5 bài học thành công từ ‘phù thủy make-up’ gốc Việt Michelle Phan

17/06/2014 08:00 AM | Quản trị

Không thể vạch ra bản đồ cho tất cả mọi thứ, điều quan trọng là nhận ra những trở ngại sẽ xảy ra và điều thú vị nhất của chặng đường là những cuộc phiêu lưu không dự tính.

5 bài học thành công từ ‘phù thủy make-up’ gốc Việt Michelle Phan
Nội dung nổi bật:  Những bài học thành công của Michelle Phan dễ dàng được nhân rộng bởi bất kỳ ai có khát vọng, nghị lực vươn lên:

Hiểu rõ tầm nhìn của bạn: Cũng giống như việc bạn sẽ không đạt được điều gì khi mà bạn không biết đang đi về hướng đông hay hướng tây, bạn phải hiểu rõ thứ bạn muốn đạt được là gì.

Để thành công cần tìm đúng phương tiện: khi bạn xuất hiện trong thế giới ảo, hãy tập trung vào một hoặc hai nền tảng truyền thông xã hội thay vì cố gắng xuất hiện khắp mọi nơi.

Nhận ra đồng phi công tiềm năng: Những hỗ trợ bổ sung này cũng giúp bạn nhận ra đâu là những điểm yếu của mình. 

Hãy tối ưu hóa ‘nhiên liệu’: Việc liên tục đánh giá lại con đường của bạn là vô cùng quan trọng trong việc nhận ra mục tiêu đặt ra vẫn đang được duy trì, đảm bảo hay bạn đang lãng phí nhiên liệu của mình. 

Luôn luôn quan sát đường đi:  không thể vạch ra bản đồ cho tất cả mọi thứ, điều quan trọng là nhận ra những trở ngại sẽ xảy ra và điều thú vị nhất của chặng đường là những cuộc phiêu lưu không dự tính.



Ngôi sao YouTube Michelle Phan là đại diện hoàn hảo cho những tấm gương nghị lực vươn lên trong giới trẻ hiện nay. Cô bắt đầu thực hiện những đoạn phim ngắn dạy phụ nữ về cách trang điểm và trong một vài năm đã nhanh chóng xây dựng nên một đế chế vững chãi gồm mạng lưới xã hội làm đẹp, các chương trình mẫu, mạng YouTube riêng và gần đây nhất là hợp tác với L’Oreal cho dòng mỹ phẩm có tên là EM.

Theo trả lời phỏng vấn với Fobes, Michelle Phan cho biết để có được sự thành công ngày hôm nay, cô luôn suy nghĩ cuộc sống như một chặng đường cuối cùng và nỗ lực hết sức. Những bài học thành công của Michelle Phan dễ dàng được nhân rộng bởi bất kỳ ai có khát vọng, nghị lực vươn lên.

Hiểu rõ tầm nhìn của bạn

Michelle Phan chia sẻ: “Cũng giống như việc bạn sẽ không đạt được điều gì khi mà bạn không biết đang đi về hướng đông hay hướng tây, bạn phải hiểu rõ thứ bạn muốn đạt được là gì. Tôi đã biết mình muốn truyền cảm hứng đến phái đẹp và xây dựng sự tự tin cho họ, chính vì vậy tất cả những việc tôi làm đều xoay quanh mục tiêu này”. 

Mục tiêu của cô bắt đầu cũng khá nhỏ bé. Cô đã không chạy xe khắp nước Mỹ và có những buổi nói chuyện, kêu gọi truyền cảm hứng nhằm đạt mục tiêu. Khi cô bắt đầu đăng những hướng dẫn trang điểm vào năm 2007, Michelle Phan đã thu hút được số lượng khổng lồ tới 40.000 lượt xem sau 1 tuần.

Khi những đoạn phim đầu tiên đem lại tiền, Michelle Phan quyết định từ bỏ công việc hàng ngày là một nhân viên phục vụ bàn. Điều này nghe có vẻ khá mạo hiểm và sẽ không bao giờ xảy ra. Năm 2008, cô trở thành đối tác của Youtube, đây một trong những cách hãng này chia sẻ doanh thu quảng cáo với nhà sáng tạo. 

