Bí quyết viết tốt hơn cho doanh nhân

23/09/2014 16:01 PM | Quản trị

Một trong những kỹ năng quan trọng nhất để thành công trong kinh doanh ngày nay là viết. Dưới đây là những bí quyết hiệu quả giúp bạn cải thiện khả năng cầm bút của mình từ các nhà báo của tạp chí Inc.

. Những người đứng mục trong tạp chí Inc. (tạp chí nguyệt san ra đời năm 1979 có trụ sở tại New York chuyên tập trung viết về các công ty phát triển) chia sẻ bí quyết viết tốt hơn cho các doanh nhân trong nội dung sau:

Nếu bạn là người ngại viết hồi học đại học, bạn sẽ gặp nhiều khó khăn khi bước vào sự nghiệp kinh doanh. Mọi khía cạnh kinh doanh ngày nay đều đòi hỏi bạn biết cách viết theo một phong cách thuyết phục và hấp dẫn.

Thực tế là mọi người đang có xu hướng dùng điện thoại ít đi và trao đổi nhiều hơn bằng email và tin nhắn. Do đó, các doanh nhân và nhà quản lý cũng cần học cách diễn đạt tầm nhìn theo những cách đầy cảm hứng.

Các doanh nhân và nhà quản lý cần học cách diễn đạt tầm nhìn theo những cách đầy cảm hứng

Ngay cả bộ phận kinh doanh và marketing cũng đòi hỏi khả năng tạo ra những bài viết, bài báo và các phần trình bày lôi cuốn. Ngay cả với các video cũng đòi hỏi khả năng viết lời dẫn thuyết phục qua việc dùng từ ngữ, hình ảnh.

Những điều đó không đơn giản với nhiều người. Tuy nhiên, có những cách giúp bạn viết tốt hơn. Còn ai đáng học hỏi với bạn hơn là những người sống bằng nghề viết!

Dưới đây là những bí quyết hiệu quả giúp bạn cải thiện khả năng cầm bút của mình từ các nhà báo của tạp chí Inc.

1. Luyện tập

Nhiều doanh nhân không bao giờ viết trừ khi họ buộc phải làm việc đó. Họ chờ tới lúc có một dự án rồi mới gắng gượng vượt qua. Cách tốt nhất để nâng cao khả năng viết là bạn hãy viết thật nhiều.

Khi tác giả bài này đứng mục cho tạp chí Inc., anh chỉ phải viết một bài một tuần, khi đó nó ngốn của anh rất nhiều thời gian và sức lực. Nhưng giờ đây, khi phải viết tới 3 bài một tuần, anh lại chỉ mất một phần ba khoảng thời gian để viết một bài lúc trước.

Bạn cũng cần biến việc viết trở thành niềm vui. Hãy tự làm vui mình. Niềm vui sẽ giúp bạn hoàn thành việc viết đơn giản và hiệu quả hơn nhiều.

2. Hãy tự nhiên

Đừng cố gắng viết như một nhà văn. Viết - ít nhất với bản thảo đầu tiên của bạn - theo cách bạn nói.

Hãy viết những gì bạn sẽ nói và đi theo cấu trúc bài nói đó của bạn. Sau đó hãy chờ một hoặc hai ngày sau và chỉnh sửa lại bài viết đó.

Bài viết tốt nhất không tạo cảm giác như một “nhà văn”, nó giống như chính bạn vậy.

3. Đừng câu nệ

Có 3 từ nhà báo Peter luôn tuân thủ khi viết là “phá bỏ luật”. Như bất cứ người viết nào cũng biết, có vô số quy tắc về văn phong, dấu câu, ngữ pháp và còn nhiều cái nữa. Nhưng thật không may, rất nhiều điều trong số những quy tắc này đã lỗi thời cả thế kỷ, và chúng chỉ khiến cho bài viết của bạn khô cứng và nhàm chán.

Để tránh điều tệ hại này, nhà báo Peter chọn cách phá bỏ mọi luật lệ bất cứ khi nào nó khiến bài viết của anh hay và hấp dẫn hơn. Nếu quy tắc bảo “Đừng bao giờ bắt đầu một câu bằng từ “và” hoặc kết thúc câu bằng một giới từ, hoặc sử dụng từ đơn” thì “đó chính xác sẽ là việc tôi làm”, nhà báo Peter nói.

Bằng cách đó, bạn sẽ khiến bài viết của mình nổi bật hơn so với những bài khác.

4. Bắt đầu từ điểm kết thúc

Nhà báo Marla Tabaka chia sẻ: “Đầu tiên tôi tự hỏi tôi muốn độc giả của tôi biết gì, cảm thấy thế nào hay có hiểu được khi đọc những điều tôi viết không. Cách đó giúp tôi hình dung và đặt mình vào vị trí người đọc để hiểu rõ hơn những câu hỏi họ có thể quan tâm về chủ đề định viết. Cách này giúp tôi kết nối với đam mê quan trọng nhất phía sau mọi việc tôi làm.

Với mục đích và đam mê ấy, tôi có thể phác ra những điểm chính của bài viết và sẽ bắt đầu từ đó. Việc này sẽ dễ dàng hơn nhiều nếu bắt đầu từ điểm kết thúc, bởi khi đó, tôi biết chính xác mình sẽ đi tới đâu”.

5. Cắt bỏ câu chữ rườm rà

Đây là kinh nghiệm của nhà báo Eric Hotzclaw: “Khi bạn đánh vật với việc tìm từ ngữ cho một câu hoặc cấu trúc cho một đoạn văn, bạn sẽ muốn bổ sung thêm từ ngữ, ý tưởng. Nhưng một trong những bài học tôi rút ra được trong quá trình viết cho kinh doanh là đọc qua một lượt văn bản và xác định những từ không thật quan trọng với tổng thể nội dung. Tôi sẽ cố cắt bỏ một vài từ đó, nhất là những tính từ hoặc các từ nói thêm vào. Và rồi tôi nhận thấy kết quả cuối cùng sẽ rõ ràng và dễ đọc hơn”.

Và đây cũng là ý của đoạn văn trên nhưng đã được lược gọn lại: “Một trong những bài học hay nhất tôi có được trong khi viết là đọc qua nội dung và tìm ra những chữ không quan trọng. Tôi cắt bỏ những chữ thừa, nhất là tính từ và từ nói thêm. Kết quả là văn bản rõ ràng và dễ đọc hơn nhiều”.

>> Liệu theo đuổi bằng cấp có giúp bạn thành công hơn?

Theo Trần Đắc Luân

Cùng chuyên mục
XEM