6 sai lầm lớn các CEO thường mắc phải

28/06/2014 09:22 AM | Quản trị

Thời gian tiêu tốn cho những buổi chơi golf khiến bạn lơ là công việc quản lý. Đáng lo ngại hơn nữa là khi golf trở thành thú vui và đam mê, lúc đó bạn sẽ không còn có hứng với công việc kinh doanh.

6 sai lầm lớn các CEO thường mắc phải

Khi nắm giữ vị trí lãnh đạo của một công ty bạn gần như đã gia nhập vào tầng lớp ít ỏi những người giàu có và nổi tiếng. Tuy nhiên, bằng chứng nghiên cứu mới cho thấy những thú vui của đại đa số người giàu và nổi tiếng đều không tốt cho công việc điều hành công ty của bạn.

Dưới đây là 6 tình huống và thói quen các CEO, nhà lãnh đạo nên tránh:

Chơi Golf

Nhà nghiên cứu Robin Hogarth và Gueorgui Kolev đã nghiên cứu và đưa ra kết luận rằng, những CEO có trình độ chơi golf tốt hơn có khả năng kiếm được nhiều tiền hơn và gây được sự chú ý, quan tâm từ giới truyền thông hơn những người ở cùng vị trí nhưng có trình độ chơi golf kém hơn. Tuy nhiên, điều này thật sự không có lợi với công ty bạn nói chung, đặc biệt là công việc điều hành kinh doanh.

Nguyên nhân được hai nhà nghiên cứu này giải thích là thời gian tiêu tốn cho những buổi tập khiến bạn lơ là công việc quản lý. Đáng lo ngại hơn nữa là khi golf trở thành thú vui và đam mê, lúc đó bạn sẽ không còn có hứng với công việc kinh doanh.

Sử dụng máy bay của công ty cho các mục đích riêng tư

Một thói quen khác gây ảnh hưởng đến công ty đó là sử dụng máy bay để phục vụ các mục đích cá nhân của các CEO như đi du lịch.

Mua một căn biệt sự xa hoa

Việc mua một căn nhà quá xa xỉ khiến các CEO bị mang “tiếng xấu” ở trong nội bộ công ty như: Ông ấy đang chi tiêu quá đà, ông ấy quá phô trương… Từ những vấn đề này sẽ nảy sinh việc bạn bị mất đi giá trị cũng như niềm tin tưởng của toàn bộ nhân viên. Điều này sẽ còn tệ hơn nữa khi bạn mua nhà bằng tiền quỹ của công ty hoặc cổ phần.

Nhận một giải thưởng

Hàng năm, báo chí cùng nhiều ban ngành tổ chức các sự kiện bình chọn, trao thưởng cho các CEO có thành tích tốt nhất. Tuy nhiên, nếu bạn tình cờ được chọn để nhận một trong những giải thưởng đó thì thật sự là điều bất lợi đối với công ty. 

Nghe có vẻ bất hợp lý, nhưng theo như nghiên cứu, một khi bạn được nhận những giải thưởng này, tiền lương của bạn theo đó cũng tăng lên tới 11%, kéo theo sự sụt giảm giá cổ phiếu 8%. 

Viết sách khi còn đang nắm giữ vị trí lãnh đạo

Khi trở nên giàu có hoặc được nhận một giải thưởng cao quý, các CEO thường có xu hướng dành thời gian cho những hoạt động nhằm nâng cao giá trị tên tuổi của họ và lơ là công việc quản lý tại công ty. 

Nghiên cứu của  Malmendier và Tate chỉ ra rằng, càng những CEO đạt nhiều giài thưởng càng có xu hướng làm những công việc nhằm đánh bóng tên tuổi như viết sách nhiều hơn. Đây là nguyên nhân chủ yếu khiến nhiều công ty đang rơi vào tình trạng thiếu kiểm soát từ ban lãnh đạo.

Tham gia quá nhiều hội đồng quản trị

Tham gia vào hội đồng quản trị của nhiều công ty có thể giúp bạn tăng thêm kiến thức, sự hiểu biết. Tuy nhiên, một lần nữa điều này có thể khiến bạn bị phân tán tư tưởng, và không thể tập trung toàn bộ năng lực lãnh đạo cho bất cứ một công ty hoặc tổ chức nào.

>> Hãy cho nhân viên của bạn nghỉ cuối tuần dài hơn

Vân Đàm

vandoan

Theo Trí Thức Trẻ/BusinessInsider

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Ấp ủ ý tưởng từ năm 3 tuổi, Youtuber 9 tuổi gọi thành công 200 triệu từ Shark Thuỷ để phát triển kênh Youtube review đồ chơi

Lập luận chặt chẽ khiến Đức Đạt thuyết phục thành công ban cố vấn và Shark Thủy để mang về 200 triệu đồng cho dự án Kênh YouTube giới thiệu đồ chơi trẻ em của mình.

Shark Tank Việt Nam

Mopo sau khi Shark Hưng rót 1 triệu USD: Sẽ cung cấp pin cho các hãng xe điện, bắt tay với chị bán trà đá, anh bán tạp hóa để xây cả ngàn trạm sạc-đổi "kiểu Grab"

Rót 1 triệu USD vào pin thông minh Mopo, Shark Hưng cho biết định hướng kinh doanh của startup này là đi theo cả hai hướng B2B và B2C, nhưng B2B sẽ là chiến lược mấu chốt. Cụ thể, Mopo nhắm tới việc cung cấp pin cho các hãng xe điện, ô tô điện theo hình thức ODM. Shark Hưng cho biết ông cũng đã gặp CEO VinFast và đàm phán ở mức độ nhất định…

Phó chủ tịch kiêm đồng sáng lập Momo: “Về lâu dài khuyến mãi không quan trọng với khách hàng”

“Tôi nghĩ, khách hàng hiện nay rất thông minh. Họ biết chọn sản phẩm nào, dùng thời điểm nào có lợi cho họ nhất. Những gì liên quan đến khuyến mãi chỉ là thời điểm…”, ông Nguyễn Bá Diệp, Phó Chủ tịch kiêm đồng sáng lập Momo chia sẻ tại sự kiện mới đây.

Độ "viral" của FaceApp chỉ chứng tỏ rằng chúng ta sẽ chẳng bao giờ coi trọng quyền riêng tư của chính mình, tự nguyện "dâng hiến" dữ liệu cá nhân chỉ để lấy vài bức ảnh giải trí!

Sau hơn 1 năm xảy ra vụ bê bối quyền riêng tư nghiêm trọng Cambridge Analytica, người dùng vẫn không mấy để tâm đến việc cân nhắc kỹ lưỡng trước khi giao dữ liệu cá nhân cho người khác.

Đọc thêm