Ban đầu, Michelle Phan chỉ kiếm được 0,25 USD mỗi ngày so với mức thu nhập 50 USD mỗi ngày khiến cô càng thêm quyết tới nỗ lực. Trong vòng 1 năm gia nhập chương trình đối tác của Youtube, cô đã đạt được mục tiêu của mình, có thời gian nhiều hơn để sáng tạo các cách trang điểm mới, từ đó thu hút được nhiều người hâm mộ hơn.

Để thành công cần tìm đúng phương tiện

Chọn xe hơi, dù nó là một chiếc Prius hay Mercedes, nhưng bạn phải tạo ra một sự cam kết lâu dài với nó”. Đây là lời khuyên tốt nhất khi bạn xuất hiện trong thế giới ảo, hãy tập trung vào một hoặc hai nền tảng truyền thông xã hội thay vì cố gắng xuất hiện khắp mọi nơi. Michelle Phan là một ví dụ, cô tập trung vào Youtube. Mặc dù cô vẫn dành thời gian hàng ngày trên Instagram, Facebook hay Twitter nhưng mục tiêu và sự chú ý của Michelle Phan vẫn là Youtube.


Nhận ra đồng phi công tiềm năng 

“Đó có thể là đối tác kinh doanh, bạn bè hay người hâm mộ trực tuyến, bạn cần một ai đó thúc đẩy những ý tưởng và tìm kiếm lời khuyên”, Phan cho biết. Cô ví von rằng, họ sẽ là người chỉ cho bạn đây là lối tắt để bước tiếp. “Thực sự rất cô đơn khi làm việc một mình. Tôi thường nhận được nhiều sự giúp đỡ từ người hâm mộ, những người nói cho tôi biết họ thích điều gì và điều gì là không”. Những hỗ trợ bổ sung này cũng giúp bạn nhận ra đâu là những điểm yếu của mình. 

Người hâm mộ Phan của yếu là phụ nữ và gần đây cô cũng tiến hành hợp tác với Freddie Wong, một nhà lập trình video game, người đã giúp cô thu hút thêm các người xem là nam giới. “Anh ấy tạo một trò chơi video và tôi đóng vai người thu ngân. Tôi đã để ý rằng lượng người xem là nam giới tăng vọt sau khi video này được công bố”, Michelle Phan chia sẻ. Ngược lại, Wong cũng thu hút được nhiều người hâm mộ là nữ giới hơn so với trước.

Video hướng dẫn trang điểm theo phong cách nhân vật trong phim Game of Thrones.

Hãy tối ưu hóa ‘nhiên liệu’ 

“Bạn phải hiểu rõ động lực và quyết tâm để tiếp tục con đường đi của mình. Điều này không phải lúc nào cũng dễ dàng”. Việc liên tục đánh giá lại con đường của bạn là vô cùng quan trọng trong việc nhận ra mục tiêu đặt ra vẫn đang được duy trì, đảm bảo hay bạn đang lãng phí nhiên liệu của mình. 

Với Michelle Phan, cô có ước mơ về lau dài là minh họa sách trẻ em, nhưng cô đã nhận ra rằng mục tiêu hiện tại của mình là dòng phim, video dạy làm đẹp, trang điểm. Chính vì vậy, ước mơ về cuốn sách của riêng mình đang được Michelle Phan giữ trong vài năm nữa. Trước mắt điều cô cần là tập trung năng lượng cho mục tiêu ưu tiên hàng đầu là xây dựng sự tự tin cho nữ giới.

Luôn luôn quan sát đường đi 

“Bạn không thể chỉ nhìn vào những thứ chỉ ở phía trước mình. Bạn luôn luôn phải quan sát những gì đang diễn ra ngay cả bên vệ đường”. Theo Michelle Phan, điều này có nghĩa là luôn luôn theo dõi những xu hướng và phong cách mới nổi. Cô không chỉ làm những đoạn phim có vẻ hot trong hôm nay, cô phải nhận ra điều gì sẽ trở nên phổ biến vào ngày mai. 

