Heineken nâng giá để quyết mua được Tiger Beer

19/08/2012 11:58 AM |

Thương hiệu bia Tiger và Bintang của APB hiện chiếm hơn 50% thị phần tại Indonexia, Malaysia và Singapore.

Heineken đã nâng giá mua cổ phần của Fraser & Neave tại công ty bia APB (Asia Pacific Breweries) để cố gắng ngăn cản đối thủ cạnh tranh và giành quyền kiểm soát một trong những thương hiệu bia bán chạy nhất tại châu Á.

Heineken chấp nhận chi 5,6 tỷ đôla Singapore tương đương khoảng 4,5 tỷ USD; cao hơn so với con số 5,3 tỷ đôla Singapore trước đây. Đại diện của Fraser & Neave khẳng định sẽ không nhận thêm lời chào giá của bên nào nữa.

Heineken đã buộc phải nâng giá mua APB sau khi công ty của tỷ phú Thái Lan, Charoen Sirivadhanabhakdi, cũng tham gia vào cuộc chạy đua mua cổ phần APB. Công ty của tỷ phú Thái Lan đã đề nghị mua lại 7,3% cổ phần tại công ty APB sản xuất bia Tiger với giá 55 đôla Singapore/cổ phiếu.

Fraser & Neave là tập đoàn đa ngành của Singapore hoạt động trong nhiều lĩnh vực, từ xuất bản cho đến bất động sản, bia. Fraser & Neave và Heineken hiện đồng sở hữu công ty liên doanh sở hữu khoảng 64,8% cổ phần của APB. Fraser & Neave nắm 7,3% cổ phần trực tiếp còn Heineken nắm 9,5%. Lần gần nhất, Heineken chào giá mua 53 đôla Singapore/cổ phiếu cho toàn bộ 39,7% cổ phần trực tiếp và gián tiếp của Fraser & Neave tại APB.

Heineken đồng thời ký thỏa thuận với ban điều hành của tập đoàn Fraser & Neave của Singapore, theo đó, ban điều hành sẽ nhóm họp cổ đông để bỏ phiếu chấp thuận cho việc bán cổ phần tại APB cho Heineken. Fraser & Neave đồng thời đồng ý trả khoản phí khoảng 56 triệu đôla Singapore nếu thương vụ mua cổ phần APB của Heineken không được hoàn tất trong 4 tháng do cổ đông của Fraser & Neave bỏ phiếu chống.

Nếu mua được APB, Heineken sẽ nắm được quyền kiểm soát lớn hơn đối với một trong những hãng bia kinh doanh lãi nhất Đông Nam Á. Thương hiệu bia Tiger và Bintang của APB hiện chiếm hơn 50% thị phần tại Indonexia, Malaysia và Singapore (theo số liệu của Euromonitor). Công ty sở hữu khoảng 30 công ty bia và 40 thương hiệu bia tại khắp 14 nước châu Á.

Ngọc Diệp

ngocdiep

Cùng chuyên mục
XEM