Cách CEO Business Insider ứng xử khôn ngoan trước lời khuyên 'bán mình'

26/11/2013 17:11 PM | Quản trị

Nỗi ám ảnh về “lối thoát” là lý do khiến các công ty đưa ra quyết định trong ngắn hạn, và làm hại chính mình trong dài hạn.

Nội dung nổi bật:

Một bài viết của nhà báo Michael Wolff trên Tờ USA Today đã khuyên ban lãnh đạo Business Insider nên bán công ty với giá 100 triệu USD.

Nhà sáng lập kiêm CEO của Business Insider Henry Blodget trả lời:

Business Insider có hơn 30 triệu độc giả mỗi tháng và tăng trưởng rất nhanh qua 6 năm. Tất cả là nhờ tình yêu với công việc và cách làm khác biệt. 

Ngành báo chí kỹ thuật số sẽ còn phát triển. Quảng cáo trực tuyến bùng nổ nhờ mạng quảng cáo, mạng xã hội và các sản phẩm công nghệ. 

Henry Blodget khẳng định: Không có lý do gì để bán mình và có quá nhiều lý do để xây dựng doanh nghiệp: "Nỗi ám ảnh thoái vốn là nguyên nhân khiến các công ty đưa ra quyết định trong ngắn hạn, và làm hại chính mình trong dài hạn".

Cây bút kỳ cựu Michael Wolff mới đây có viết một bài báo trên tờ USA Today đưa ra lời khuyên với ban lãnh đạo Business Insider nên bán mình. Đáp lại ‘lời khuyên’ này, chủ bút Henry Blodget – nhà sáng lập kiêm CEO tờ Business Insider đã có bài viết trả lời vô cùng sắc sảo và kín kẽ.

Sau đây là nội dung bài viết của biên tập viên Henry Blodget trên Business Insider:

Vừa qua nhà báo kỳ cựu Michael Wolff có viết một bài trên tờ USA Today đưa ra lời khuyên cho chúng tôi nên bán tờ Business Insider.

Trước tiên ngài Wolff đã dành vài lời tốt đẹp để nói về cá nhân tôi (cảm ơn ngài!). Sau đó ông ấy đã vẽ ra một số đồ thị toán học và khuyên chúng tôi nên bán ngay công ty với giá 100 triệu USD.

Thú vị là, khi mới ra mắt tờ Business Insider 6 năm trước, tôi thường nói với mọi người rằng, mục tiêu của chúng ta là tạo ra một ấn phẩm tuyệt hảo và sau đó đem bán cho Rupert Murdoch với giá 100 triệu USD. Những ngày tháng đó, khi nhóm chúng tôi chỉ có vài người và mỗi ngày có vài nghìn độc giả, mục tiêu này khiến cho mọi người phì cười vì quá phi lý. Tôi vẫn thường nói với họ rằng thật vui vẻ vì nó đem lại nụ cười cho các bạn.

6 năm đã trôi qua và mục tiêu đã phát triển.

Đầu tiên, đội ngũ của chúng tôi hiện đã có hơn 125 người và 1-2 triệu độc giả mỗi ngày (hơn 30 triệu độc giả một tháng), đây là điều chúng tôi không thể hình dung ra nổi trong những ngày đầu. 

Tháng trước, lượng độc giả này đã đưa chúng tôi trở thành ấn phẩm tin tức kinh doanh điện tử lớn thứ ba thế giới, chỉ đứng sau Wall Street Journal và Forbes. (Chúng tôi hiện có nhiều độc giả hơn Bloomberg.com, BusinessWeek.com, CNBC.com, FT, Economist và nhiều ấn phẩm kinh doanh uy tín khác. Điều đó thật tuyệt!).

Thứ hai, tôi hiểu rõ rằng để xây dựng các thương hiệu truyền thông lớn mạnh cần phải mất hàng thập kỷ, chứ không phải chỉ vài năm. Ví như CNN ra đời từ năm 1981, và đã mất ít nhất một thập kỷ chạy thử trước khi chính thức xuất bản. Khi Ted Turner bán cho Time Warner, CNN đã được 16-17 năm tuổi.

Thứ ba, như tôi đã suy tính từ 6 năm trước, báo điện tử thành công thực sự rất khác biệt – khác với báo in và báo hình. Để tạo dựng một doanh nghiệp báo chí kỹ thuật số thành công, bạn phải xây dựng một phòng thông tin kỹ thuật số, phân phối kỹ thuật số, một mô hình kinh doanh kỹ thuật số và một cấu trúc chi phí kỹ thuật số.

