Bản lĩnh Marketer 2015: Chiến lược marketing biến điểm yếu thành điểm mạnh

18/05/2015 09:16 AM | Thương hiệu

Các đội lọt vào vòng chung kết đều vạch ra được hiện trạng và các đối thủ chính của trường Đoàn Thị Điểm – Ecopark gồm Vinschool, Marie Curie, FPT.... Góc độ tiếp cận, chiến lược marketing và kế hoạch hành động của từng đội đã mang đến điểm số khá chênh lệch...

Đêm chung kết cuộc thi Bản lĩnh Marketer 2015 đã diễn ra tại Hà Nội cuối tuần trước, với chủ đề Chiến lược cạnh tranh với vòng thi kiến thức và thuyết trình chiến lược marketing cho trường phổ thông Đoàn Thị Điểm – Ecopark.

Vượt qua 16 ý tưởng sáng tạo, 4 đội thi Bybol, GR8, Chân Cánh, và ROAR đã giành tấm vé vào đêm chung kết.

Sau khi khẳng định kiến thức của mình ở vòng 1, 4 đội bước vào vòng thuyết trình chiến lược marketing cho trường phổ thông Đoàn Thị Điểm – Ecopark và phản biện trước Ban giám khảo.

Đội Bybol.

Đội Bybol.

Bài thuyết trình của các đội thi đều vạch ra được hiện trạng và các đối thủ chính của trường Đoàn Thị Điểm – Ecopark gồm Vinschool, Marie Curie, FPT.... Góc độ tiếp cận, chiến lược marketing và kế hoạch hành động của từng đội đã mang đến điểm số khá chênh lệch ở vòng thi này.

Đội Chân Cánh.

Đội Chân Cánh.

Trong khi Bybol và Chân Cánh cùng lấy sự thành đạt của con làm nền tảng chiến lược marketing của mình, GR8 đưa ra ý tưởng về một môi trường giáo dục toàn diện, nhấn mạnh vào lợi thế cạnh tranh bền vững giữa kiến thức và kỹ năng, trí tuệ và tâm hồn, đồng thời gắn liền sự phát triển của trường với mức gia tăng dân số tại Ecopark khi đô thị này bước vào các giai đoạn xây dựng tiếp theo.

Đội GR8.

Đội GR8.

Phân tích chiến lược của đội GR8.

Phân tích chiến lược của đội GR8.

Trong nội dung phản biện, đối mặt với thách thức về lời phàn nàn học sinh trường Đoàn Thị Điểm - Ecopark giỏi tiếng Anh nhưng không viết được tiếng Việt, ý kiến của đội thi về việc người Việt không giỏi tiếng Việt không nhận được sự đồng tình từ Ban Giám khảo khi cho rằng việc giỏi ngoại ngữ là điều tốt và việc mix (pha trộn) giữa tiếng Anh và tiếng Việt được thực hiện phổ biến ở trường của các bạn (ĐH Ngoại thương Hà Nội) vì việc chuyển ngữ nhiều lúc rườm rà, nhất là với các từ tiếng Anh đa nghĩa.

Đội ROAR có tới 2/3 thí sinh được ra Hà Nội lần đầu.

Đội ROAR có tới 2/3 thí sinh được ra Hà Nội lần đầu.

Là đội thi trẻ nhất (chỉ là các sinh viên năm thứ nhất), lại đến từ TPHCM, không có điều kiện khảo sát địa bàn trường học thuận tiện như 3 đội thi còn lại, nhưng ROAR đã gây bất ngờ lớn khi đưa ra một chiến lược bài sản, sáng tạo và mục tiêu xuyên suốt với ý tưởng “Nơi cha gặp lại mình trong tiếng ước mơ con”.Phân tích của ROAR.

Phân tích của ROAR.

ROAR đã giành điểm số cao nhất trong vòng 2. Tuy nhiên, với kiến thức nền tảng còn yếu so với các “đàn anh”, điểm số quá thấp trong vòng 1 của ROAR (30 điểm, chưa bằng 1/2 điểm số của Bybol và chỉ bằng 1/5 điểm số của GR8) khiến tổng điểm của đội thi này xếp cuối trong 4 đội.

Kết quả: ROAR và Bybol bị loại. Chân Cánh và GR8 bước vào vòng phản biện “tay đôi” và tiếp tục phản biện với Ban Giám khảo.

Với nền tảng kiến thức vững, chiến lược marketing cộng với lối phản biện chặt chẽ, GR8 – đội thi lớn tuổi nhất với 3 sinh viên năm thứ 3 của trường ĐH Ngoại thương Hà Nội và ĐH Ngoại giao – đã giành Giải Nhất cuộc thi, trở thành Marketer bản lĩnh nhất trong năm 2015.

Giải Nhì cuộc thi được trao cho Chân Cánh – đội thi “lồng” khá nhiều các nhận định tâm lý khi phản biện. Đồng Giải Ba là ROAR và Bybol.

Với nội dung thuyết trình xuất sắc, ROAR đồng thời nhận được Giải Triển Vọng. Giải thưởng phụ Sáng Tạo cũng được trao cho đội Bybol.

“Bản lĩnh có thể biến điểm yếu thành điểm mạnh”

“Bản Lĩnh Marketer khép lại, người thắng vui, người thua buồn, nhưng bản lĩnh nằm ở chỗ nhìn về phía trước. Cả người thắng và người chưa thắng đều có thể thu được hệ quả từ một cuộc chơi để củng cố thêm bản lĩnh cho những sự kiện quan trọng hơn của đời người phía trước”.

“Sau một thời gian dùng SWOT (một mô hình trong phân tích kinh doanh, tập hợp viết tắt những chữ cái đầu tiên của các từ tiếng Anh: Strengths - Điểm mạnh, Weaknesses - Điểm yếu, Opportunities - Cơ hội và Threats - Thách thức), tôi nghiệm ra một thực tế là ranh giới giữa S (Điểm mạnh) và W (Điểm yếu) rất nhạt nhòa, và bản lĩnh có thể khiến cho W trở thành S. Có hàng tá các ví dụ có thể thấy trong cuộc sống như vậy. Và các O (Cơ hội) và T (Thách thức) thì luôn ở phía trước chờ những Bản lĩnh Marketer 2015 chinh phục”.

Ông Đoàn Đức Thuận – một trong ba giám khảo của Bản lĩnh Marketer 2015 Vòng 2 – Switch on.

 

Bản lĩnh Marketer là một cuộc thi được CLB Marketing trường Đại học Ngoại Thương tổ chức thường niên từ năm 2012.

Với phiên bản năm 2015, Bản lĩnh Marketer đã gây ấn tượng với một số lượng lớn thí sinh đăng ký tham dự. Ở vòng 2 kéo dài từ 10/4 – 9/5, 20 đội chơi thành công trong vòng 1 được tham gia các buổi training, talkshow, những chuyến đi thực tế, và buổi thuyết trình dự án marketing cho một trường học cụ thể...

>> Úp ngược chai tương cà: Chiến lược marketing đại tài của Heinz

Bảo Bảo

Thanh Thủy

Cùng chuyên mục
XEM