Nhiều rủi ro khi doanh nhân làm việc tại quán café

25/03/2013 08:25 AM | Quản trị

Môi trường ồn ào, nguy cơ rò rỉ tài liệu và khó tiếp cận tới các nguồn tài nguyên của công ty là 3 yếu tố hàng đầu cản trở các nhân viên làm việc tại quán café.

Kết quả khảo sát của Regus trên 26.000 doanh nghiệp trên 90 nước gần đây cho thấy môi trường ồn ào, nguy cơ rò rỉ tài liệu và khó tiếp cận tới các nguồn tài nguyên của công ty là 3 yếu tố hàng đầu cản trở các nhân viên làm việc tại quán café. 

Điều này đi ngược với kết quả nghiên cứu trước đây của Regus khi 72% người được hỏi cho rằng điều kiện làm việc linh hoạt sẽ giúp họ làm được nhiều hơn, tuy nhiên điều này chỉ đúng khi họ được làm ở một môi trường chuyên nghiệp và linh hoạt thực sự. Ở khảo sát lần này, thực hiện trong tháng 1/2013, có tới 64% doanh nhân muốn tìm đến các dịch vụ văn phòng để có được một môi trường làm việc chuyên nghiệp và năng suất. 

Trong thế giới “di động không giới hạn” ngày nay, thói quen làm việc tại quán café đã trở thành một xu hướng “thời thượng”. Thoạt mới nghe thì có vẻ rất hấp dẫn: wifi miễn phí, một môi trường mở, không gò bó và cà phê ngon luôn sẵn sàng. Tuy nhiên, quán café có phải là môi trường làm việc lý tưởng? 

Trong một khảo sát mới đây, Regus đã hỏi 26.000 doanh nhân trên toàn cầu và câu trả lời là “không”. Chúng ta đều thấy rằng thỉnh thoảng tạt vào quán café, vừa nhâm nhi café vừa gửi email, hoặc gặp gỡ đối tác sẽ rất tuyệt. Tuy nhiên, phần lớn những người tham gia khảo sát của Regus cho rằng quán café không thể trở thành nơi làm việc lâu dài, vì nó chứa nhiều rủi ro, ảnh hưởng tới năng suất và nhất là không chuyên nghiệp.

Những lý do phổ biến nhất là các khách hàng ồn ào ảnh hưởng nhiều đến khả năng tập trung và năng suất công việc, và tất nhiên không thể không kể đến việc thiếu các thiết bị văn phòng như máy in hoặc máy scan. Các quán café cũng không được coi là địa điểm “phù hợp” để gặp gỡ và thảo luận các vấn đề quan trọng với đối tác hoặc khách hàng. 

Trên phạm vi toàn cầu, có tới 60% những người thuộc thế hệ baby boomers (những người sinh từ 1946-1964) cho rằng việc gặp gỡ khách hàng tại quán café là không phù hợp, so với 48% những người thuộc thế hệ Y (sinh sau 1982). Những người thuộc thế hệ baby boomers cũng sẽ rất khó khăn để thích nghi với môi trường làm việc ở quán café. Tuy nhiên, dù họ thuộc thế hệ nào đi chăng nữa, tất cả những người tham gia khảo sát đều tỏ ra khó chịu trước các khách hàng ồn ào hoặc thích hóng chuyện trong quán café.

Đối với giới công sở Việt Nam, những cản trở lớn nhất khi làm việc tại quán café là: Nguy cơ rò rỉ tài liệu và các cuộc hội thoại (69%); Khó tiếp cận tới các nguồn tài nguyên công ty (69%); Khách quá ồn ào làm gián đoạn các cuộc điện thoại (65%); 62% cho thấy môi trường ồn ào do có quá nhiều người thoải mái nói to ảnh hưởng tới năng suất công việc, trong khi 65% luôn phải lo để mắt tới tư trang (điện thoại, túi xách, laptop v.v…). Gần 2/3 số người tham gia khảo sát cho rằng không nên hẹn gặp khách hàng ở quán café. Những người thuộc thế hệ baby boomer (60%) có xu hướng phản đối việc gặp gỡ khách hàng ở quán café hơn là lớp trẻ thuộc thế hệ Gen-Y (48%).

Ông Serge Dupaux, Tổng giám đốc Regus Việt Nam cho biết: “Nghiên cứu mới nhất của chúng tôi cho thấy rằng, viễn cảnh biến quán café thành văn phòng sẽ không thành sự thực, bởi làm việc trong thời gian dài ở quán café sẽ suy giảm đáng kể năng suất và chất lượng công việc...Kết quả khảo sát này đã một lần nữa cho thấy một môi trường làm việc hiệu quả không đơn thuần chỉ có café và bánh ngọt”.

Theo Nam Phong

tanhoa

Cùng chuyên mục
XEM