Bí quyết để CEO Yahoo làm ra 500 triệu USD ở tuổi 39

09/02/2015 08:00 AM | Quản trị

Ở tuổi 39, Marissa Mayer đang là CEO của một công ty trị giá 40 tỉ USD. Về tài sản cá nhân, cô đang sở hữu khối tài sản khoảng 500 triệu USD. 300 triệu USD tại Google và 200 triệu USD tại Yahoo. Điều gì giúp Marissa gặt hái thành công trong sự nghiệp nhanh đến vậy?

Trong cuốn sách “Marissa Mayer và cuộc chiến bảo vệ Yahoo” có đáp án cho câu trả lời này. Đó là câu chuyện về cuộc đời của Mayer, cũng như cách cô đã gây dựng khối tài sản khổng lồ và danh tiếng toàn cầu tại Google.

Dưới đây là 5 bài học mà chúng ta có thể tiếp thu từ Mayer:

1. Lựa chọn cơ hội “đáng sợ” nhất

Khi Mayer tốt nghiệp tại Stanford, cô có vô vàn lựa chọn cho sự nghiệp của mình. Cô có thể trở thành một nhà tư vấn được trả lương cao. Cô có thể trở thành chuyên gia tại Carnegie Mellon. Hoặc, cô có thể tham gia một startup nhỏ bé với một cái tên nghe khá “buồn cười”. Tuy nhiên, khi phỏng vấn vào startup này, Mayer đã kinh ngạc khi có quá nhiều những người tài giỏi ở đây. Tham gia vào một startup chưa nhìn thấy tương lai, đồng thời phải làm việc với những người quá tài giỏi, đối với cá nhân Mayer, sẽ là sự lựa chọn mạo hiểm nhất cho sự nghiệp của cô. Mặc dù vậy, cô đã lựa chọn tham gia vào tổ chức này. Và Mayer đã trở thành 1 trong số 25 nhân viên đâu tiền của Google.

2. Nhận ra điểm yếu của bản thân

Mayer được Google tuyển vào để làm lập trình viên. Dự án lớn đầu tiên của cô đó là xây dựng hệ thống quảng cáo cho Google. Mayer đã làm việc với dự án này từ tháng này qua tháng khác, cho tới khi Google thuê một chuyên gia lập trình từ DEC, Jeff Dean. Dean đã xây dựng hệ thống mà Mayer cố gắng thức hiện chỉ trong vài tuần. Mayer, người quyết định sẽ làm việc vì tình yêu với Google, nhận ra rằng cô sẽ không làm việc như một lập trình viên nữa. Cô cần tìm cho mình một con đường khác.

3. Nhận ra những vấn đề của công ty và xử lý chúng

Sau khi Mayer nhận ra mình không thể làm một tình viên, cô quyết định phải trở nên hữu dụng bằng cách tham gia vào bất kỳ vấn đề nào Google cần và giải quyết chúng. Mayer đã tham gia công việc tiếp thị, PR, hay thậm chí cả các vấn đề với máy chủ. Cuối cùng, Mayer nhận ra 3 lĩnh vực mà cô có thể hỗ trợ Google. Đó là tổ chức các cuộc họp nhân sự cao cấp với CEO Larry Pages, trở thành người kiểm tra chất lượng sản phẩm xem đã đạt “chuẩn Google” chưa, và cuối cùng, cô là người chạy dự án quản lý sản phẩm tại Google – chương trình đào tạo cho sinh viên có kỹ năng công nghệ cao các kỹ năng quản lý. Những người tham gia chương trình này, được gọi là những APM, sau đó sẽ tham gia vào mọi bộ phận của Google. Thông qua những APM, Mayer đã gây dựng tầm ảnh hưởng và uy tín rất lớn tại công ty, bởi tất cả phải báo cáo công việc hàng ngày cho quản lý của mình và Mayer.

4. Đừng quá lo lắng về việc “giẫm lên chân người khác”.

Khi cố gắng tham gia vào giải quyết mọi vấn đề, Mayer đôi khi “đá” phải lĩnh vực của người khác. Thông thường, những người này sẽ rất khó chịu vì bị Mayer “giẫm lên chân”. Tuy nhiên, Mayer chẳng quan tâm đến điều này. Quan trọng hơn, những nhà quản lý của Google cũng không quan tâm. Họ chỉ cảm thấy vui vì Mayer đã giải quyết được rất nhiều những vấn đề tại Google khi nó mới chỉ là một startup nhỏ. Tất nhiên, làm vậy khiến Mayer có vài “kẻ thù” tại Google, nhưng cô cũng đã kịp làm ra hàng trăm triệu USD và biến mình trở thành một ngôi sao trong giới kinh doanh.

5. Biết khi nào nên nói lời từ biệt.

Những “kẻ thù” của Mayer tại Google đã phát triển mạnh mẽ, đủ để đẩy cô sang một bên. Mayer có thể tức giận và bỏ việc tại công ty nhưng cô đã không làm vậy. Thay vào đó, cô tiếp tục hoàn thành tốt công việc tại Google với một vị tri thấp hơn. Chẳng hạn, cô đã chỉ đạo nhóm phát triển ứng dụng Google Maps cho iPhone. Mayer không vội vàng ngồi vào chiếc ghế CEO của Yahoo. Khi CEO cũ của Yahoo, Carol Bartz bị đuổi việc vào năm 2011, một người bạn của Mayer nói cô có thể ngồi vào vị trí đó. Tuy nhiên, Mayer cho rằng hội đồng quản trị của Yahoo lúc đó quá thiếu tin cậy. Vài tháng sau, khi Hội đồng quản trị này bị đuổi đi gần hết dưới sự tác động của nhà đầu tư Dan Loeb, Mayer mới bắt đầu cảm thấy hứng thú với Yahoo. Cô nhanh chóng ký một hợp đồng trị giá 200 triệu USD sau đó.

>> Marissa Mayer đã xoay chuyển Yahoo như thế nào?

Trang Lam

Quốc Dũng

Cùng chuyên mục
XEM