6 sự thật khởi nghiệp được rút ra từ phim 'The Social Network'

15/06/2015 08:55 AM | Quản trị

Câu chuyện về Facebook và Mark đã truyền cảm hứng cho nhiều nhà khởi nghiệp trẻ, đặc biệt là trong kỹ nguyên kết nối như hiện nay.

6 sự thật khởi nghiệp được rút ra từ phim 'The Social Network'

Được đánh giá là một trong những bộ phim người khởi nghiệp nên xem nhất, The Social Network (tạm dịch Mạng Xã Hội) là một bộ phim không thể bỏ qua. Phim kể về sự ra đời và phát triển ban đầu của Facebook. Trang mạng xã hội sau này đã đưa Mark Zuckerberg thành nhà tỉ phú trẻ tuổi nhất thế giới.

Câu chuyện về Facebook và Mark đã truyền cảm hứng cho nhiều nhà khởi nghiệp trẻ, đặc biệt là trong kỷ nguyên kết nối như hiện nay. Bỏ qua những tình tiết được kịch tính hóa quá mức, bộ phim cho người xem thấy được muốn khởi nghiệp thành công cần có sự linh hoạt và khả năng thích nghi với mọi hoàn cảnh. Mỗi lần xem phim, bạn sẽ có thêm động lực và cảm hứng để tiếp tục dự án của mình. Sau đây là 6 bài học bổ ích được rút ra từ bộ phim:

Hãy làm điều “điên rồ”

“Điên rồ” ở đây được hiểu theo một nghĩa tích cực: hãy dũng cảm làm điều chưa ai làm. Tuy bắt đầu từ một lý do gây tranh cãi, và Mark (do Jesse Eisenberg thủ vai) cũng đã được người bạn thân Eduardo (do Andrew Garfield thủ vai) cảnh báo từ trước, nhưng anh vẫn phải chịu kỷ luật 6 tháng thôi học vì trang Facemash của mình.

Trang web đánh giá độ “hot” các nữ sinh trong trường của Mark đã gây sập mạng nội bộ vì có quá nhiều người truy cập cùng một lúc. Khi được hội đồng kỷ luật chất vấn về việc này, Mark đã tự tin nói rằng: Tôi đáng được hội đồng công nhận. Chính nhờ danh tiếng đó mà Mark đã được anh em nhà Winklevoss mời gặp.

Ý tưởng thường bắt đầu từ người khác

Việc tiếp xúc và trao đổi với nhiều người sẽ giúp bạn phát hiện được nhiều cơ hội mới mà chưa ai từng thấy. Qua trao đổi với anh em nhà Winklevoss, Mark đã nâng cấp ý tưởng Harvard Connection của họ thành Thefacebook và Facebook.com sau này. Hoặc như chức năng thiết lập tình trạng gia đình cũng được Mark phát hiện từ nhu cầu của một người bạn.

Những thành viên phải chia sẻ chung một định hướng

Tuy ban đầu, cả Mark và Eduardo đều hứng thú với dự án của mình. Nhưng về sau, vì không cùng định hướng (Eduardo muốn Facebook phải sớm sinh lời từ việc đặt quảng cáo, còn Mark muốn phải có thêm nhiều người dùng hơn nữa), nên 2 bên đã không thống nhất. Dẫn đến việc Eduardo đóng tài khoản ngân hàng của công ty. Rất may là trước đó Mark đã nhận được đầu tư mới từ Peter Thiel.

Nếu bạn muốn thành công, hãy làm việc với những người đã thành công

Dù Sean Parker (do Justin Timberlake thủ vai) có là một kẻ chơi bời như lời Eduardo nhận xét, nhưng ít nhất Sean cũng đã từng thành công với trang chia sẻ trực tuyến Napster của mình. Cũng chính nhờ mối quen biết của Sean, anh này đã giúp Mark tìm đến nhà đầu tư mạo hiểm nổi tiếng nhất Silicon Valley. Anh cũng là người gợi ý Mark rút gọn tên miền, từ Thefacebook.com thành Facebook.com

Đừng làm việc gì tổn hại đến danh tiếng công ty

Đây là một điều tối cần thiết với những nhà sáng lập trong giai đoạn doanh nghiệp vừa mới bắt đầu. Chúng ta có thể thấy Mark đã khốn đốn thế nào khi Eduardo bị tờ Crimson Harvard cáo buộc bạo hành với động vật. Hay như trong buổi tiệc kỷ niệm có 1 triệu người dùng, Sean đã bị cảnh sát phát hiện sử dụng chất ma túy cùng những nữ thực tập sinh chưa đủ tuổi.

Trong thế giới kinh doanh, việc gì cũng có thể xãy ra

Việc này có lẽ không ai hiểu rõ bằng Eduardo. Anh từng là bạn thân nhất của Mark, từng là nhà đầu tư đầu tiên, Giám đốc tài chính đầu tiên cho trang mạng xã hội này, nhưng về sau, anh đã bị Mark hất ra khỏi ban điều hành. Cổ phần ban đầu anh nắm giữ là 30% nhưng vì quá tin tưởng bạn bè anh đã ký vào một biên bản mà mình không hề đọc trước. Hệ quả là anh chỉ còn 0.03%. Chính vì sự vô tình này của Mark mà Eduardo đã kiện Mark ra tòa. Vụ việc được dàn xếp bằng một thỏa thuần ngầm. Giữ thể diễn đúng lúc

Thế Cường

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Chủ tịch Uniqlo gọi Việt Nam là ‘miền đất hứa’, tiết lộ sẽ sớm mở cửa hàng thứ hai tại Hà Nội và ‘nhiều hơn 100’ địa điểm trên khắp cả nước

Chủ tịch kiêm CEO của Fast Retailing, tỷ phú Tadashi Yanai cho biết tại một cuộc họp báo ngày 5/12 diễn ra ở thành phố Hồ Chí Minh: "Việt Nam có tiềm năng lớn và sẽ là một trong những thị trường tiêu dùng lớn nhất thế giới".

Shark Việt: Khi mình đã đưa tiền giúp cho ai rồi thì coi như đi không trở về. Kiếp sau không trả thì nhiều kiếp sau người ta trả!

Shark Việt cho biết khi mình đã đưa tiền cho ai rồi, đã giúp ai rồi thì coi như là đi không trở về, như thế tâm cho nhàn.

Câu chuyện kinh doanh

8 triết lý giúp biến tiệm may nhỏ thành đế chế thời trang tỷ đô của ông chủ Uniqlo: Một milimet khoảng cách cũng tạo nên sự khác biệt, đừng bao giờ ngừng tiến lên phía trước!

Sau hơn 30 năm kinh doanh, Tadashi Yanai đã đúc rút ra 23 nguyên tắc quản lý, chia làm tám chủ đề chính và coi chúng là linh hồn của Fast Retailing.

Hiện tượng startup “ngáo giá”: Shark Bình cho rằng vẽ ra tương lai hoành tráng là không đủ, shark Hưng lại nhìn nhận "với anh có thể là bầu trời nhưng với tôi chỉ là vũng nước"

Trong khi đó, shark Dzung chia sẻ sai lầm lớn nhất của startup là tự tin thái quá dẫn đến việc không biết lắng nghe, không thay đổi. Do đó dẫn đến việc đi sai hướng khi quay lại thì những người khác đã đi quá xa rồi.

Đọc thêm