Ví dụ, cô dự đoán mầu môi tói và lông mày rậm, dày sẽ là hai xu ướng mới nối ‘hot’ nhất trong xu hướng làm đẹp sắp tới. Và điều quan trọng là tin tưởng vào con mắt của bạn với các vấn đề tiềm năng, lắng nghe từ người khác. “Tôi sử dụng những góp ý từ người hâm mộ. Nhưng khoảng 70% ý tưởng là từ chính bản thân tôi.”, Michelle Phan chia sẻ với Forbes.

Cuối cùng, cuộc hành trình thực sự không bao giờ kết thúc. Phan cho biết, không thể vạch ra bản đồ cho tất cả mọi thứ, điều quan trọng là nhận ra những trở ngại sẽ xảy ra và điều thú vị nhất của chặng đường là những cuộc phiêu lưu không dự tính. “Tôi không có kế hoạch ngoài 1 năm. Bạn thấy đấy, một năm trước hiếm người sử dụng Instagram và bây giờ hầu như nó rất phổ biến. Do đó bạn không thể dự đoán quá nhiều việc sẽ xảy ra”. 

Tuy nhiên, phù thủy make-up gốc Việt này cũng chia sẻ những mục tiêu dài hạn của mình bao gồm tăng sự chú ý của người hâm mộ toàn cầu, đặc biệt là người châu Á, và chuyển từ công nghiệp làm đẹp sang chuyên gia tư vấn phong cách.


Kim Thủy

thuyntt

Theo Trí Thức Trẻ/Forbes

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Thủ tướng: "Xe VinFast được triển lãm ở Paris đã cho nhiều nước trên thế giới nhận ra rằng Việt Nam đã bước sang một tầm cỡ mới"

"Chúng ta hiểu sâu sắc rằng xây dựng được những thương hiệu mạnh chính là phát huy mạnh mẽ lòng yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, tự tôn dân tộc và xây dựng văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam", Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại lễ phát động phong trào hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam và ra mắt mẫu xe ôtô, xe máy điện VinFast mới đây.

VinFast chính thức công bố giá xe: SUV 1,82 tỷ đồng, Sedan 1,37 tỷ đồng, Fadil 423 triệu đồng

Để khuyến khích người tiêu dùng ủng hộ sản phẩm, VinFast áp dụng giá "3 Không", cùng với chính sách khuyến mại đặc biệt. Vì vậy, mức giá cho 3 dòng xe nói trên chỉ còn 1,14 tỷ đồng - 800 triệu đồng - 336 triệu đồng.

Câu chuyện kinh doanh

Hình ảnh thủ môn Đặng Văn Lâm hôn lá cờ Việt Nam trên ngực áo và yếu tố quản trị nhân sự tối quan trọng mà nhiều doanh nghiệp thường bỏ quên!

Khi các đồng đội lao lên ăn mừng bên kia cầu môn sau bàn thắng của Đức Anh trước đội bạn Malaysia, ở bên này, thủ môn Đặng Vân Lâm tạo dáng kiểu nhà binh rồi hôn lên lá cờ Tổ quốc trên ngực áo. Theo phân tích của diễn giả nổi tiếng trên TEDx, Lâm thuộc tuýp Good performance - nhóm nhân sự vừa có hiệu quả công việc tốt vừa tạo năng lượng tốt cho nhóm. Công thức đo hiệu quả nhân sự được tính bằng Productivity/Cost of Energy…

Câu chuyện kinh doanh

Từng cùng chung chiến tuyến với Grab trong vụ kiện với Vinasun, nhưng vừa tiến quân sang Myamar, FastGo đã tố Grab "giả dối", "độc quyền", cố tình viện dẫn "cái gọi là 4.0" để lấp liếm vi phạm

Startup gọi xe Việt Nam FastGo vừa có màn "đổ thêm dầu vào lửa" trong vụ Vinasun kiện Grab. FastGo tố Grab không phải là doanh nghiệp công nghệ trong bối cảnh startup Việt này vừa tiến quân sang Myanmar. Trong khi trước đó, đại diện FastGo lại có những phát biểu hoàn toàn khác trên báo giới liên quan đến vụ kiện này…

Đọc thêm