cao hơn 48% và 12% so với bộ đôi iPhone 6 và 6 Plus năm ngoái.

Tuy vậy, điều thú vị ở chỗ là tỷ lệ người dùng quan tâm đến phiên bản 16GB trên iPhone 6s đã giảm 40% kể từ năm ngoái, xuống chỉ còn 33%. Tỷ lệ này có nghĩa rằng, người mua sẵn sàng chi thêm ít nhất 100 USD cho iPhone mới, để tránh những vấn đề liên quan thiếu dung lượng lưu trữ.

Một fan cuồng của Apple đang tỏ ra phấn khích sau khi mua được iPhone mới
Một fan cuồng của Apple đang tỏ ra phấn khích sau khi mua được iPhone mới

Tương tự như vậy, chính sách nâng cấp iPhone mới cũng được coi như là một yếu tố khác đóng góp cho thành công của Apple.

Khoảng 20% số người được hỏi cho biết, họ đã lên kế hoạch đăng ký chương trình nâng cấp iPhone mới của Apple. Người đăng ký sẽ phải trả ít nhất là 32,41 USD/tháng trong vòng hai năm, tùy thuộc vào cấu hình mà họ lựa chọn để thay mới iPhone mỗi năm. Đặc biệt, họ sẽ có thêm gói bảo hành AppleCare+ để đảm bảo tối đa quyền lợi khi tham gia chương trình.

Cả hai yếu tố đã đóng góp đáng kể vào tổng lợi nhuận và thu nhập trên mỗi cổ phiếu của Apple. RBC ước tính, Apple có tỷ suất lợi nhuận đạt hơn 85% nhờ vào bộ nhớ kể từ khi công ty quyết định mở rộng dung lượng bộ nhớ lên tới 128 GB, trong khi vẫn duy trì phiên bản 16 GB.

Apple dự kiến sẽ công bố bản báo cáo tài chính chi tiết Q4/2015 vào ngày 27/10 tới. Tuy nhiên, chúng ta đều có thể dự đoán sẽ lại có thêm một quý thành công nữa của Apple, ít nhất là cho tới khi nhiều người dùng vẫn còn "điên cuồng và thèm khát", tự nguyện trút hết hầu bao vào những sản phẩm gán mác "Trái táo khuyết".

Theo Tiến Thanh

Cùng chuyên mục
XEM