2000 công nhân Foxconn tham gia "hỗn chiến", 40 người bị thương

24/09/2012 16:56 PM | Quản trị

Foxconn lại nổi sóng.

40 công nhân bị thương trong một cuộc bạo loạn lớn của 2000 công nhân tại nhà máy Thái Nguyên của công ty Foxconn, một trong những nhà sản xuất iPhone của Apple. 

Nhà máy Thái Nguyên nằm miền Bắc Trung Quốc có 79.000 nhân công. Cuộc đụng độ nói trên diễn ra vào khoảng 23h đêm chủ nhật 23/9, tại khu ký túc công nhân rồi lan thành cuộc bạo loạn. Cảnh sát phải can thiệp vào hồi 3h sáng ngày 24/9.

Tân Hoa Xã trích lời một viên chức cảnh sát rằng, 5000 cảnh sát được cử đến hiện trường để kiểm soát cuộc bạo loạn. Đến sáng, tình hình an ninh đã được khôi phục.

Foxconn thông báo đóng cửa nhà máy Thái Nguyên để điều tra sâu hơn nguyên nhân gây ra cuộc bạo loạn đêm qua.

Các hình ảnh xuất hiện trên website của Trung Quốc Sina Weibo microblogging cho thấy các thiệt hại nghiêm trọng tại ký túc xá này trước khi các tấm hình bị gỡ đi: cửa số bị vỡ, cơ sở bị phá hủy và các cuộc đụng độ giữa nhân viên với cảnh sát chống bạo động.

Thông cáo báo chí của Foxconn cho hay, sự cố này không liên quan đến công việc. Một nguồn tin từ Foxconn cho rằng đó là "do mâu thuẫn giữa các công nhân ở các dây chuyền sản xuất khác nhau", trong khi các nguồn khác cho hay vụ việc có thể chỉ tập trung vào một sĩ quan an ninh đánh một nhân viên.

Công ty Foxconn hứa hẹn sẽ đưa ra tuyên bố chính thức vào hôm nay (24/9) và dự kiến mở cửa nhà máy trở lại vào ngày mai (25/9).

Foxconn không bình luận về nguồn gốc vụ việc có hay không liên quan đến việc sản xuất iPhone 5.

Foxconn là công ty sử dụng nhiều lao động nhất Trung Quốc, với 1,2 triệu lao động trên toàn quốc. Công ty không chỉ tham gia với sản xuất và lắp ráp iPhone, mà còn sản xuất các thiết bị điện tử và các thành phần cấu tạo cho hãng Hewlett-Packard, Microsoft...

KA

kyanh

Cùng chuyên mục
XEM