Vì sao những người thành công thường ra quyết định nhanh hơn bạn ?

10/11/2015 20:30 PM | Quản trị

Ra quyết định chu đáo là điều tốt. Nhưng suy nghĩ quá lâu trước khi quyết định lại là điều tệ hại đặc biệt là đối với một nhà lãnh đạo.

Nếu bạn không tin, hãy xem xét tình huống của cựu chủ tịch Đại học Missouri, Tim Wolfe.

Mới đây báo chí đưa tin Wolfe tuyên bố từ chức. Ông có ít sự lựa chọn khi rắc rối đến từ sự kiện cách đây 1 năm một sĩ quan cảnh sát da trắng bắn chết sinh viên da đen 18 tuổi. Wolfe bị cáo buộc là sự thờ ơ với sự thù địch những sinh viên này đang phải đối mặt.

Cho dù ông thực sự không quan tâm đến cuộc tranh cãi. Nhưng có một điều chắc chắn là: Tim Wolfe đã quá chậm để hành động và phản ứng, quá chậm để đưa ra quyết định và quá chậm để giao tiếp trong cuộc tranh cãi này. Đó là một sai lầm đó là dễ dàng mắc phải. Việc phản ứng chậm chạp có thể làm hỏng sự nghiệp của bạn ngay thời điểm tốt nhất.

Từ chuyện của Tim Wolfe bạn sẽ thấy đây là một số lý do để đưa ra quyết định lãnh đạo một cách nhanh chóng:

Thời gian có thể làm việc chống lại bạn

Bản chất con người là suy nghĩ những điều kiện không thay đổi và bất cứ điều gì bạn phải quyết định có thể chờ một vài giờ, vài ngày hay vài tuần cho đến khi có cân nhắc kỹ câu hỏi. Nhưng điều này gần như không bao giờ đúng và vài tình huống bề ngoài yên tĩnh nhưng về lâu dài thay đổi thế giới của chúng ta. Đôi khi chờ đợi có thể tạo ra lợi thế cho bạn, ví dụ như khi bạn đang suy nghĩ quyết định có sa thải một ai đó và anh ta hay cô ta quyết định từ bỏ. Tuy nhiên thông thường tình huống sẽ trở nên xấu hơn trong khi bạn quyết định làm gì đó như trường hợp của Tim Wolfe.

Phản ứng chậm chạp tạo ra nhiều vấn đề hơn phản hồi lại nhanh chóng

Đây là chính là bài học đắt giá mà Wolfe nhận được. Một tháng trước, một nhóm nhỏ nhưng tổ chức quy củ của những sinh viên da đen nối vòng tay ngay trước chiếc xe của ông trên đường về nhà và có bài phát biểu ngắn về sự phân biệt chủng tộc trong suốt lịch sử trường đại học này. Điều này diễn ra trong khoảng 10 phút, trong thời gian đó những người biểu tình đã phải đối mặt với một số người đi đường da trắng, cho đến khi cuối cùng họ cũng đã được giải tán bởi cảnh sát. Wolfe ngồi trong chiếc xe của mình không nói gì trong suốt toàn bộ sự việc.

Bất kỳ phản ứng nào với những sinh viên này như đề nghị một cuộc nói chuyện ngắn sẽ là phù hợp hơn là chỉ ngồi trong xe. Trong lời xin lỗi của ông sau này, Wolfe giải thích rằng không phải là ông không quan tâm mà lúc đó dường như mất hết cảm giác. Nhưng lời xin lỗi này đã quá trễ.

Trong những tuần tiếp theo các cuộc biểu tình, Wolfe im lặng trong khi người biểu tình giận dữ tiếp tục chiến đấu. Trong thực tế, ông không đưa ra lời xin lỗi của mình cho đến khi cuối tuần qua - sau khi 30 cầu thủ đội bóng Missouri cùng huấn luyện viên thông báo họ sẽ từ chối thi đấu cho đến khi Wolfe từ chức. Động thái này đã tăng gia tăng đáng kể các vấn đều khi việc hủy trận đấu sắp tới với Brigham Young sẽ tiêu tốn của trường này 1 triệu USD.

Rất ít quyết định là không thể đảo ngược

Wolfe từng quyết định cho những sinh viên biểu tình nọ đi tù. Điều đó sẽ dẫn đến nhiều người biểu tình hơn và khả năng sẽ là quyết định sai lầm. Vị hiệu trưởng này luôn luôn có thể thay đổi quyết định này, giải phóng họ, tiếp đón họ tại văn phòng để đối thoại và công khai những điều họ mong muốn về sự cân bằng chủng tộc cũng như chương trình giảng dạy.

Hầu hết các quyết định bạn đưa ra đều có thể thay đổi được vào một thời điểm sau đó. Và dù bạn có thể sợ bị coi là một kẻ ba phải, một lời giải thích rõ ràng về sự thay đổi các sự kiện dễ dàng thay đổi, thuyết phục hơn là những lời chỉ trích. Trong mọi trường hợp, là người ba phải còn hơn là không làm gì cả.

Nó mang đến cho bạn cơ hội để xin lỗi

Thậm chí nếu bạn cần phải quay lại từ một quyết định tồi tệ, bạn có thể có cơ hội để xin lỗi. Xin lỗi là một thứ có sức mạnh cần làm. Nó có thể xoa dịu các nhà chỉ trích khắc nghiệt nhất và dành được sự tôn trọng từ những người khác. Nếu như rơi vào trường hợp như Wolfe, bạn đang tìm cách hàn gắn hàng rào với một nhóm tức giận của các đối tượng hoặc các khách hàng, lời xin lỗi có thể là một công cụ trợ giúp lớn.

Tuy nhiên cần nhớ hàng đầu lời xin lỗi phải chân thành chân thành nếu không sẽ càng đổ dầu vào lửa.

Thảo Nguyên

Cùng chuyên mục
XEM