Hé lộ bốn miếng 'bánh mỳ trí nhớ' giúp bạn học tốt bất kỳ điều gì

11/08/2014 12:08 PM | Quản trị

Một nghiên cứu giáo dục mới đây chỉ ra rằng với những học sinh thành tích thấp có những lỗ hổng lớn trong hiểu biết về những chiến lược nhận thức mà từ đó cho phép mọi người học tốt hơn.

Nếu bạn đang đi có ý định tìm hiểu bất cứ điều gì mới, có 2 nhóm kiến thức hàng đầu bạn cần biết đến gồm: 

- Kiến thức về các vấn đề tìm hiểu ở thời điểm hiện tại, như toán học, lịch sử, hoặc lập trình.

- Kiến thức về phương thức học hỏi thực sự hoạt động ra sao.

Tuy nhiên, hệ thống giáo dục của chúng ta hiện bỏ qua điều thứ hai, và cho rằng khả năng học hỏi, tìm hiểu của bạn là một yếu tố dự báo lớn về thành công trong cuộc sống, từ việc lĩnh hội trong học tập để trở thành người dẫn đầu trong công việc. Trong khi đó là kỹ năng cần học quan trọng, làm chủ các kỹ năng khác theo sau.

"Các bậc phụ huynh và các nhà giáo dục làm khá tốt trong việc truyền đạt loại kiến thức đầu tiên," nhà tư vấn kiêm diễn giả về học tập Annie Murphy Paul chia sẻ. "Chúng tôi cảm thấy thoải mái nói về thông tin cụ thể như: Tên tuổi, ngày tháng, con số, những sự kiện. Tuy nhiên, cách hướng dẫn mà chúng ta cung cấp trong việc học những điều này, ở khía cạnh nhận thức của việc học tập mang lại nhiều đau khổ hoặc lãng quên, và chính nó cũng đang bộc lộ điều này. "

Một nghiên cứu giáo dục mới đây chỉ ra rằng với những học sinh thành tích thấp có những lỗ hổng lớn trong hiểu biết về những chiến lược nhận thức mà từ đó cho phép mọi người học tốt hơn. Về điều này, Paul cho rằng một phần lý do những học sinh có kết quả kém là họ không biết nhiều về phương thức học tập thực sự hoạt động ra sao. 

Henry Roediger và Mark McDaniel, hai nhà tâm lý học tại Đại học Washington thuộc St Louis và là đồng tác giả cuốn sách “Make It Stick: The Science Of Successful Learning” cho rằng " Điểm mấu chốt là làm thế nào để chúng ta giảng dạy và nghiên cứu chủ yếu là sự kết hợp của lý thuyết, vốn hiểu biết, và trực giác." 

Dưới đây là những chiến lược học thực sự hiệu quả. 

Tự gây sức ép phải nhớ lại

Phần ít vui vẻ nhất của của việc học tập hiệu quả là chính là buộc nó trở nên khó khăn. Trong thực tế, các tác giả trên cho rằng khi việc học gặp khó khăn, tức là bạn đang thực hiện cách học tốt nhất, hay nói một cách khác khi phải nâng một trọng lượng tại mốc giới hạn khả năng của bạn sẽ khiến cho bạn mạnh nhất. 

Điều này có vẻ đơn giản, mặc dù không phải dễ dàng, hãy áp dụng lợi thế của phương pháp này vào việc: gây sức ép lên chính bạn để nhớ lại một điều gì đó. Flashcards là một cách hiệu quả trong việc rèn luyện, bởi chúng buộc bạn phải cung cấp những câu trả lời. 

Đừng để rơi vào sự lưu loát

Khi bạn đang đọc một cái gì đó và nó cảm thấy dễ dàng, những gì bạn đang trải qua là một dòng chảy lưu loát. 

Nó sẽ chỉ mang đến bạn sự rắc rối. 

Ví dụ, bạn ở sân bay và bạn đang cố gắng để nhớ ra cửa nào cửa dẫn tới chuyến bay của Chicago đang đón bạn tại. Bạn nhìn vào màn hình chỉ dẫn, kết quả là B44. Bạn tự nghĩ “Ồ, B44, thật dễ dàng”. Sau đó, bạn đi bộ, kiểm tra điện thoại của bạn, và ngay lập tức quên đi nơi bạn đang đi. 

Hãy thử cách quay lưng lại với màn hình và tự hỏi mình, số của cửa sân bay là gì? Nếu bạn có thể nhớ lại rằng đó là B44, bạn đang đi đúng hướng để rèn luyện trí nhớ. 

Kết nối điều mới với những điều cũ

Henry Roediger và Mark McDaniel nhấn mạnh: "Bạn càng có thể giải thích về những điều học tập mới liên hệ đến kiến thức cũ thì bạn càng có khả năng nắm bắt mạnh mẽ hơn những điều này, và càng nhiều các kết nối tạo ra sẽ giúp bạn nhớ nó về sau này."

Khi bạn đang đặt xen trong những chủ đề mới vào nền tảng kiến thức tồn tại trước đây của bạn, đồng nghĩa với việc bạn đang làm nó trở nên tinh vi hơn. 

Một kỹ thuật chết người khác là gán những ví dụ thực tế về các nguyên tắc mà bạn vừa phát hiện ra. Nếu bạn vừa phát hiện ra hiện tượng truyền nhiệt, bạn có thể nghĩ đến cách một tách ca cao nóng phân tán sự ấm áp vào bàn tay bạn vào ngày mùa đông lạnh. 

Suy ngẫm, suy ngẫm và suy ngẫm 

Việc suy ngẫm lại rất có ích. Trong một nghiên cứu trường kinh doanh Harvard, những nhân viên, vốn được đưa lên hàng đầu tại trung tâm chăm sóc khách hàng có hiệu suất cao hơn 22,8% so với nhóm khác khi họ dành 15 phút suy nghĩ về công việc của mình vào cuối ngày. 

"Khi mọi người có cơ hội để suy ngẫm, họ trải nghiệm một cú hích trong việc tự đạt hiệu quả," giáo sư HBS Francesca Gino cho biết. "Họ cảm thấy tự tin hơn với việc họ có thể đạt được những thứ xung quanh. Kết quả là, họ dành nhiều nỗ lực hơn vào những gì họ đang làm và những gì họ học hỏi được." 

Trong khi việc suy ngẫm dường như có vẻ dẫn tới làm việc ít hơn, nhưng nó sẽ dẫn tới gặt hái thành tựu nhiều hơn. 


Thảo Nguyên

thuyntt

Cùng chuyên mục
XEM