(New York Times làm báo in rất tuyệt. TV của họ cũng rất tuyệt. Nhưng kỹ thuật số thì rất khác biệt và bạn không thể 'cố đấm ăn xôi' nhồi nhét nội dung báo in và báo hình vào báo điện tử được).

Tôi yêu công việc của mình và tôi không vội dừng lại. Tôi cũng tự hào về nhóm của chúng tôi. Tôi thực sự nghĩ rằng đây chính là thời kỳ vàng son của báo chí và chúng tôi chỉ mới ở buổi sơ khai trong cuộc chơi mà những công ty tốt như Business Insider có thể vươn tới. (Chúng tôi rồi sẽ rất lớn mạnh).

Sau hết, chúng tôi chưa thấy bất kỳ lý do chính đáng nào để bán công ty cả (với giá 100 triệu USD).

Chúng tôi sẽ không bao giờ nói ‘không bao giờ’, đương nhiên rồi. Có rất nhiều ích lợi cho việc hợp nhất và mở rộng trong ngành truyền thông, và tôi đặt trọn sự kỳ vọng vào việc hợp nhất trong ngành công nghiệp truyền thông kỹ thuật số. Vào một số thời điểm, có thể chúng tôi sẽ tham gia hợp nhất hoặc bị sáp nhập. Nhưng tôi thành thật không biết cụ thể là khi nào và với ai.

Tiện đây, có đôi điều tôi nghĩ rằng ngài Wolff đưa ra chưa chuẩn xác về chúng tôi (ngoài những con số, nhưng đó cũng chỉ là những con số ước lượng).

Trước hết, ông ấy cho rằng tôi là một người chôn chân trong mảng truyền thông ở New York. Một cây bút nổi bật của báo điện tử thực chất là người đứng vững trong lĩnh vực này – biên tập viên tài chính Felix Salmon đã nói như vậy khi nghe đọc bài viết đó. 

Thứ hai, tôi không hoàn toàn chắc chắn vào cách ngài Wolff đánh giá về xu hướng kinh doanh của ngành truyền thông kỹ thuật số mà chúng tôi đang tham gia.

Ngài Wolff đã đúng khi nói về áp lực giá quảng cáo trong ngành này. Và ông cũng đúng khi độc giả từ di động hiện vẫn sinh lời thấp hơn so với độc giả đọc báo từ máy tính.

Tuy nhiên những xu hướng mà ngài Wolff dự đoán có thể không hoàn toàn hữu ích với chúng tôi.


Bạn thấy đấy, các đối thủ của chúng tôi – chẳng hạn như Wall Street Journal và Bloomberg – vẫn kiếm bộn tiền từ quảng cáo trực tuyến. Nhờ sự tăng trưởng chóng mặt của mạng quảng cáo, mạng xã hội và các ấn phẩm báo chí điện tử, tất cả đều giúp các khách hàng doanh nghiệp tiếp cận hiệu quả tới nhiều độc giả nhất với chi phí hợp lý nhất. Các mức giá càng ngày càng thay đổi. Xu hướng này đang tấn công mảng quảng cáo online của New York Time và các ấn bản truyền thống khác.

Các ấn phẩm điện tử, giống như chúng tôi, đang giúp các khách hàng doanh nghiệp tiếp cận độc giả với chi phí hiệu quả hơn. Chúng tôi cũng tiếp cận được đến các lãnh đạo doanh nghiệp thế hệ kế cận – thế hệ kỹ thuật số - những người không chỉ đọc báo in. Kết quả là, khi chúng tôi giới thiệu cho khách hàng ngày càng nhiều tiện ích, doanh thu trên mỗi độc giả của chúng tôi càng tăng lên.

Thật vui bởi doanh thu trên mỗi độc giả của chúng tôi đã cao hơn mức chúng tôi cần để xây dựng một doanh nghiệp bền vững. Chúng tôi sẽ có lợi nhuận trong quý này, và vẫn tiếp tục đầu tư nhiều hơn vào năm sau và xa hơn nữa.

Thực tế chúng tôi có rất nhiều lí do để xây dựng doanh nghiệp hơn là "tháo chạy" theo lời khuyên của USA Today. Nỗi ám ảnh thoái vốn là lý do khiến các công ty đưa ra quyết định trong ngắn hạn, và cuối cùng là làm hại chính mình trong dài hạn.

Ở Business Insider, chúng tôi có hai ưu tiên đơn giản:

Đặt độc giả và khách hàng lên trên hết.

Làm tốt hơn mỗi ngày.

Chúng tôi tin rằng nếu chúng tôi làm tốt những điều đó, mọi thứ sẽ tự vận hành suôn sẻ.

Kỳ Anh

kyanh

Cùng chuyên mục
XEM