Chiến lược 'Xuyên thẳng' tấn công thị trường khó tính nhất thế giới của IKEA
Thị trường Mỹ hoàn toàn không phải là nơi dễ thâm nhập cho gã khổng lồ ngành bán lẻ đồ nội thất tới từ Thuỵ Điển.
Tại đây,
cạnh tranh trong ngành bán lẻ là cực kỳ khốc liệt, chi phí kinh doanh rất cao, đất
đai đắt đỏ, chi phí thuê nhân công cũng không rẻ, bên cạnh đó là ngành công
nghiệp sản xuất đồ nội thất cũng yếu kém.
Thực tế, sau khi gia nhập thị trường Mỹ năm 1985, IKEA đã có nguyên một thập kỷ sau đó vật lộn với doanh số thấp. Hãng đã không mở thêm bất cứ một cửa hàng mới nào trong giai đoạn 1993 – 1999. Nhưng cuối cùng, IKEA đã vượt qua được giai đoạn khó khăn đó. Cựu CEO của IKEA – Anders Dahlvig đã giải thích chiến lược của mình trong việc thâm nhập thị trường Mỹ trong quyển sách của ông mang tên “The IKEA Edge”. Trong đó, ông mô tả chiến lược với 2 chữ “xuyên thẳng”.
1, Tập trung vào những sản phẩm mạnh nhất của IKEA – Dòng sản phẩm giường ngủ và bếp được đặc biệt chú trọng. Chúng sớm được coi như “động cơ tăng trưởng” của IKEA tại thị trường khó tính này. Đơn giản vì chúng là những sản phẩm truyền thống mạnh nhất của IKEA.
Thái Dương