Bị than phiền nhiều nhất, vì sao Spirit vẫn là hãng hàng không sinh lợi nhất nước Mỹ?

17/04/2014 05:34 PM | Quản trị

Hạ giá vé cực rẻ, sau đó bắt khách hàng chịu khổ và thu phí dịch vụ phụ thêm.

Bị than phiền nhiều nhất, vì sao Spirit vẫn là hãng hàng không sinh lợi nhất nước Mỹ?
Hành khách chờ kiểm tra hành lý cho một chuyến bay của Spirit Airlines - Ảnh: Business Week
Spirit Airlines là hãng hàng không nhận được nhiều lời than phiền nhất từ khách hàng nhưng thật ngạc nhiên khi đây vẫn là hãng bay ăn nên làm ra nhất nước Mỹ!

Theo Business Week, hãng hàng không siêu rẻ Spirit Airlines là "nguồn cảm hứng" cho nhiều cơn thịnh nộ của khách du lịch Mỹ và là "nhà lãnh đạo" trong ngành công nghiệp... khiếu nại. Trong vòng năm năm qua, tỉ lệ khách hàng Spirit nộp lên Sở giao thông Vận tải (DOT) than phiền Spirit Airlines cao gấp ba lần so với các hãng bay khác của Mỹ, theo báo cáo U.S. Public Interest Research Group Education Fund công bố hôm 10-4.

Dù vậy, khách hàng của Spirit có thể sẽ còn bực mình hơn với thông tin này: Spirit đã trở thành hãng hàng không sinh lợi nhiều nhất nước Mỹ, xét về biên lợi nhuận hoạt động và lợi nhuận trên vốn đầu tư. Biên lợi nhuận của Spirit đạt 16,2% - con số cao nhất trong ngành hàng không công cộng nước Mỹ, trong khi lợi nhuận trên vốn đầu tư đạt 26%, theo dữ liệu từ Bloomberg.

Allegiant Travel, hãng hàng không siêu rẻ khác của Mỹ, xếp thứ hai với biên lợi nhuận hoạt động đạt 12,7%, theo sau là Alaska Airlines và Delta Airlines. Cổ phiếu của Spirit tăng 439% kể từ khi lần đầu tiên "lên sàn" vào giữa năm 2011 với giá khởi điểm 12 USD.

Spirit, cùng với nhiều hãng bay siêu rẻ khác, đã làm tất cả để có thể đưa giá vé tiệm cận con số 0. Mục tiêu để thu hút khách hàng mới với giá vé thấp, sau đó "gò" họ quen với sự "khắc khổ", cabin chật hẹp và thu phí cho bất kỳ các dịch vụ cộng thêm như nước, hành lý xách tay, phí giữ chỗ...

Hiện các máy bay của Spirit có nhiều chỗ ngồi trong cabin hơn các hãng bay khác, với 178 chỗ trên chiếc Airbus A320 - nhiều hơn cùng loại máy bay này của Hãng United Airlines hay JetBlue đến 28 chỗ. Ghế ngồi của Hãng Spirit cũng không có phần tựa đầu.

Ngoài thành công tài chính này, Spirit cũng đang tăng trưởng nhanh chóng. Hãng lên kế hoạch tăng gấp ba đội bay 54 chiếc vào năm 2021. Giá vé rẻ có khả năng thu hút các khách hàng lần đầu tiên đi nhưng có thể không nhất thiết phải giữ chân họ.

Theo thời gian, nếu khách du lịch ngày càng không thích cách hoạt động của Spirit thì hoạt động tài chính của hãng có thể chững lại. Tuy nhiên, khi giá vé cũng ngày càng tăng cao trong ngành công nghiệp bay thì nhiều người có thể sẽ quyết định tiết kiệm 100 USD (hoặc hơn), dù phải chịu một chút "sỉ nhục" tạm thời, Business Week phân tích.

Phát ngôn viên của Hãng DeAnne Gabel nhận định: "Nhiều lời phàn nàn về Spirit gửi lên DOT là đến từ các khách hàng không nhận thức đầy đủ về những dịch vụ chúng tôi không bao gồm vào giá vé, để giúp khách kiểm soát được chi phí phải bỏ ra".

Spirit công bố năm 2014 sẽ là "Năm của khách hàng" với mục tiêu "giảm số lượng khiếu nại bằng cách giúp khách hàng hiểu về phương cách bay với Spirit và tránh chi tiêu quá nhiều". Spirit không phải là hãng hàng không dành cho tất cả mọi người và đến nay cũng không dành cho mọi người.


Theo Minh Đăng

kyanh

Tuổi trẻ/Business Week

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

MXH Lotus có cơ chế chống lại tin giả riêng, hạn chế nội dung xấu, đặt mục tiêu đầu tiên là 4 triệu người dùng hàng ngày

Tổng Giám đốc VCCORP, ông Nguyễn Thế Tân đã có buổi gặp gỡ và chia sẻ với báo giới về mục tiêu và định hướng hoạt động của Lotus trong thời gian tới.

CEO Giao Hàng Nhanh: Sợ nhất vẫn là ‘không biết cái mà mình cũng không biết’

Điều khiến Đồng sáng lập, CEO Giao Hàng Nhanh - Lương Duy Hoài lo sợ nhất trong suốt quá trình khởi nghiệp chính là ‘không biết cái mà mình không biết’. Thông qua những tổ chức như Endeavor, anh Hoài muốn sự ‘vô minh’ của mình càng ít càng tốt.

Sơn Tùng M-TP, Martin Lò, Tinikun và những người đi tìm hình của nước

"Việt Nam là một đất nước tuyệt với nếu mọi người chịu mở lòng vì nó, dễ tính hơn một chút. Mọi người có thể chê Việt Nam rất nhiều, mình biết, Việt Nam vẫn đang phát triển và mọi người đều có thể xây dựng nó mà" - blogger Benjamin Tran chia sẻ.

Mạng xã hội Việt vì sao lại tên là Lotus?

Một trong những chủ đề được bàn tán nhiều nhất sau khi VCCorp công bố phát triển mạng xã hội: Tại sao lại là Lotus? Hay tại sao: Đã là mạng xã hội Việt, mà lại có một cái tên… tiếng Anh?

Đọc thêm