Làm thế nào để một nhà lãnh đạo duy trì được sự lạc quan trong thời điểm khó khăn?

14/07/2015 14:38 PM | Quản trị

Lãnh đạo trong thời gian chuyển giao đã trở thành một điều gì đó bình thường khi công nghệ, sự toàn cầu hóa và sự cạnh tranh mới liên tục “phá bĩnh” các mô hình kinh doanh đã được thiết lập.

MPW Insider là một cộng đồng mạng, cũng là nơi những tên tuổi lớn nhất trong giới kinh doanh đóng góp các câu trả lời cho những câu hỏi về nghề nghiệp và kĩ năng lãnh đạo. Và đây là câu trả của Linda Addison, đối tác quản lý (tạm dịch từ chữ “managing partner”, tương đương với vị trí CEO tại các công ty lớn) tại Norton Rose Fulbright, dành cho câu hỏi: “Làm thế nào để lãnh đạo một đội ngũ trong giai đoạn chuyển giao?”

Giờ đây thay đổi là một “hằng số” mới. Lãnh đạo trong thời gian chuyển giao đã trở thành một điều gì đó bình thường khi công nghệ, sự toàn cầu hóa và sự cạnh tranh mới liên tục “phá bĩnh” các mô hình kinh doanh đã được thiết lập. Khi tôi được bầu làm đối tác quản lý sau khi người lãnh đạo trước tôi bất ngờ từ chức, công ty chúng tôi phải xử lý sự thay đổi ở một số chuyện cùng một lúc: người lãnh đạo mới và phong cách lãnh đạo mới, công việc kinh doanh thay đổi do kết quả của sự kết hợp của chúng tôi với một công ty toàn cầu và những thay đổi lớn trong ngành luật.

Ngay từ đầu tôi nhanh chóng biết rằng để đạt hiệu quả, những nhà lãnh đạo phải giúp tổ chức của họ cùng những người trong tổ chức đó chấp nhận sự thay đổi và vượt qua nỗi sợ lẫn sự chống đối thường có. Và đây là cách tôi làm:

Hành động khẩn cấp

Khi bạn phát hiện ra một thay đổi cần phải thực hiện, hãy làm điều đó càng nhanh càng tốt. Hầu hết mọi người đều không thích thay đổi. Nhưng thay đổi được thực hiện một cách tăng dần sẽ cho mọi người nhiều thời gian chống lại hơn. Và càng chống đối thì thay đổi càng ít có khả năng xảy ra.

Đặt nhân viên của bạn lên trước

Mỗi sự chuyển giao có hai thành phần: phía doanh nghiệp và phía con người. Mặc dù rất dễ bị “cám dỗ” chỉ để tập trung vào các khía cạnh tài chính nhưng bạn cũng cần phải dành sự quan tâm tương tự cho các nhân viên của mình. Điều khiến cho các lãnh đạo trở nên khác biệt là tạo ra một tầm nhìn, truyền đạt nó hiệu quả và tạo động lực cho người khác đạt được nó.

Hãy luôn truyền đạt thông tin

Trong những thời khắc chuyển giao, các lãnh đạo cần làm cho nhân viên của mình cảm thấy an toàn. Thiếu thông tin làm cho mọi người lo lắng. Và nếu bạn không cho mọi người biết sự thật, họ sẽ tự mình “dựng” nên chúng. Truyền đạt thông tin rõ ràng và nhất quán có thể tốn thời gian và đầy thử thách nhưng không gì có thể thay thế cho điều đó được.

Hãy trả lời câu hỏi “Điều gì trong đó dành cho tôi?”

Chỉ thông báo một chiến lược lớn và giải thích giá trị rất quan trọng của nó thôi là không đủ. Mọi người cần hiểu vai trò của họ trong sự thay đổi đó sẽ là gì và nó sẽ ảnh hưởng đến họ như thế nào.

Hãy cho thấy sự lạc quan thực tế

Sự lạc quan tạo cảm hứng cho sự tin tưởng. Nhưng lạc quan phải có căn cứ thực tế. “Nói chuyện vui vẻ” không thể nào đáng tin cậy được. Hãy thừa nhận rằng có những vấn để cần phải khắc phục và hãy giải thích đầy đủ chúng sẽ được giải quyết như thế nào.

Cho thấy bạn đã đầu tư vào vấn đề đó

Việc tái khẳng định những mục tiêu đã được chia sẻ là đặc biệt quan trọng trong những thời khắc chuyển giao. Cam kết đa dạng hóa toàn cầu của công ty chúng tôi gồm có việc thuê nữ giới cho 30% đối tác cổ phần và các vị trí lãnh đạo cao cấp vào năm 2020. Đây là một mục tiêu đầy tham vọng nhưng chúng tôi đã chọn được một nhóm lãnh đạo người Mỹ, với 36% trong đó là nữ giới. Điều này cho thấy chúng tôi đã đầu tư mạnh mẽ vào vấn đề đó.

Hãy để tiếng nói của bạn lèo lái con thuyền

Lãnh đạo là người chịu trách nhiệm về bất kì nhóm người nào trong suốt một giai đoạn chuyển giao. Mary Whipple, người dẫn dắt đội chèo thuyền của mình giành 5 huy chương thế giới và 2 huy chương Olympic, là một ví dụ về sự lãnh đạo hiệu quả. Mary là “thuyền trưởng”, là người chịu trách nhiệm về chiếc thuyền. Cô ấy ngồi ở mũi thuyền, đối mặt với các tay chèo, là thành viên duy nhất trong đội không cầm chèo, và cũng là người duy nhất có thể thấy được chiếc thuyền đang đi đâu và biết được nó cần phải đi hướng nào.

Nhiệm vụ chính của cô ấy là tạo động lực cho cả toàn đội. Những thành viên còn lại không cần chú ý đến tốc độ hay hướng đi mà chỉ cần lắng nghe sự hướng dẫn của cô ấy. Điều quan trọng nhất bạn phải thừa nhận ở đây là gì? Nếu bạn ngừng giao tiếp, mọi người sẽ ngưng chèo. Hãy để tiếng nói của bạn lèo lái con thuyền.

Lê Thanh Hải

Cùng chuyên mục
XEM