Thụy Sĩ dẫn đầu 25 quốc gia có thương hiệu mạnh mẽ nhất thế giới

30/10/2012 07:48 AM | Quản trị

Thụy Sĩ được coi như là Apple của thế giới.

Theo công ty tư vấn Future Brand thì Thụy Sĩ hiện đang đứng đầu trong danh sách các quốc gia có thương hiệu tốt nhất trên toàn thế giới. Theo ông Chris Nurko, chủ tịch của Future Brand Global, Thụy Sĩ là một biểu tượng của ổn định kinh tế, văn hóa và xã hội trong thế giới bất ổn hiện nay. 

Quốc gia này đã cho thấy việc nuôi dưỡng tự do, lòng khoan dung, tính minh bạch và chủ nghĩa môi trường đã đưa thương hiệu của Thụy Sĩ vươn lên dẫn đầu trong thời buổi kinh tế khó khăn bây giờ. 

Ông cũng cho biết thêm: “Thụy Sĩ cũng là đất nước hướng tới người dân và nhu cầu của dân”. Kết quả là đất nước này đã thay thế vị trí đứng đầu mà Canada hai năm liền đạt được bằng những điểm số rất cao trong hệ thống đánh giá CBI bao gồm cả những điểm số ấn tượng về tự do chính trị, thân thiện với môi trường và pháp lí ổn định.

Trong những năm qua, chúng ta đã có những xếp hạng thương hiệu đáng mơ ước nhất, thương hiệu hùng mạnh nhất hay thương hiệu nổi tiếng nhất. Tất cả những danh sách ấy đều bao gồm những tên tuổi lớn như Google, Apple và Coca-Cola nhưng những xếp hạng ấy có nên bó hẹp trong phạm vi hàng tiêu dùng hay không? Future Brand không nghĩ vậy. 

Theo Daniel Rosentreter – trưởng đại diện văn phòng Future Brand Bắc Mỹ thì ngày nay, thương hiệu là một tập hợp những đánh giá về sản phẩm, dịch vụ, địa điểm và kinh nghiệm cùng với cách thức tiếp thị để khán giả yêu thích.

Ngoài ra, theo ông, thương hiệu là một thuật ngữ hiện đại mới xuất hiện từ quảng cáo và marketing trong thế kỉ 20. Thương hiệu của một quốc gia gắn kết chặt chẽ với hình ảnh toàn diện của quốc gia đó bao gồm chính trị, văn hóa và lịch sử thương mại.

Để tìm ra những đất nước nào mà người dân thích nhất, tập đoàn đã tiến hành khảo sát bằng chỉ số thương hiệu quốc gia, gọi tắt là CBI, giúp tính toán và xếp hạng quan điểm về các quốc gia trên toàn thế giới từ văn hóa tới công nghiệp, sức mạnh kinh tế và quyền chính trị công khai. Chỉ số cuối cùng sẽ là sự tổng hợp của các phóng sự, tài liệu của chuyên gia, các phân tích dữ liệu và những dự đoán tích cực cho tương lai.

Năm nay, CBI khảo sát ở 3600 doanh nghiệp và du khách quốc tế từ 18 quốc gia bao gồm cả Mỹ, Ca-na-đa, Anh, Đức, Ý, Pháp, Thổ Nhĩ Kỳ, Nga, Bra-xin, Ác-hen-ti-na, Mê-xi-cô, tiểu vương quốc các nước Ả rập, Ấn Độ, Nam Phi, Nhật Bản, Trung Quốc, Hồng Kông và Úc để tìm ra thương hiệu quốc gia tốt nhất.

Điểm số tổng thể được xác định bởi 26 thuộc tính trên năm phạm vi chính gồm hệ thống giá trị, chất lượng cuộc sống, kinh doanh, di sản và văn hóa và cuối cùng là du lịch. Điểm số này sau đó sẽ được kết hợp với các lĩnh vực khác của sức mạnh thương hiệu (nhận thức, mức độ quen thuộc, mức độ yêu thích, cân nhắc và quyết định) để tìm ra 25 thương hiệu quốc gia hàng đầu.

Cho dù đó là quyết định đầu tư, thăm viếng, nhập cư, làm việc, học tập hay tiêu thụ hàng hóa thì bằng việc liên tục đánh giá các quan điểm về thương hiệu của một quốc gia, chúng ta có thể bắt đầu hiểu rõ hơn về tác động của các sự kiện, công việc kinh doanh và thậm chí là nỗ lực tự quảng bá của quốc gia đó lên quyết định của một cá nhân trong việc lựa chọn giữa nước này với nước khác.

Sau hai năm đứng đầu, năm nay Ca-na-đa xếp ở vị trí thứ 2 do không dẫn đầu bất kì thứ hạng nào. Ông Rosentreter cho hay, Ca-na-đa vẫn là một thương hiệu cực kì mạnh mẽ, minh chứng cho sự nhất quán vẫn quan trọng hơn tập trung đặc biệt. Ca-na-đa tích cực quản lí thương hiệu để cải thiện liên tục thông qua giá trị quy phạm như quản trị và chất lượng cuộc sống. Họ không cần thiết phải đựoc coi như một quốc gia mạnh nhưng lại đối xử rất tốt với công dân của mình

Đứng ở vị trí thứ 3 là Nhật Bản cũng có một thương hiệu mạnh mẽ trong lịch sử. Đó cũng là một điểm đến được ưa chuộng trong kinh doanh và giải trí và Nhật Bản đã chứng minh được sự kiên cường sau những thảm họa gần đây và vấn đề tài chính khó khăn thông qua ý chí quật cường và nhiều thập kỉ xây dựng danh tiếng mạnh mẽ.

Năm nay, Mỹ xếp ở vị trí thứ 8 như để chứng minh Mỹ vẫn là một trong những thương hiệu được biết đến và công nhận rộng rãi trên thế giới. Tuy nhiên, do sự hạ nhiệt của hiệu ứng Obama và hàng loạt khủng hoảng tài khóa ở cả Mỹ và châu Âu, tầm ảnh hưởng và những giá trị quy chuẩn của phương Tây bắt đầu mất đi quyền lực với thế giới. Kết quả là, Mỹ đã giảm 8 bậc trong các chỉ số tổng thể từ sau năm 2009, thời điểm mà Mỹ dẫn đầu 1 loạt hạng mục.

Vậy làm cách nào để những hình ảnh như Mỹ có thể khởi sắc trở lại? Theo ông Rosentreter, một thương hiệu mạnh thực sự phải khiến cho người dân có cuộc sống tốt đẹp hơn. Từ chính sách tiến bộ tới quyền tự do ngôn luận, một đất nước tập trung hướng tới người dân và nhu cầu của họ sẽ thúc đầy hình ảnh của đất nước ấy. Điều này sẽ tạo ra một sự kết nối và hiệu ứng lan tỏa tới những ai trên khắp thế giới muốn thăm thú, kinh doanh hay sinh sống tại nơi đó.

Và dưới đây là danh sách 10 nước nằm trong top các quốc gia có thương hiệu mạnh mẽ nhất:

1. Thụy Sĩ

2. Canada

3. Nhật Bản

4.Thụy Điển

5. New Zealand

6. Úc

7. Đức

8. Mỹ

9. Phần Lan

10. Na Uy

Phong Linh

duchai

Cùng chuyên mục
XEM