2 yếu tố để tự quản trị cuộc đời

28/07/2014 02:18 PM | Quản trị

Không có công thức chính xác trả lời cho mỗi cá nhân biết mình nên sống thế nào. Tùy mỗi hoàn cảnh riêng mà từng cá nhân sẽ kiểm soát cuộc đời dựa trên giá trị sống mình đã xác lập cho từng giai đoạn.

2 yếu tố để tự quản trị cuộc đời
Không có một công thức chính xác trả lời cho mỗi cá nhân biết mình nên sống thế nào. Tùy vào mỗi hoàn cảnh riêng mà từng cá nhân sẽ kiểm soát cuộc đời dựa trên giá trị sống mà mình đã xác lập cho từng giai đoạn.

Quan điểm trên được ông Giản Tư Trung, sáng lập trường doanh nhân PACE chia sẻ trong buổi trò chuyện học thuật chủ đề "Quản trị cuộc đời và giáo dục khai phóng" diễn ra vào cuối tuần qua.

Ông Trung nhấn mạnh, để quản trị được cuộc đời trước hết mỗi cá nhân cần xác định bản thân mình là ai, hay cụ thể hơn đâu là những giá trị sống mình muốn theo đuổi.

Ngạn ngữ nước ngoài có câu "your life is your choices", tạm dịch là những lựa chọn sẽ tạo nên cuộc đời của mỗi người. Trong cuộc sống hay đặc biệt trong môi trường kinh doanh, mỗi người luôn phải đối diện thường xuyên với việc đưa ra những quyết định. Nền tảng cho những quyết định sáng suốt chính ở việc mỗi cá nhân xác định được đâu là những giá trị sống mà mình muốn theo đuổi.

Giá trị sống của mỗi cá nhân được phản ánh thông qua cách một cá nhân chọn người để lấy, chọn việc để làm, chọn thầy để học và chọn bạn để chơi. Những yếu tố khách quan xung quanh chính là tấm gương phản chiếu những giá trị mà chúng ta lựa chọn cho cuộc sống của chính mình.

Hệ giá trị sống của mỗi người càng sắc nét càng tạo điều kiện để cá nhân đó được tự do trong những quyết định, hành động mà không bị chi phối bởi các tác động lôi kéo từ bên ngoài.

Tuy nhiên, ông Trung cũng khẳng định nếu bám chặt vào hệ giá trị sẽ đưa bản thân đến sự cực đoan, áp đặt quan điểm và hơn hết là một nhà độc tài trong quản lý. Khi đó, người ta chỉ còn nghe thấy tiếng nói của chính mình. Điều này đã dẫn đến rất nhiều thảm họa cho nhân loại mà Đức Quốc Xã trong Thế chiến thứ hai là một ví dụ.

Vì vậy, yếu tố quan trọng thứ hai mỗi cá nhân cần có chính là một tâm trí mở rộng, minh mẫn trong phân định "đâu là phải, đâu là trái, đâu là tốt, đâu là xấu. Nếu không minh mẫn, chúng ta sẽ trọng cái đáng khinh mà khinh cái đáng trọng, để cho lộng giả thành chân như những gì đang xảy ra trong xã hội hiện tại".

Không có một công thức, hình mẫu chính xác cho mọi người về việc nên sống một cuộc sống thế nào, nhưng có những quy luật để chúng ta điều khiển cuộc sống của chính mình. Và một tâm trí rộng mở, tỉnh táo trong nhận định sẽ biết đón nhận, giao thoa những luồng quan điểm khác nhau, từ đó tìm ra được giải pháp cụ thể cho mỗi vấn đề của bản thân.


Theo Lâm Nghi

thuyntt

Doanh nhân Sài Gòn

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

'Khó khăn của HAGL đã qua', niềm tin trở lại khiến nhà đầu tư tranh mua cổ phiếu của bầu Đức

Trong phiên giao dịch chứng khoán ngày 25/3, trong khi VN-Index mất hơn 18 điểm và đa số các cổ phiếu trên sàn đồng loạt giảm mạnh, thì riêng 2 cổ phiếu của HAGL và HAGL Agrico lại cùng tăng trần với khối lượng giao dịch cao đột biến

"Chiêu mộ" Chủ tịch Golden Gate, đẩy áp lực tăng trưởng vào Bách Hóa Xanh, có phải Thế giới di động đang muôn tiến công ngành bán lẻ F&B?

"Khi bạn có một kho lương thực trong nhà, vừa bán lẻ và cũng sử dụng để tạo ra những món ăn ngon nhất để đãi khách, điều gì sẽ thuận lợi, tuyệt vời và thoải mái hơn như thế?".

Câu chuyện kinh doanh

Gần một nửa dân số chơi game, chi phí quảng cáo thấp, Việt Nam là quốc gia có tỷ lệ sinh lời từ đầu tư ngành game cao nhất toàn cầu

Điều này có nghĩa là việc đầu tư vào tiếp thị quảng cáo và tài trợ có thể mang lại ROI tốt nhất ở Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc và Việt Nam.

Case study

“Sống chết có số, phú quý do trời” - Daiso và triết lý không họp hành, không chiến lược, bán đồng giá vì lám biếng đỡ phải dán nhãn!

Hirotake Yano giải thích chiến lược đột phá “đồng giá 100 Yên” đến từ… sự làm biếng. Cửa hàng lúc đó chỉ có 2 vợ chồng, nên cặp đôi này đã quyết định bán 100 Yên hết để đỡ phải dán nhãn.

Đọc thêm