Chiến lược đầu tư thận trọng của các CEO Úc khiến KPMG "lo lắng"

10/08/2015 14:25 PM | Quản trị

Theo một cuộc khảo sát mới đây của KPMG, các giám đốc điều hành của Úc chọn cách tiếp cận thận trọng hơn so với những đồng nghiệp trên toàn cầu khi nói về sự tăng trưởng công ty.

Trong cuộc khảo sát 2015 các CEO toàn cầu vào ngày 3/8 vừa qua, KPMG đã phỏng vấn 1.278 giám đốc điều hành trên toàn thế giới, bao gồm 52 ông chủ lớn nhất nước Úc.

Khi được hỏi về ba ưu tiên chiến lược hàng đầu của tổ chức trong ba năm tiếp theo, các CEO của Úc quan tâm hơn đến việc “tăng cường sự tập trung vào khách hàng của họ”“thắt chặt chi phí” hơn so với các CEO toàn cầu.

Hơn nữa, chỉ có 19% các giám đốc điều hành của Úc ưu tiên chiến lược mở rộng quy mô vào những thị trường mới trên toàn cầu, trong khi 29% các CEO nước khác sẵn sàng mở hầu bao để phát triển quy mô và tìm kiếm lợi nhuận bên ngoài đất nước của họ.

Bình luận về kết quả thu được, chủ tịch của KPMG tại Úc, Peter Nash cho biết sự thận trọng đến mức không quan tâm việc rót vốn đầu tư vào các thị trường bên ngoài của các CEO xứ xở kangaroo khiến Nash “lo lắng”.

“Chúng tôi thật sự thận trọng trong việc đầu tư để tăng trưởng. Chúng tôi nhìn thấy nhiều cơ hội để tăng trưởng ở trong nước hơn thị trường bên ngoài,” Nash châm biếm.

Ông tin rằng, hầu hết chiến lược chủ yếu của các CEO Úc hiện tại là làm thế nào để tạo ra thêm lợi nhuận và hoạt động hết năng suất của các doanh nghiệp hiện có.

Bên cạnh đó là tăng cường tập trung vào các “thượng đế” và trải nghiệm của khách hàng trên các sản phẩm cũng như dịch vụ mà công ty cung cấp.

Ngoài ra, tinh gọn bộ máy hoạt động và thắt chặt chi tiêu là một “phương pháp cổ điển” để tăng lợi nhuận, nhưng vẫn được các CEO Úc theo đuổi trong nền kinh tế đang nhiều biến động bất thường hiện nay.

Phần lớn công việc tư vấn của KPMG qua vài năm qua được tập trung vào “nhận chi phí từ việc doanh nghiệp mở rộng thị trường bên ngoài”, vì thế trò chơi sẽ kết thúc nếu các CEO Úc chọn chiến lược thận trọng.

“Tại một số sân khấu, bạn phải bắt đầu tìm kiếm điều gì mới mẻ để tác động đến doanh thu và đạt được lợi nhuận tương xứng, chứ không phải vở cũ soạn lại qua việc giảm chi phí hoạt động,” ông nói.

Mặc dù, chọn tăng lợi nhuận qua việc giảm chi phí, phần lớn các CEO Úc vẫn sẽ tăng số lượng nhân viên của công ty của họ trong ba năm tới và họ cũng tự tin hơn về triển vọng tăng trưởng so với các đồng nghiệp quốc tế, theo khảo sát của KPMG.

Hơn một nửa các lãnh đạo tập đoàn xứ xở kangaroo là cho thấy sự tự tin đáng kể hơn nhiều so với lần khảo sát năm ngoái khi nói đến việc tăng trưởng. Trong khi đó, chỉ 25% các CEO toàn cầu thấy điều tương tư.

“Đó không phải là lựa chọn khôn ngoan với việc tăng trưởng khi các doanh nghiệp quyết định đóng hầu bao, giữ tiền mặt và không quyết định đầu tư vì lo ngại về biến động cũng như tính chất của thị trường ở thời điểm hiện tại,” Nash cho biết.

Đinh Lộc

Cùng chuyên mục
XEM